VnReview
Hà Nội

Galaxy S4 Zoom và Galaxy NX: Cuộc xâm lược của "cam phone"

Một chiếc smartphone có mong ước trở thành máy ảnh, và một chiếc máy ảnh với mong ước trở thành smartphone.

Trong sự kiện tại London (Anh) ngày 20/6 vừa qua, Samsung đã dành thời gian để ra mắt một vài sản phẩm smartphone và tablet. Sản phẩm tablet Windows thú vị nhất, Ativ Tab Q, cũng đã dành một chút thời gian bên cạnh các nhà báo. Tuy vậy, tâm điểm của chúng ta ngày hôm nay sẽ là Galaxy NX và Galaxy S4 Zoom – 2 sản phẩm mới nhất thể hiện cố gắng kết hợp các thiết bị Android và những mẫu camera mạnh mẽ hơn các smartphone thông thường.

Sau đây, xin mời bạn đọc VnReview đến với bài trên tay Galaxy NX và Galaxy S4 Zoom của Ars Technica.

Galaxy NX: camera Android leo lên tầm bán chuyên nghiệp

1

Galaxy NX kết hợp Android vào một chiếc máy ảnh tầm trung chất lượng khá

2

Galaxy NX là một chiếc máy ảnh, song cũng là một thiết bị Android nguyên chất.

3

Galaxy NX có tay cầm bằng cao su rất chắc chắn và phần thân nhô ra để tránh trượt tay đánh rơi máy.

Galaxy NX có thể được coi là sản phẩm kế thừa của Galaxy Camera được phát hành vào năm ngoái, song cũng có thể được coi là một sản phẩm kế tục dòng camera NX của Samsung. Galaxy NX trông khá giống với Samsung NX 20, ngoại trừ việc phần lớn các nút điều khiển đã được chuyển lên màn hình 4,8 inch độ phân giải 720p sử dụng công nghệ IPS (không phải là AMOLED). Galaxy NX cũng có cảm biến APS-C độ phân giải 20,3MP và là một mẫu máy ảnh không gương lật như NX 20, mặc dù tốc độ cửa trập của Galaxy NX nhanh hơn tương đối (1/8000 giây so với 1/6000 giây của NX 20).

Thân hình của Galaxy NX giống với các máy DSLR hơn là các máy ảnh phổ thông, song một tay cầm bọc cao su và phần thân lồi lõm sẽ giúp việc cầm máy trở nên khá dễ dàng. So với mẫu máy ảnh phổ biến Canon T3i (Canon 600D), Galaxy NX mỏng hơn song vẫn nằm cùng một sân chơi – nếu bạn đã từng sử dụng các máy DSLR bạn sẽ nhanh chóng làm quen với kích cỡ và cân nặng của Galaxy NX.

Như đã nói ở trên, tất cả các thiết lập của Galaxy NX có thể được điều chỉnh thông qua giao diện trên màn hình cảm ứng. Trong khi kiểu điều chỉnh này có thể tỏ ra dễ dàng hơn với những người mới làm quen với nhiếp ảnh, các nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp đã quen thuộc với việc điều chỉnh ISO, tốc độ cửa trập và các thông số khác dễ dàng hơn qua các nút bấm và nút xoay trên máy. Sử dụng màn hình cảm ứng của Galaxy NX sẽ tỏ ra bất tiện hơn khá nhiều.

4

Phần lớn các nút điều chỉnh vật lý đã được loại bỏ và thay thế bằng tùy chỉnh trên màn hình cảm ứng.

5

Galaxy NX có thể sử dụng 13 ống kính rời trong dòng Samsung NX.

Một trong những điểm mạnh nhất của NX so với Galaxy Camera là hệ thống ống kính có thể thay đổi được. Bạn sẽ không sử dụng được những ống kính chuyên nghiệp, chất lượng cao cho các máy DSLR của Canon, Nikon và các tên tuổi lớn khác, song bộ 13 ống kính NX mà Samsung đem đến cho Galaxy NX chắc chắn sẽ đáp ứng được đầy đủ nhu cầu của những thợ nhiếp ảnh tập sự hay bán chuyên.

