VnReview
Hà Nội

Trải nghiệm máy nghe nhạc newKube

Nếu bạn đang tìm kiếm một máy nghe nhạc kích cỡ nhỏ nhắn và giá rẻ thì chiếc newKube là một trong số các lựa chọn đáng cân nhắc hiện nay.

Hầu hết smartphone bây giờ đều có thể đóng vai trò là một máy nghe nhạc. Chính vì vậy để cạnh tranh, các máy nghe nhạc đang đi theo hai xu hướng: kiêm thêm chức năng là thiết bị lướt web và chơi game giống như iPod Touch, Galaxy Player; hoặc chỉ tập trung vào chức năng nghe nhạc thuần túy, kích cỡ gọn nhẹ và có giá bán rẻ.

Chiếc newKube là máy nghe nhạc đi xu hướng thứ hai, một thiết bị nghe nhạc rất nhỏ, đơn giản và có giá niêm yết chính hãng là 690.000 đồng. Đây là sản phẩm của Bluetree Electronics, nhà sản xuất đồ điện tử tiêu dùng của Singapore. Chiếc newKube chúng tôi trải nghiệm là phiên bản 2013 có màu hồng. Ngoài màu này, máy còn có các lựa chọn màu khác gồm màu đen, trắng và đỏ.

Thiết kế và tính năng

Máy nghe nhạc newKube có hình lập phương kích cỡ rất nhỏ (2,2cm) và nhẹ (18g) trông khá lạ mắt. Có thể đây là chiếc máy nghe nhạc nhỏ nhất thế giới hiện nay.

Khác với các máy nghe nhạc phổ thông bây giờ đều có màn hình hiển thông tin, chiếc newKube không có màn hình cảm ứng và cũng không có ổ cứng hay ổ flash mà nghe nhạc trực tiếp từ thẻ nhớ microSD. Khe cắm microSD của máy hỗ trợ dung lượng tối đa 32GB, đủ để lưu khoảng 8.000 bài hát. Máy được nhà sản xuất kèm sẵn theo máy thẻ nhớ dung lượng 2GB.

newKube nghe nhạc trực tiếp thẻ nhớ microSD gắn ngoài

Hệ thống điều khiển của newKube cũng khá đơn giản với 7 nút điều khiển chức năng nằm trên 5 bề mặt của máy. Phía trên của "khối lập phương biết hát" này là nút gạt tắt mở và khóa máy, nút chuyển giữa 3 chế độ lựa chọn bài (nghe lần lượt tất cả, nghe lặp một bài và nghe theo chế độ lựa chọn ngẫu nhiên).

Phía dưới của khối lập phương là khe cắm thẻ microSD, cổng headphone để gắn tai nghe và lỗ sỏ dây đeo. Riêng cổng tai nghe còn có chức năng dùng để sạc và chép nhạc từ máy tính vào máy nghe nhạc thông qua một dây cáp đi kèm của nhà sản xuất. Dây cáp này có một đầu là cổng tai nghe 3.5mm và đầu kia là cổng microUSB dùng để sạc pin cho máy và chép nhạc.

Ở các mặt khác của máy là nút Play/Pause, 2 nút chỉnh tăng giảm âm lượng và 2 nút chuyển bài hát (Forward và Backward). Riêng nút Play/Pause còn kiêm chức năng chuyển đổi giữa các thiết lập chỉnh âm (Equalizer) mặc định, còn 2 nút chuyển bài hát có thêm lựa chọn chuyển giữa các thư mục chứa nhạc lưu trong thẻ nhớ của máy.

newKube tích hợp pin Lithium Polymer mà theo nhà sản xuất có thể sạc đầy trong vòng 2 tiếng và nghe nhạc được 6 tiếng với mỗi lần sạc. Máy có thể phát khá nhiều định dạng nhạc phổ thông gồm MP3, MPEG (1 and 2), WMA, WAV và PCM.

Trải nghiệm

Đây là lần đầu tiên chúng tôi trải nghiệm một máy nghe nhạc phát nhạc trực tiếp từ thẻ nhớ. Mọi việc khá đơn giản, chỉ cần chép nhạc vào thẻ nhớ, cắm giắc âm thanh 3.5mm, bật máy lên và nó bắt đầu phát nhạc. Bạn có thể gạt để chuyển giữa 3 chế độ phát nhạc theo thứ tự ABC (all), nghe một bài (one) hoặc phát ngẫu nhiên (shuffle).

