VnReview
Hà Nội

Có phải iOS 7 là nền tảng sáng tạo hơn Android?

iOS 7 được Apple giao rất nhiều trọng trách. Hệ điều hành này sẽ ra mắt vào mùa thu – thời điểm thị trường smartphone cạnh tranh khắc nghiệt nhất trong nhiều năm trở lại đây.

1

Có thể vào mùa thu năm nay, Apple sẽ tung ra iPhone 5S, hoặc cũng có thể là không. Nếu câu trả lời là không, toàn bộ mảnh đất Apple sẽ do iOS 7 trông giữ cho tới tận năm 2014. Kể cả với một mẫu iPhone mới, iOS 7 vẫn sẽ là một phần quan trọng trong chiến lược marketing của Quý III và Quý IV/2013.

Công ty phát triển ứng dụng di động cho doanh nghiệp Solstice tin tưởng rằng iOS 7 có đủ sức để giữ cho iPhone và iPad tiếp tục hấp dẫn, đặc biệt là trong bối cảnh điện toán cảm biến môi trường đang ngày càng nổi bật. Solstice hiện nay đang thành lập một văn phòng riêng cho iOS 7 nhằm trình bày khả năng của hệ điều hành này. Các biên tập viên của Forbes đã có dịp trò chuyện với công ty này để phân tích iOS 7 một cách chi tiết đứng từ góc nhìn hiệu suất làm việc.

Giao diện người dùng mới của iOS 7 là yếu tố thu hút được nhiều chú ý nhất – bao gồm nhiều nhận định trái chiều. Tuy vậy, có thể hệ điều hành mới của Apple sẽ là một nền tảng dành cho sự sáng tạo trong môi trường doanh nghiệp. Nếu được như vậy, iOS 7 sẽ tiếp tục xu hướng gần đây của Apple trong việc tạo ra các nền tảng khuyến khích người dùng sáng tạo và sinh lợi nhuận (ví dụ iBeacon có vẻ sẽ là một tiêu chuẩn cho phép các nhà sản xuất bên thứ 3 dùng để bán phần cứng). iOS 7 cũng sẽ là một vũ khí mạnh mẽ trong cuộc chiến chống Samsung, kể cả khi Google và Android cũng đang đi theo xu hướng cảm biến môi trường.

MacWorld đã chỉ ra 27 tính năng không được Apple làm rõ khi ra mắt hệ điều hành này, bao gồm những tính năng như Inclinometer – một dạng la bàn cho phép hệ thống theo dõi và ghi lại các chuyển động 3D – một tính năng sẽ sớm trở nên rất quan trọng.

Solstice đặc biệt quan tâm tới các bản cập nhập cho phép iOS 7 tạo ra một nền tảng để thực hiện cảm biến môi trường. CEO J. Schwan cho biết điện toán cảm biến môi trường đang là xu hướng phần mềm di động doanh nghiệp quan trọng nhất hiện nay. Dĩ nhiên, Google đã dẫn trước với Google Now, mặc dù Google Now bị giới hạn do chỉ là một dịch vụ dành cho người dùng cuối.

Apple thì lại đang nhắm vào môi trường doanh nghiệp. Với iOS 7, Apple đang cung cấp nhiều tính năng cho phép các nhà phát triển tạo ra nền tảng tốt hơn cho các khách hàng doanh nghiệp của mình.

Mức giá thấp và khả năng tiêu thụ điện năng thấp của iBeacon cho phép các doanh nghiệp cung cấp các thông tin tới nhân viên của mình trong nhiều hoàn cảnh khác nhau. Ví dụ, tất cả mọi người trong cùng một cuộc họp có thể được truy cập các thông tin dành cho riêng buổi họp đó. iBeacon cũng sẽ là một cơ hội lớn cho phép các thông tin đóng một vai trò lớn hơn và cụ thể hơn đối với những người dùng tiềm năng, ví dụ như các nhân viên làm việc trực tiếp với khách hàng ở bên ngoài công ty. Tính năng này có thể cho phép các thiết bị thông minh liên lạc với iPhone và iPad, hoặc "cho tôi xem những thông tin liên quan tới mọi người xung quanh tôi", theo Schwan.