Tất cả mọi ống kính mà bạn đã từng mua cho dòng sản phẩm NX của Samsung đều có thể được sử dụng lại trên Galaxy NX, do đó nếu bạn đã từng sử dụng sản phẩm của Samsung, bạn sẽ tiết kiệm được một khoản chi phí đáng kể. Rất tiếc, tại thời điểm này, chúng ta chưa thể nói được gì nhiều về chất lượng ảnh chụp, song các bài đánh giá NX 20 đều đem lại kết quả ổn hoặc tốt, do đó có thể nói Galaxy NX mang khá nhiều hi vọng.

Về mặt Android của máy, Galaxy NX chạy Android 4.2.2 trên một chip SoC 4 nhân tốc độ 1,6GHz, 2GB RAM và bộ nhớ 16GB (có thể mở rộng qua MicroSD lên 64GB). Giao diện được sử dụng để chạy các ứng dụng Android không phải là giao diện TouchWiz quen thuộc trên các smartphone và tablet Galaxy của Samsung, mặc dù 2 giao diện này về bản chất là giống nhau. Trong khi camera được Ars Technica trải nghiệm không thể kết nối tới Internet, thì các ứng dụng Chrome, Dropbox và Settings (cài đặt) đều có mặt. Phần lớn các ứng dụng và widget quen thuộc của Android có lẽ sẽ hoạt động tốt trên Galaxy NX, do đó bạn có thể thoải mái tùy chỉnh màn hình NX theo ý của mình.

Các đại diện của Samsung đã không tuyên bố chi tiết về mẫu vi xử lý mà Galaxy NX sử dụng, song dựa vào thông số tốc độ, số nhân, có thể dự đoán rằng đây chính là vi xử lý Exynos 4 Quad – cùng một con chip được sử dụng trên Galaxy S III phiên bản quốc tế, cũng như trên các tablet Galaxy Note 8.0 và 10.1 (nếu điều này là sự thật, có thể sẽ xuất hiện thêm một phiên bản Galaxy NX sử dụng một vi xử lý khác tại thị trường Mỹ và châu Âu).

Mức giá và ngày phát hành, cũng như thị trường ra mắt của Galaxy NX chưa được tiết lộ, song có thể khẳng định chiếc camera này sẽ thu hút được nhiều người. Một mẫu camera được trang bị 4G LTE, có khả năng chụp hình mức khá-tốt và có khả năng gửi ảnh trực tiếp lên Google Drive hoặc Dropbox (hoặc một dịch vụ khác) chắc chắn sẽ khiến nhiều người phải thèm muốn – đặc biệt là những người thường xuyên phải di chuyển. Đặc biệt, số lượng ống kính lớn đã biến Galaxy NX từ "camera chạy Android - một ý tưởng hay" (như Galaxy Camera của năm ngoái) trở thành "có lẽ tôi nên mua chiếc camera này".

Galaxy S4 Zoom: chiếc điện thoại này dành cho ai?

6

Mặt trước là một chiếc điện thoại.

7

Mặt sau là một chiếc camera phổ thông.

Smartphone đã và đang cướp mất thị phần của các mẫu camera phổ thông, và Galaxy S4 Zoom (một trong 3 phiên bản S4 được Samsung trình bày tại sự kiện 20/6) là sản phẩm ...quá khích nhất trong cuộc chiến này. Giống như Galaxy NX, S4 Zoom kết hợp ống kính máy ảnh với hệ điều hành Android, song S4 Zoom lại là một chiếc điện thoại đầy đủ chức năng với camera 16MP và ống kính zoom quang học 10X.

Hình dáng điện thoại di động của Galaxy S4 bị thay đổi vài phần để lấy chỗ cho ống kính này – một bộ phận chiếm khá nhiều chỗ ngay cả khi không được sử dụng. Phần dưới của Galaxy S4 Zoom nhô lên một chút cho phép bạn có một chỗ nắm tay tốt hơn (mặc dù bộ phận này không được bọc cao su hay một chất liệu nào khác chống trượt tay). Ngoại trừ phần ống kính, toàn bộ thân máy của Galaxy S4 Zoom đều được làm bằng chất liệu nhựa truyền thống của Samsung.