Các nút điều chỉnh sử dụng ngôn ngữ ký hiệu rất dễ hiểu. Trong quá trình sử dụng khoảng một tuần, một điểm chúng tôi thấy thực sự khó chịu ở máy nghe nhạc này là nó không nhớ được bài hát bạn vừa nghe lần cuối cùng trước khi tắt máy. Việc tìm kiếm bài hát muốn nghe phải thực hiện thủ công bằng cách bấm hai nút chuyển (Forward và Backward). So với các máy nghe nhạc có màn hình điều khiển hiện nay, cách này thực sự quá cổ lỗ và mất thời gian nếu thẻ nhớ chứa nhiều bài hát.

Tai nghe đi kèm máy là loại gắn tai (earbud) có tông màu cùng với màu của máy. Khi nghe nhạc bằng New Cube và tai đi kèm theo máy, cảm nhận đầu tiên là combo này cho dải bass tràn trề nhưng không thể gọi là "nịnh tai". Dải trầm khá nhiều và lấn lướt các dải còn lại, tiếng bass vẫn còn rè và hơi ù ở những bản rap/hiphop vốn nhiều bass. Tiếng bass tuy nhiều nhưng chưa sâu, thử với bản Alejandro – Lady Gaga, những tiếng trống thể hiện vẫn khá "hụt hơi" và chưa thể hiện được nhịp điệu rạo rực của bài hát.

Thế mạnh của New Cube kết hợp với tai nghe đi kèm là dải mid. Âm thanh ở dải mid khá mượt và ấm, treble thể hiện chưa thực sự tốt, nhưng vẫn đủ để tái hiện giọng hát trầm ấm của ban nhạc Quái Vật Tí Hon trong bài hát Vợ ơi anh đã sai rồi.

Một điểm cộng xuất sắc khác trên New Cube là Soundstage (âm trường) tương đối rộng, đủ để người nghe nhận ra được nam hát chính trong bản When The Man Loves A Woman With Guitar Crusher – Album Audio Stax di chuyển từ đầu này căn phòng sang đầu kia căn phòng khi đang chìm đắm trong điệu nhạc.

Khi chúng tôi sử dụng những tai nghe khác (Skull Candy 50/50 và Audeo Phonak 012) thì âm thanh hài hòa, dễ nghe hơn. New Kube phù hợp với những người thích nghe các thể loại nhạc thiên về bass (dance, rock) và đáp ứng ở mức trung bình các thể loại như vocal. Nếu có điều kiện thì bạn nên mua thêm một tai nghe ngoài, có thể mang lại chất lượng âm thanh tốt hơn tai nghe theo kèm của máy.

Máy được cung cấp dây một đầu là cổng USB đầu kia là giắc cắm tai nghe nhưng có thể sạc và copy dữ liệu vào thẻ nhớ của máy

New Kube cũng tích hợp sẵn phần mềm chỉnh âm (Equalizer) với 7 chế độ để phù hợp với nhiều loại nhạc khác nhau gồm rock, pop, classic (hòa tấu), soft, jazz, DBB và SRC, trong đó chế độ chỉnh âm mặc định là rock. Để chuyển đổi giữa các chế độ chỉnh âm, bạn bấm giữ nút Play/Pause một lúc đến khi đèn hiện sáng, sau đó bấm nhẹ vào nút này để di chuyển giữa từng chế độ chỉnh âm theo thứ tự trên.

So với các máy nghe nhạc không có màn hình, thời gian pin của newKube khá ngắn, chỉ được khoảng hơn 5 tiếng với mỗi lần sạc, thấp hơn một chút so với tuyên bố của nhà sản xuất (6 tiếng). ;

Nhìn chung, nếu bạn có nhu cầu mua một máy nghe nhạc nhỏ gọn, giá rẻ với chất lượng âm thanh khá tốt và không quan tâm nhiều đến vấn đề thương hiệu thì newKube là sản phẩm đáng cân nhắc hiện nay, nhất là với những người dùng trẻ.

Bạn đọc quan tâm có thể tham khảo địa điểm bán newKube chính hãng trên website newkube.vn và fanpage facebook.com/kubeevietnam.

TDA

Chủ đề khác