VnReview
Hà Nội

Windows Phone cần thay đổi giao diện

Đã đến lúc giao diện Metro, vốn có mặt từ khi Windows Phone 7 được giới thiệu, cần được làm mới hoặc cho "về hưu".

Một tin đồn gầy đây cho rằng Microsoft đang trong quá trình thiết kế lại giao diện của hệ điều hành Windows và Windows Phone, có thể là lời chào tạm biệt đối với giao diện Metro. Nhiều cuộc tranh luận đã nổ ra trên mạng Internet xoay quanh vấn đề liệu đã đến lúc giao diện này phải cần đến một cuộc làm mới về thẩm mỹ hay chưa.

Tuy nhiên khi Windows Phone 8 ra đời, Microsoft đã nới lỏng quy định thiết kế ứng dụng đối với các nhà phát triển, dẫn đến thiết kế giữa các ứng dụng thiếu tính đồng nhất. Một giao diện mới tinh và những hướng dẫn cụ thể sẽ tạo ra một ngôn ngữ thiết kế Windows Phone đồng nhất hơn. Mặt khác, vấn đề nằm ở chỗ Microsoft cần đảm bảo độ tương thích với các thiết bị cũ khi áp dụng các đường nét thiết kế mới.

Thiết kế ứng dụng không đồng nhất

Người dùng Windows Phone hẳn không còn lạ lẫm gì với giao diện ảnh rộng (panoramic UI). Ví dụ, khi bạn mở Office Hub, bạn sẽ được đưa đến một cột có tựa đề "Places", hiển thị tất cả các nguồn văn bản tài liệu của bạn từ trong bộ nhớ, email, lưu trữ đám mây SkyDrive hay trên dịch vụ Office 365. Khi bạn nhìn sang bên; phải, bạn sẽ thấy mép của một cột khác và có thể kéo màn hình sang trái để truy cập cột này. Thay vì sử dụng menu và các phím mềm định hướng, tất cả mọi thứ được trải dài ra để bạn có thể di chuyển theo chiều ngang. Đó là ý tưởng chủ đạo của giao diện panoramic có từ Windows Phone 7. Đối với nhiều người, đây là một ý tưởng rất tao nhã và sang trọng.

Windows Phone Facebook old app

Giao diện của ứng dụng Facebook cũ

Tuy nhiên, đối với một vài ứng dụng, giao diện panoramic lại bị thay bởi giao diện theo chiều dọc thông thường, đòi hỏi đến các phím mềm định hướng nhiều hơn. Ứng dụng Facebook mới được thiết kế lại gần đây dành cho Windows Phone là một ví dụ. Bạn sẽ có cảm giác giống như đang sử dụng Android hay iOS hơn.

Windows Phone new Facebook app

Giao diện mới hiện nay của Facebook

Hai kiểu thiết kế ứng dụng này tương phản nhau khá nhiều và Microsoft cần phải làm một điều gì đó để đảm bảo tính đồng nhất trong ngôn ngữ thiết kế của các nhà phát triển.

Trung tâm thông báo

Microsoft cũng thừa nhận đội ngũ phát triển của hãng không có đủ thời gian để thêm một trung tâm tập hợp các thông báo trong phiên bản Windows Phone 8 ra mắt cuối năm ngoái. Kể từ đó, chúng ta cũng không được nghe nhiều về tính năng thông báo. Dù sao nhiều khả năng tính năng này sẽ có mặt trong lần cập nhật lớn tiếp theo của Windows Phone.

Hiện tại, giao diện chính của Windows Phone gồm có 2 màn hình. Màn hình đầu tiên bao gồm các Live Tiles để giúp bạn cập nhật và truy cập các ứng dụng, tính năng quan trọng. Bạn có thể truy cập màn hình thứ hai bằng cách kéo sang trái, đây là nơi toàn bộ các ứng dụng có trên điện thoại được hiển thị theo thứ tự bảng chữ cái.

Một cách để có thể thêm tính năng thông báo là tạo một màn hình thứ 3 dành riêng cho nó. Microsoft có thể tận dụng giao diện panoramic hiện có để tạo nên màn hình này. Như vậy về cơ bản, bạn có thể kéo từ phải sang trái để truy cập lần lượt Live Tiles, ứng dụng rồi cuối cùng là thông báo.

Một sự lựa chọn khác là tích hợp tính năng thông báo một cách chặt chẽ hơn, đòi hỏi Microsoft phải thiết kế lại Windows Phone một cách quy mô và sâu sắc hơn.

Ngoài thông báo, còn có các tính năng khác cũng cần được thêm vào trong tương lai và việc giữ vững một xu hướng thiết kế đồng nhất sẽ giúp đem lại trải nghiệm tốt hơn dành cho người dùng.

Nguy cơ trở thành BlackBerry

Mặc dù việc tạo cho các nhà phát triển ứng dụng một môi trường linh hoạt có thể khuyến khích và thu hút cộng đồng quan trọng này đến với Windows Phone, trải nghiệm người dùng trên Windows Phone cũng gặp phải nguy cơ trở nên rối loạn. Trường hợp này đã từng xảy ra với nhiều khách hàng của BlackBerry 10.

Để cố gia tăng về số lượng ứng dụng cho BlackBerry 10, BlackBerry quyết định sẽ cho phép các ứng dụng Android có thể chuyển đổi để chạy trên nền tảng của mình, giống như tích hợp sẵn một bộ giả lập. Các ứng dụng kiểu này khó sử dụng hơn và nhiều tính năng không thể hoạt động như mong muốn. Mặc dù người dùng có thể học cách chuyển đổi những ứng dụng này rất nhanh chóng, trải nghiệm mà họ thu về còn xa mới đạt mức tối ưu. Microsoft không nên đi theo vết xe đổ này nếu hãng tiếp tục nới lỏng các quy định thiết kế ứng dụng dành cho Windows Phone.

Việt Dũng (nguồn Gotta Be Mobile)

Chủ đề khác