VnReview
Hà Nội

Nên mua iPhone đời cũ giá từ 5 đến 7 triệu đồng?

Nhiều người hâm mộ iPhone nhưng ngân sách hạn chế, đồng thời nghĩ mình không cần đến sức mạnh của một chiếc iPhone đời mới nhất nên đang tính mua những mẫu iPhone đời cũ giá từ 5 triệu đến dưới 8 triệu đồng.

Vấn đề đặt ra là iPhone đời cũ mua có đảm bảo không? Hay với tầm tiền đó, nên mua iPhone đời cũ (cũ) hay mua hẳn một chiếc smartphone đời mới khác?

Những iPhone đời cũ nào còn bán?

Cho đến nay, Apple đã bán ra thị trường 5 đời iPhone kể từ năm 2007: iPhone 2, iPhone 3G, iPhone 3GS, iPhone 4 và iPhone 4S.

iPhone 4 không được xếp vào loại "iPhone đời cũ" trong bài viết này vì hiện Apple vừa mới cho ra bản iPhone 4 (8GB), vẫn được phân phối chính thức và hơn cả, giá của nó cũng không dành cho giới bình dân: từ hơn 13 triệu đồng đến 16 triệu đồng.

Các mẫu iPhone 2G và 3G hiện đã "tuyệt chủng" trên website của các cửa hàng di động mặc dù trên các trang Web rao vặt thỉnh thoảng còn thấy rao bán với giá khoảng 1,7 triệu đồng đến 2,5 triệu đồng. Nhưng tôi nghĩ là nếu mua iPhone 2G hay 3G, thì tốt nhất là mua của người quen biết chứ không nên mạo hiểm mua của người lạ. Hàng đã cũ, người bán cũng không rõ tung tích thì rủi nhiều hơn may.

iPhone 3GS phân phối chính hãng qua kênh Viettel và VinaPhone cũng không còn bán. Tuy nhiên, iPhone 3GS hàng xách tay vẫn có bán trên thị trường khá rôm rả. Giá bán dao động từ 5 triệu đến trên dưới 7 triệu đồng.

Cửa hàng Thành Công Digital (Hà Nội) ra bán iPhone cũ trên mạng

Mặc dù có cửa hàng ghi là hàng mới 95%, 99% hay thậm chí là "full box" (nguyên hộp), thì bạn cũng phải biết được iPhone 3GS trên thị trường hiện nay không có hàng mới cứng, nguyên dấu niêm phong hay còn gọi là "nguyên seal". Lý do? Bởi vì Apple đã ngừng sản xuất nó từ năm ngoái và không nhà phân phối iPhone chính thức nào còn iPhone 3GS.

Giá bán – bảo hành: "thượng vàng hạ cám"

Cũng bởi là hàng cũ, cho nên giá bán và bảo hành iPhone 3GS cũng rất "trên trời", kiểu gì cũng có.

Hiện trên website của một số cửa hàng di động có tiếng như Hoàng Hà Mobile, vẫn còn niêm yết bán iPhone 3GS. Đây là các máy cũ và chỉ được bảo hành tại cửa hàng trong thời hạn 3 tháng.

Như tại Hoàng Hà Mobile (194 Lê Duẩn, Hà Nội), giá iPhone 3GS phiên bản quốc tế màu đen dung lượng 16 GB là 6,99 triệu đồng. iPhone 3GS 16GB màu trắng bản quốc tế giá 7,2 triệu đồng (máy mới 95%). iPhone 3GS 32GB bản quốc tế giá 7,49 triệu đồng.

Tại Nhật Cường (Lý Quốc Sư, Hà Nội), iPhone 3GS 16GB đen còn mới 98% giá 7,6 triệu đồng.

Ngoài ra, iPhone 3GS được rao tại các diễn đàn, website rao vặt như Mua rẻ, Tinh tế hay Chợ điện tử. Lưu ý là hàng cũ và chẳng có gì bảo đảm chất lượng "tiền nào của đấy" bởi bạn chẳng biết gì về người bán.

