VnReview
Hà Nội

Microsoft giải thích “lỗi Other Storage” trên Windows Phone 8: Nó là gì? Vai trò như thế nào?

Người dùng thiết bị Windows Phone 8 GDR1 thời gian qua gặp một lỗi khá phiền phức đó là lỗi "Other Storage" khiến cho một lượng lớn dung lượng lưu trữ bị chiếm bởi các file không rõ nguồn gốc mà không có cách nào để lấy lại dung lượng ngoại trừ khôi phục lại mặc định của nhà sản xuất. Từ 2 đến 10 GB bị chiếm dụng khiến người dùng khó để cài đặt các ứng dụng hoặc trò chơi mới. Microsoft mới đây đã đưa ra lời giải đáp kỹ càng cho vấn đề này.

600x379

Trước tiên, một trường hợp điển hình như chiếc Lumia 720 của trang tin WPCentral chỉ có 5 GB tổng lưu lượng bộ nhớ trong vậy mà "Other Storage"đã chiếm tới 2,4 GB khiến cho dung lượng còn lại còn rất ít.

Lỗi "Other Storage" hay thường được hiểu là vấn đề "tràn bộ nhớ" rộ lên trong thời gian gần đây trong cộng đồng những người sử dụng thiết bị Windows Phone 8. Other Storage là một danh mục trong phần Settings > Phone Storage và nó hiển thị dung lượng các file tạm được "đẻ ra" qua quá trình sử dụng máy. Điều đáng lo ngại là các file này càng ngày càng nhiều, chiếm bộ nhớ máy nhưng vẫn chưa có giải pháp xóa triệt để. Mặc dù các nhà sản xuất phần cứng như Nokia, HTC và thậm chí là Huawei đã đưa ra các ứng dụng như Storage Check hay Make More Space giúp người dùng dọn dẹp file tạm nhưng không ít người vẫn hoài nghi rằng liệu các tập tin có thật sự được xóa hoàn toàn hay không. Do đó, Microsoft đã giải thích rõ hơn về Other Storage và giải pháp khắc phục trên bản cập nhật GDR2.

Theo đó, có 2 thứ cần phải phân biệt: Lỗi và cấu trúc của hệ điều hành Windows Phone. Đối với các thiết bị dùng Windows Phone 8 GDR1 (OS build 10327), Other Storage thực chất là một lỗi liên quan đến việc gỡ cài đặt (uninstall) các ứng dụng và file .XAP của ứng dụng vẫn bị bỏ lại. Đối với các ứng dụng nhẹ, đây không phải là vấn đề lớn nhưng với các ứng dụng nặng, chẳng hạn như game NOVA 3 (hơn 1 GB) thì sau khi gỡ bỏ, dung lượng tập tin còn lại rất lớn.

Tuy nhiên, lỗi trên một mặt cũng liên quan đến cấu trúc của hệ điều hành Windows Phone. Nói cách khác, Windows Phone 8 cần phải có một vùng bộ nhớ Other Storage để lưu các file tạm, giúp hệ thống truy cập nhanh vào nhiều loại nội dung như nhạc, phim, hình ảnh, ứng dụng và game. Do đó, vấn đề Other Storage trên thực tế không thể được khắc phục hoàn toàn.

Với bản cập nhật Windows Phone 8 GDR2 (build 10327), lỗi Other Storage đã được Microsoft lưu tâm giải quyết. Theo chia sẻ của Joe Belfiore - giám đốc chương trình Windows Phone của Microsoft trên Twitter, lỗi Other Storage đã được cải thiện, tuy nhiên người dùng vẫn sẽ phải mất vài GB bộ nhớ cho các tập tin tạm.

600x250

Trả lời một câu hỏi về vấn đề này, Belfiore cho biết:

"Bản cập nhật GDR2 đã khắc phục tình trạng hệ thống không dọn dẹp một số tập tin. Vì vậy, Other Storage vẫn tăng nhưng nó sẽ co hẹp lại một cách hợp lý … Ngoài ra, Other Storage chứa những thứ bạn 'cần' - chẳng hạn như các tập tin đính kèm trong email nên bộ nhớ này sẽ không hoàn toàn trống."

Nói cách khác, Other Storage trên Windows Phone 8 GDR2 sẽ trở nên linh hoạt hơn so với phiên bản GDR1. Ví dụ, khi sử dụng một ứng dụng như Shrink Storage đẩy dung lượng lưu trữ trên thiết bị lên đầy 100% thì gần như ngay lập tức dung lượng "Other Storage" giảm xuống rõ ràng.

Đây là tin tốt đối với người dùng Windows Phone 8, đặc biệt là những ai sử dụng những chiếc máy có bộ nhớ trong ít ỏi. Nếu bạn đang sử dụng một chiếc máy có 32 GB bộ nhớ, việc Other Storage chiếm vài GB có thể xem như một điều bình thường. Việc thiếu thông tin về các tập tin trong Other Storage và cơ chế hoạt động của nó, thậm chí ngay cả khi thiết bị của người dùng có ít hơn 3GB bộ nhớ trong, khiến người dùng vẫn có cảm giác như bị "ăn gian" mất mấy GB bộ nhớ, trong khi họ không cài đặt gì quá nhiều.

600x372

Với những thông tin do Joe Belfiore cung cấp, chúng ta có thể hiểu rõ hơn về Other Storage, vai trò của bộ nhớ bị xem là "vô dụng" này. Và cuối cùng thì người dùng Windows Phone 8 vẫn phải "sống chung" với vấn đề Other Storage ít nhất là trong một thời gian nữa cho đến khi có bản cập nhật mới. Vậy nên, giờ đây nếu bạn mua một chiếc smartphone có dung lượng bộ nhớ trong là 32GB mà khi kiểm tra lại chỉ có 22 GB khả dụng thì cũng đừng quá thắc mắc là tại sao. Mặc dù vậy chúng ta vẫn sẽ hy vọng rằng Microsoft sẽ tiếp tục cải tiến để vấn đề tràn bộ nhớ không khiến người dùng hoang mang như thời gian vừa qua.

Được biết, đối với những thiết bị dùng Windows Phone 8 phiên bản GDR1 thì ngay khi được nâng cấp lên GDR2, hệ thống sẽ sửa lỗi và loại bỏ các tập tin rác, qua đó dung lượng của Other Storage sẽ được giảm đáng kể. Bản cập nhật này hứa hẹn sẽ được phát hành ngay trong tháng 8 cho tất cả các thiết bị dùng Windows Phone 8.

Tiến Tùng

Chủ đề khác