VnReview
Hà Nội

Gorilla Glass bảo vệ điện thoại như thế nào?

Về lý thuyết, việc sử dụng chất kiệu kính cho màn hình của các thiết bị di động có vẻ như là một ý tưởng tồi. Chất liệu này vừa khiến thiết bị nặng nề, vừa dễ bị trầy xước và sứt mẻ. Vì vậy, hiện nay, nhiều nhà sản xuất đã lựa chọn các chất liệu khác để thay thế kính.

Trong số các lựa chọn thay thế đó, thành công nhất có lẽ là Gorilla Glass - được sản xuất bởi tập đoàn Corning Incorporated (Mỹ). Đây là một loại kính cường lực có khả năng chống va đập và trầy xước cao với độ dày chỉ 0,4 mm - mỏng hơn bốn lần so với độ dày của 1 sợi tóc người.

Gorilla Glass bảo vệ điện thoại như thế nào?

Gorilla Glass đã được sử dụng để bảo vệ hơn 1,5 triệu thiết bị trên toàn thế giới, bao gồm dòng điện thoại Galaxy và máy tính bảng của Samsung, TV Sony Bravia và laptop từ những tên tuổi lớn như Acer, Dell, HP, Lenovo. Thậm chí có thời điểm iPhone cũng sử dụng chất liệu này (mặc dù cả Corning Incorporated và Apple đều không lên tiếng khẳng định).

Nguyên nhân gì khiến Gorilla Glass chiếm được lòng tin của các nhà sản xuất thiết bị tên tuổi đến như vậy?

Phương pháp nung độc quyền của Corning

Gorilla Glass "chào đời"; thông qua một quá trình nung nóng đặc biệt, đảm bảo sản phẩm ra lò cực kỳ mỏng và đặc biệt tinh khiết. Trong đó, hỗn hợp kiềm aluminosilicate (nhôm silicat) tạo thành từ nhôm, silic và oxy được đun ở nhiệt độ cao cho đến khi nóng chảy. Theo cách truyền thống, dung dịch này sẽ được đổ vào một chiếc khuôn kim loại nóng chảy (thường là thiếc) và trở nên phẳng dưới sức nặng của chính nó. Bước tiếp theo trong quy trình, người ta sẽ làm lạnh khuôn kim loại nói trên cho đến khi nhôm silicat có dạng lớp mỏng.

Nhưng với phương pháp của Corning, dung dịch nhôm silicat sẽ được đổ vào một máng hình chữ V dài cho đến khi tràn xuống hai bên máng và tích tụ ở phía dưới để tạo thành một tấm kính duy nhất. Quá trình đơn giản này giúp cho sản phẩm có độ tinh khiết cao (khác với các loại kính thông thường vẫn có một mặt chứa ôxit thiếc).

Gorilla Glass bảo vệ điện thoại như thế nào?

Quá trình trên cho kết quả là kính rất mỏng và đặc biệt trong. Tuy nhiên, nó vẫn chỉ là kính bình thường. Để biến thành Gorilla Glass thì đòi hỏi nó phải trải qua một bước quan trọng nữa.

Trao đổi ion

Thành phẩm từ quá trình nung nóng sau đó sẽ được đưa vào một bể chứa muối kali có nhiệt độ lên tới 400 độ C. Đây là một phần của quá trình trao đổi ion - một kỹ thuật lọc tiêu chuẩn trong nhiều ngành công nghiệp, nhưng ở đây nhiệt độ cực cao được sử dụng để loại bỏ các nguyên tử natri từ bề mặt của kính và thay thế chúng bằng các nguyên tử kali lớn hơn.

Có thể nhiều người cho rằng kích thước nguyên tử có vẻ như không liên quan trong trường hợp này, nhưng trên thực tế, nó đưa lại sự khác biệt cực lớn. Bởi ở cấp độ nguyên tử, lớp phủ bề mặt của kính đã bị nén lại, làm tăng đáng kể khả năng chống xước. Hơn nữa, trong khi ở các loại kính thông thường, các vết nứt thường bị lan thì trạng thái nén vĩnh viễn của Gorilla Glass khiến các nguyên tử luôn trong tình trạng xô đẩy nhau, hạn chế khả năng "lây lan" các vết nứt.

Gorilla Glass bảo vệ điện thoại như thế nào?

Tuy nhiên, điều này không có nghĩa sản phẩm kính của Corning là "bất khả xâm phạm". Khi bị va đập đến một giới hạn nào đó, Gorilla Glass vẫn có khả năng bị tổn thương. Vì vậy, cách sử dụng của chủ nhân mới là yếu tố chính quyết định độ bền của sản phẩm.

Rõ ràng, Gorilla Glass đã "áp đảo" hoàn toàn so với các loại kính thông thường và nhiều vật liệu khác. Tập đoàn Corning cũng đang có rất nhiều kế hoạch phát triển thú vị khác cho tương lai.

Gorilla Glass ứng dụng khắp mọi nơi

Tính chất cường lực là một bước khởi đầu tốt, nhưng đó không phải là điều duy nhất mà Gorilla Glass cần phải có.

David Velasquez, Giám đốc Tiếp thị và Hoạt động thương mại của Corning  cho biết: "Người tiêu dùng ngày càng muốn nhiều giải pháp cho các vấn đề liên quan đến kính như khả năng hiển thị ngoài trời, vết ố và vi trùng. Chúng tôi đang giải quyết tất cả những vấn đề này và tôi rất vui mừng về sự tiến bộ mà chúng tôi đang đạt được".

Phó Chủ tịch Jeffrey Evenson của Corning cũng đã tuyên bố tại Hội nghị Thượng đỉnh về Công nghệ di động (MIT - Mobile Technology Summit) gần đây rằng Gorilla Glass sẽ có tính năng chống vi khuẩn tích tụ trên màn hình và công nghệ chống phản chiếu mới sẽ đảm bảo cho loại kính này trong suốt hơn nước tinh khiết hàng chục lần.

Gorilla Glass bảo vệ điện thoại như thế nào?

Evenson cũng tiết lộ kế hoạch thay thế một số loại kính được sử dụng trên cửa sổ xe ô tô bằng Gorilla Glass. Ông đã chỉ ra rằng kính chống xước mỏng hơn, mạnh mẽ hơn và mang lại lợi ích an toàn. Ngoài ra, nó cũng làm giảm và phân tán trọng lượng xe, do đó giúp tiết kiệm nhiên liệu sử dụng. Dự kiến, những chiếc xe ô tô đầu tiên được trang bị Gorilla Glass sẽ có mặt trên thị trường vào năm tới.

Sở hữu nhiều ưu điểm cộng với tính ứng dụng cao, tuy nhiên, Gorilla Glass có thể sẽ phải đối mặt với một số đối thủ cạnh tranh đáng gờm. Các công ty như Samsung và LG đang phát triển loại màn hình dẻo bằng nhựa có thể uốn cong, gập và xoắn mà không bị hư hại và có khối lượng nhẹ hơn so với các sản phẩm của Corning.

Gorilla Glass bảo vệ điện thoại như thế nào?

Tuy nhiên, cho dù ai là người thắng cuộc thì cũng có thể thấy rằng tương lai của màn hình thiết bị di động đang phát triển hơn bao giờ hết.

TQT

(Theo TechRadar)

Chủ đề khác