Với khả năng làm việc đa tác vụ thực sự, iOS 7 cũng mở ra khả năng cập nhập ẩn dưới hệ điều hành, cho phép nhận tất cả các file cần thiết cho một cuộc họp, hoặc những thông tin cần thu được sau cuộc họp đó.

Với Airdrop nhân viên có thể chia sẻ thông tin với nhau một cách dễ dàng hơn, cũng như với khách hàng và các đối tác. Tất cả những cải tiến nói trên biến khả năng làm việc theo môi trường của iOS 7 trở nên tuyệt vời hơn rất nhiều – đây cũng chính là điểm nhấn mà Schwan đặc biệt chú trọng tới. Cuộc chiến giữa Apple và Android hiện thời đang xoay quanh tính năng cảm biến môi trường, và điều đó khiến cho các tính năng nói trên của iOS 7 trở thành đặc biệt quan trọng cho sự tiến hóa của "văn phòng thông minh."

Đây sẽ là một cuộc trở lại với mô hình "đẩy thông tin" (push). Các kiến trúc sư thông tin trong vòng 2 thập niên qua đã mơ về khả năng "đẩy" được thông tin chính xác tới đúng người dùng vào đúng thời điểm. Sau đó, chúng ta chán "đẩy" và chuyển sang "kéo" (chủ động thu thông tin). Bây giờ, chúng ta sẽ trở lại giấc mơ cũ với một loạt các công cụ của thời đại mới.

Chuyên gia về dịch vụ định hướng Steve Feldman đã viết về một vài lợi ích của thông tin địa lý về các địa điểm nhỏ trong một bài báo mới của một trang web chuyên về Cảm biến và Hệ thống, chỉ ra tầm quan trọng của việc định hướng địa điểm trong một tòa nhà lớn, ví dụ như các bệnh viện. Với tính năng định hướng địa điểm nhỏ, chúng ta sẽ nhận được những sự trợ giúp chính xác nhất để đến nơi cần đến. Đó sẽ là một tính năng cho phép tăng cường an ninh và ứng dụng điều hướng tốt hơn.

"Không chỉ có tính năng điều hướng, các nội dung khác cũng có thể được đẩy tới người dùng dựa trên vị trí của họ – các cập nhập về thông tin có thể bao gồm các thông tin về riêng một bệnh nhân mỗi khi bác sĩ đến thăm giường bệnh của họ, các tài liệu dành cho sinh viên khi họ bước vào một giảng đường nào đó hoặc thận chí là ‘cốc Thánh' của dịch vụ dựa trên vị trí (LBS): các mẩu quảng cáo dựa trên vị trí của người dùng dưới dạng các lời mời chào cụ thể khi đang đi trong một siêu thị lớn hoặc ngay cả khi bạn đang đi qua những dãy hàng siêu thị khác nhau."

Google hiện thời đang chiến thắng trong cuộc chiến marketing về điện toán cảm biến môi trường nhờ có Now, nhưng Schwan tin rằng bộ đôi Apple và Google sẽ thay phiên nhau dẫn đầu trong cuộc chiến này, thay vì mở rộng ra một lĩnh vực hoàn toàn mới. Vấn đề lớn nhất với Google dĩ nhiên vẫn là sự phân mảnh – các công ty khác nhau đều có cách sử dụng Android riêng của mình và điều đó tạo ra khoảng không mà Apple (và cả các nhà phát triển của họ) cần có để tạo ra các trải nghiệm mới phù hợp cho môi trường doanh nghiệp (các đối tác phần cứng chắc chắn cũng sẽ sớm chạy theo Apple).

Điều này sẽ biến mùa thu năm nay trở thành thời điểm cực kỳ thú vị trong cuộc đua smartphone. Liệu Apple có giữ vững được vị thế của mình với iOS 7? Liệu tốc độ sáng tạo tăng đột biến trong thời gian gần đây của Samsung có cho phép công ty Hàn Quốc tạo ra nhiều phiên bản cải tiến xứng đáng của S4? Liệu 1 trong 2 ông lớn này có tận dụng cơ hội và tạo ra một sản phẩm thật sự đột phá hay không? Chúng ta sẽ chỉ phải đợi 3 tháng nữa.

Việt Dũng

Chủ đề khác