VnReview
Hà Nội

Thị trường smartphone và máy tính bảng Android: có gì nửa cuối năm 2013?

Thật khó tin nửa đầu năm 2013 đã trôi qua. Chúng ta được chứng kiến Samsung ra mắt Galaxy S4 để kế tục thành công của Galaxy S III, HTC định hình lại smartphone cao cấp với chiếc One, gã khổng lồ ngủ quên Sony đã thức dậy với Xperia Z, LG bắt đầu chinh phục lại thị trường với Nexus 4 còn các nhà sản xuất Trung Quốc cũng tự tin hơn.

Đó chỉ là những gì vắn tắt nhất về thị trường smartphone và máy tính bảng Android trong 6 tháng qua nhưng làng công nghệ không bao giờ đứng yên. Nhiều nhà phân tích dự đoán 6 tháng tiếp theo sẽ còn hoành tráng hơn nửa đầu năm, vậy chúng ta có gì để hy vọng?

LG G2

LG G2 là người kế nhiệm chiếc Optimus G – người anh em song sinh với chiếc Nexus 4. Nếu lịch sử lặp lại và Nexus 5 được dựa trên chiếc G2, cả hai sẽ đều là những con quái vật.

LG g2

Ảnh quảng cáo bị lộ của LG G2

Qualcomm và LG đã hé lộ loại vi xử lý sẽ được sử dụng trên chiếc G2. Đó là Snapdragon 800 siêu khủng, đi cùng với RAM 2GB và camera 13MP để xô đổ các kỉ lục. Dù sao LG cũng nổi tiếng là nhà sản xuất với nhiều cái đầu tiên: smartphone lõi kép đầu tiên, smartphone lõi tứ đầu tiên, smartphone 3D đầu tiên, smartphone RAM 2GB đầu tiên, v.v.

Điều thú vị nhất ở thiết bị này có lẽ nằm ở cách bố trí các phím bấm. Theo các thông tin bị rò rỉ, LG G2 sẽ có phím âm lượng ở mặt sau, gần khu vực camera. Trong khi đó ở mặt trước cũng không hề có bất cứ phím vật lý nào. Dự kiến máy sẽ được ra mắt vào ngày 7/8 tới đây.

Samsung Galaxy Note III

Mặc dù các tin đồn gần đây về Galaxy Note III đều không thống nhất về kích thước màn hình (từ 5.7 đến 6 inch) song chắc chắn Samsung sẽ phải trang bị cho cỗ máy này màn hình Full HD nếu còn muốn cạnh tranh ở phân khúc cao cấp.

Các thông số kĩ thuật của máy bao gồm màn hình Full HD Super AMOLED, vi xử lý Snapdragon 800, nhân đồ họa Adreno 330 và RAM 2GB. Dự kiến Galaxy Note III sẽ được giới thiệu tại triển lãm IFA 2013 diễn ra vào tháng 9 tại thành phố Berlin.

Galaxy Note III concept

Ảnh tưởng tượng về Galaxy Note III

Nexus 7 thế hệ tiếp theo

Nexus 7 thế hệ tiếp theo sẽ lại tiếp tục do ASUS sản xuất và có màn hình Full HD. Ngoài ra, chính nhân viên của ASUS đã tiết lộ rằng chiếc máy tính bảng này sẽ được trang bị vi xử lý Snapdragon 600, RAM 2GB, camera chính 5MP, camera phụ 1.2MP phía trước và chạy hệ điều hành Android 4.3 Jelly Bean.

Nexus 7 mới được hy vọng sẽ ra mắt cùng với buổi giới thiệu phiên bản 4.3 mới của hệ điều hành Android Jelly Bean vào cuối tháng Bảy này. Khả năng cao Google sẽ vẫn tiếp tục chiến lược "cấu hình cao + giá rẻ" như đã từng làm với thế hệ Nexus 7 hiện nay.

Sony Honami

Đây là thiết bị được cho sẽ kế tục Xperia Z. Sau khi phần mềm của máy bị lộ ra ngoài, giới vọc Android đã phát hiện camera 20MP của Honami có khả năng quay video độ phân giải 4K. Để làm được điều đó, Honami cũng cần đến vi xử lý Snapdragon 800, RAM 2GB đi kèm với màn hình Full HD. Ngoài ra máy cũng có khả năng chống nước như đàn anh.