Một vài đặc tính hướng camera cũng đã được thêm vào mẫu điện thoại này: máy có một đèn flash tích hợp và nút cò ở phía trên, một microphone ở mặt trước được dùng để ghi video, và một lỗ nhỏ để gắn tripod. Giống như phần lớn các smartphone khác của Samsung, bộ nhớ 8GB của Zoom có thể được mở rộng thêm tối đa 64GB thông qua; khe cắm thẻ microSD.

Phần mềm của S4 Zoom vẫn là giao diện TouchWiz của Galaxy S4, song ứng dụng camera thì khá giống với Galaxy NX. Một đại diện của Samsung cho biết giao diện và cách hoạt động của ứng dụng camera trên S4 Zoom và các mẫu máy ảnh cao cấp sẽ khá tương đồng nhau, mặc dù số lượng tính năng trên mỗi thiết bị sẽ khác nhau.

Dĩ nhiên, tại thời điểm này, chúng ta mới chỉ có những đánh giá sơ bộ về khả năng chụp ảnh của S4 Zoom. Song theo cảm nhận ban đầu của Ars Technica, S4 Zoom cũng gặp phải một vấn đề của nhiều mẫu Android khác: các bức ảnh bị nhiễu, độ sáng khá kì quặc và cân bằng sáng khi ở chế độ auto (chế độ phổ biến nhất trên một thiết bị như thế này) không ổn. Các cài đặt cao cấp hơn như ISO, cân bằng trắng, tốc độ cửa trập cũng có mặt trên S4 Zoom cho những người dùng có kinh nghiệm với nhiếp ảnh – song vấn đề zoom và độ sắc nét vẫn tiếp tục tồn tại.

9

Ống kính phình to lên ở phía sau của S4 Zoom, ngay cả khi không sử dụng.

10

Ngoài ra, cuối thân máy cũng có một phần nhô lên để tiện cho việc cầm nắm.

11

Một lỗ nhỏ dành cho tripod và thẻ nhớ microSD.

Xét tới góc độ điện thoại, điểm duy nhất mà S4 Zoom thừa hưởng từ đàn anh Galaxy S4 là cái tên. Giao diện TouchWiz được giữ nguyên trên S4 Zoom, song màn hình của máy chỉ còn lại 4,3 inch độ phân giải 960 x 540 (vẫn sử dụng AMOLED) thay vì 5 inch 1080p như S4. Vi xử lý cũng bị hạ cấp từ Snapdragon 600 xuống còn Exynos 4 Dual 1,5GHz, bên cạnh 1,5GB RAM. Mặc dù Android 4.2.2 chạy khá mượt mà trên Galaxy S4 Zoom, cấu hình của máy vẫn thấp hơn đáng kể so với cả Galaxy S3. Tuy vậy, cũng giống như Galaxy NX, có thể sẽ có thêm một phiên bản S4 Zoom nữa sử dụng vi xử lý Snapdragon tầm trung thay thế cho Exynos 4 Dual xuất hiện tại Mỹ và châu Âu.

Giống như nhiều thiết bị lai khác, S4 Zoom có thể được coi là khá ổn về mọi mặt song vẫn không phải là một sản phẩm tốt nhất trong bất kỳ phân khúc nào. Có vẻ như S4 Zoom là sản phẩm phù hợp nhất dành cho những người không cần tới chiếc smartphone mạnh mẽ nhất trên thế giới và cho tới giờ vẫn cầm theo máy ảnh phổ thông. Tuy vậy, phần lớn khách hàng tiềm năng của S4 Zoom sẽ thỏa mãn với camera không ống kính trên các smartphone phân khúc giá rẻ và cao cấp. Những người đam mê bộ môn nhiếp ảnh sẽ cần đến một chiếc camera mạnh mẽ hơn, trong khi những người yêu smartphone sẽ cần một sản phẩm tốt hơn là Galaxy S4 Zoom.

Việt Dũng

Chủ đề khác