Gõ từ khóa "iPhone cũ giá rẻ" trên Google trả ra nhiều kết quả

Nhưng kể cả mua iPhone đời cũ ở các cửa hàng hay mua trên mạng, bạn cũng cần tự đào tạo mình khả năng kiểm tra tình trạng máy hoặc nhờ bạn bè kiểm tra giúp.

Mua iPhone đời cũ hay smartphone khác?

Trước khi quyết định mua iPhone 3GS bạn cũng nên biết rằng máy này được Apple sản xuất từ năm 2008 để bán ra thị trường năm 2009.

Có thể bạn không để ý nên tôi điểm lại một số điểm yếu của iPhone 3GS để bạn cân nhắc như iPhone 3GS thiếu khả năng đa kết nối (cụ thể là kết nối máy tính để kéo thả tập tin, trao đổi dữ liệu dễ dàng như các smartphone khác hiện nay).

Xét về cấu hình, iPhone 3GS đã trở nên lỗi thời với máy ảnh 3 megapixel, RAM 256 MB, CPU 600 MHz, pin cho thời lượng đàm thoại 5 giờ ở chế độ 3G.

Apple thông báo hệ điều hành iOS 5 phiên bản mới nhất có thể nâng cấp cho iPhone 3GS nhưng thực tế là sau khi nâng cấp iOS 5 thì iPhone 3GS trở nên chậm chạp và nhanh hết pin hơn trước.

Cuối cùng và quan trọng nhất là bạn chỉ được mua hàng cũ - có nghĩa trông bề ngoài: màn hình, vỏ nhựa không còn sáng loáng như hàng mới. Nếu bạn hỏi tôi mua một chiếc iPhone cũ có bảo đảm chất lượng không thì tôi chỉ có thể trả lời rằng "Có trời mới biết!".

Trong khi đó, với tầm giá 5-dưới 8 triệu đồng, bạn có thể mua được những mẫu smartphone mới như Nokia 701, LG Optimus Black P970, LG Optimus Sol, HTC Wildfire S, HTC Explorer, Sony Ericsson Experia Mini Pro hay Samsung Ace.

Thực sự, nếu là tôi thì tôi sẽ chọn một trong số các smartphone Android với nhiều trải nghiệm tuyệt vời như màn hình lớn, camera tốt, duyệt web nhanh với vi xử lý tốc độ cao hơn... kèm theo chế độ bảo hành chính hãng mà iPhone 3GS cũ không bao giờ có.

Song nếu bạn vẫn quyết định mua iPhone 3GS cũ, tôi xin chỉ cho bạn một số mẹo để kiểm tra tình trạng máy. Nhưng như tôi đã nói ở trên là mua hàng cũ, dù kiểm tra chắc đến mấy thì cũng là cuộc chơi đầy may rủi.

- Kiểm tra số IMEI trên khe cắm SIM, IMEI máy và IMEI vỏ hộp có trùng khớp nhau không? Tốt nhất là bạn nên chọn các máy có IMEI đồng nhất.

- Vào bàn phím ảo QWERTY nhấn từng phím một kiểm tra độ nhạy và mượt của màn hình cảm ứng xem cảm ứng còn nhạy không?

- Vào mục Video hoặc chỗ nào màn hình màu đen rồi hạ độ sáng màn hình xuống mức thấp nhất và nâng lên mức cao nhất để phát hiện ra các điểm chết (nếu có)

- Kiểm tra loa ngoài và loa thoại khi thực hiện cuộc gọi, nghe nhạc để đảm bảo loa hoạt động tốt

- Quan sát khung màu trắng quanh máy xem có bị mốp méo hay trầy xước nhiều không?

- Kiểm tra khe xung quanh màn hình xem có bị bụi bẩn hoặc bất thường gì không?

- Hỏi người bán về chế độ bảo hành phần cứng và các cam kết được đổi máy khác trong bao nhiêu lâu nếu máy mua về bị lỗi phần cứng (thường do thỏa thuận giữa người bán với bạn).

Nguyễn Chí Thành

Chủ đề khác