VnReview
Hà Nội

Android 4.3 mang TRIM lên các thiết bị Nexus

Một trong những phàn nàn nhiều nhất về Nexus 7 đời đầu là tốc độ truy xuất (I/O) bộ nhớ của máy bị chậm lại sau khoảng vài tháng sử dụng, kể cả khi reset máy một thời gian thì hiện tượng nói trên lại xuất hiện.

Giờ đây, với phiên bản Android 4.3 vừa được ra mắt, Google đã khắc phục vần đề này không chỉ trên Nexus 7 mà còn trên tất cả những máy khác thuộc gia đình Nexus nhờ việc hỗ trợ TRIM.

600x400

Theo trang công nghệ Anandtech thì Nexus 7 2013 cũng như các thiết bị được cập nhật Android 4.3 sẽ hỗ trợ một ứng dụng mang tên fstrim chứa các lệnh TRIM sử dụng cho hệ thống quản lý tập tin.

TRIM là một lệnh mà hệ điều hành sẽ nói cho bộ điều khiển (controller) SSD hoặc chip nhớ eMMC biết ô nhớ nào không còn được sử dụng và có thể xóa trước để việc ghi dữ liệu có thể diễn ra nhanh hơn.

Trước hết cần lưu ý rằng đối với các phương tiện lưu trữ thể rắn như ổ SSD hay eMMC, việc xóa một file không có nghĩa là file đó đã biến mất hoàn toàn. Nó biến mất ở khía cạnh người dùng và hệ điều hành, tuy nhiên bộ điều khiển của eMMC hay SSD vẫn thực hiện các hoạt động truy xuất với các ô như là một phần có chứa dữ liệu.

Ví dụ, bạn chép 3GB phim vào bộ nhớ trong của điện thoại, xem, sau đó xóa chúng. Khi đó, dung lượng bộ nhớ trống của bạn tăng thêm 3GB, tuy nhiên chỉ khi nào các khối nhớ đã bị ghi đè lên bởi dữ liệu khác thì bộ điều khiển SSD/eMMC mới xem đây là các ô trống thật sự. Controller có một kĩ thuật để theo dõi các vị trí trống, tuy nhiên càng nhiều ô/khối nhớ để theo dõi (tức là sau một thời gian dài sử dụng và lưu dữ liệu), việc quản lí bộ nhớ sẽ càng chậm đi.

Để giải quyết chuyện đó, TRIM sẽ thiết lập một đường liên lạc giữa file system với bộ controller của SSD/eMMC. Khi một khối nhớ được TRIM, một tín hiệu sẽ được gửi đến controller để nói rằng "khối nhớ đó trống rồi, không cần theo dõi nữa". Sau đó, một controller tốt sẽ lên lịch trình dọn dẹp các khối nhớ này để tăng hiệu năng và giảm thời gian cần thiết khi ghi dữ liệu mới. Tất nhiên, bộ điều khiển phải đủ tốt để có thể thực hiện việc này, còn việc kích hoạt TRIM ở mức hệ điều hành chỉ là bước đầu.

Theo trang AnandTech, điều kiện để Android 4.3 tự tiến hành lệnh TRIM đó là người dùng không đụng đến thiết bị trong hơn 1 giờ, không có lệnh dọn dẹp nào được gửi trong 24 giờ trước đó, thiết bị hoặc đang cắm sạc với dung lượng pin trên 30% hoặc không cắm sạc với pin trên 80%. Mục tiêu của Android 4.3 sẽ là chạy lệnh TRIM mỗi 24 giờ một lần nếu như bạn thường xuyên cắm sạc máy vào ban đêm.

Tiến Tùng

Chủ đề khác