Sony honami

Ảnh bị lộ của Sony Honamn

Mặc dù chưa rõ về thời điểm ra mắt nhưng với việc thông tin về máy liên tục bị lộ ra ngoài, khả năng cao Honami sẽ sớm trình làng. Tất nhiên Honami cũng không phải là thiết bị siêu khủng duy nhất mà Sony sẽ giới thiệu trong năm nay: Xperia Z Ultra sắp lên kệ và hứa hẹn trở thành đối thủ trực tiếp của Galaxy Note III.

Android 5.0 Key Lime Pie

Về mặt kĩ thuật thì Android 4.3 Jelly Bean còn chưa được ra mắt nhưng trên thực tế bạn đã có thể cài đặt nó nếu sở hữu một chiếc Galaxy S4 bởi gần đây bản ROM của Jelly Bean 4.3 dành cho Galaxy S4 Google Edition đã bị rò rỉ.

Android 5.0 Key Lime Pie

Vì thế có lẽ bây giờ cũng không phải là quá sớm để bàn luận về Android 5.0 Key Lime Pie. Giới công nghệ hy vọng hệ điều hành này sẽ được ra mắt vào mùa thu cùng với một thiết bị mới thuộc dòng Nexus. Đây sẽ là lần cập nhật lớn nhất dành cho Android kể từ khi Android 4.0 Ice Cream Sandwich được giới thiệu vào năm 2011.

Khả năng cao Key Lime Pie sẽ sở hữu giao diện và thiết kế mới. Ngoài ra, không có nhiều chi tiết được tiết lộ. Trong khi đó một thông tin khác cho rằng Android 5.0 Key Lime Pie sẽ tương thích với các smartphone cấu hình thấp nhằm khắc phục tình trạng phân mảnh vốn đã trở thành điểm yếu cố hữu của hệ điều hành này.

Nexus 5

Có rất ít thông tin về Nexus 5 được hé lộ. Trên thực tế chúng ta còn chưa được biết ai sẽ là hãng đứng ra sản xuất nó. LG vẫn là cái tên được dự đoán nhiều nhất song không thể loại trừ trường hợp HTC hay Sony sẽ tham gia vào chương trình Nexus.

Nexus 5 sẽ phải có cấu hình thấp nhất là chipset Snapdragon 800 và màn hình Full HD nếu muốn gây được sự chú ý. Nexus 5 có thể không phải là thiết bị ăn khách nhất trong năm 2013 nhưng ý nghĩa của nó đối với Android thì không thể phủ nhận. Cùng với Android 5.0, Nexus 5 được hy vọng sẽ trình làng vào mùa thu này.

Nexus 4

Các thiết bị khác

Đại diện nổi bật nhất của thời trang công nghệ - Google Glass sẽ được giới thiệu vào cuối năm nay hoặc đầu năm sau. HTC cũng đang rục rịch chuẩn bị tung ra chiếc HTC T6 để cạnh tranh với Galaxy Note III, cùng với một phiên bản Mini của chiếc HTC One.

Chúng ta cũng không nên bỏ qua Moto X – sản phẩm chung tay đầu tiên kể từ khi Motorola chính thức về cùng một nhà với Google. Các tin đồn đều cho rằng Moto X là một thiết bị tầm trung với cấu hình vừa phải.

Oppo đã gây khá nhiều tiếng vang với chiếc Oppo Find 5 và sẽ phát triển một thiết bị kế nhiệm mang tên Find 7. Các notebook chạy Android cũng sẽ xuất hiện vào nửa cuối năm 2013, chưa kể đến Samsung Ativ Q và ASUS Transformer Book Trio được cài sẵn 2 hệ điều hành. Google cũng không thể nâng cấp Nexus 4 hay Nexus 7 mà quên đi anh lớn Nexus 10. Hơn nữa đã đến lúc Galaxy Note 10.1 nhường chỗ cho thế hệ tiếp theo.

Có thể nói như đinh đóng cột rằng thế giới Android sẽ không dừng bước từ nay đến hết năm và chúng ta sẽ được chiêm ngưỡng nhiều thiết bị khủng trình làng. Chắc chắn vẫn còn những thiết bị mà giới công nghệ đến thời điểm này vẫn còn chưa nghe đến.

Việt Dũng

Theo Android Authority

Chủ đề khác