VnReview
Hà Nội

Đại chiến 2013: iPhone 5s vs Galaxy S4

Hai đối thủ lớn nhất trên chiến trường smartphone đều đã tung ra vũ khí chủ lực của mình cho năm 2013. Bạn sẽ lựa chọn iPhone 5s hay Galaxy S4?

1

Trong sự kiện ra mắt iPhone 5s, CEO Tim Cook của Apple tuyên bố "chúng tôi không cố gắng nhồi nhét từ tính năng này đến tính năng khác" vào iPhone. Rõ ràng đó là một lời nói mỉa mai đối với Galaxy S4, một sản phẩm có cấu hình rất ấn tượng với rất nhiều tính năng độc đáo.

Đối thủ chính của Galaxy S4 trong năm 2013 cũng không phải là tay vừa: iPhone 5s được nâng cấp từ iPhone 5, một sản phẩm rất thành công của Apple. Với vi xử lý mới mạnh mẽ hơn, camera cải tiến toàn bộ và cảm biến vân tay độc đáo, iPhone 5s được hi vọng có doanh số không kém gì iPhone 5.

Bài so sánh sau đây được dựa trên danh sách tính năng, thông số và các bài đánh giá sơ bộ/trên tay của Laptopmag với iPhone 5s và Galaxy S4. Hãy lưu ý rằng tại thời điểm viết bài, phiên bản hoàn thiện của iPhone 5s chưa được bán ra thị trường, do đó các nhận xét có thể mang tính chủ quan và/hoặc chưa đầy đủ.

1. Thiết kế

2

Rõ ràng, trong cuộc chiến về thiết kế smartphone, Apple hiện nay vẫn đang dẫn đầu, vượt qua cả Samsung và các đối thủ khác. Điều này không hề thay đổi trên iPhone 5s.

Với 3 màu vàng, xám và trắng bạc, iPhone 5s vẫn giữ được thân hình siêu mẫu của iPhone 5: cân nặng chỉ 112 gram và độ dày thân máy chỉ chạm mức 7,62mm. Phiên bản màu vàng mới không những không phô trương mà còn rất nền nã và lịch lãm. Các cạnh của iPhone 5s vẫn giữ nét bo tròn truyền thống. Thiết kế smartphone của Apple thực sự thể hiện "đẳng cấp" số 1 thị trường.

3

Rất tiếc Galaxy S4 lại chỉ là một miếng nhựa vô hồn. Trong khi cân nặng của máy là khá nhẹ so với các mẫu smartphone 5 inch khác, ngoại hình của Galaxy S4 không thuộc cùng một đẳng cấp với iPhone 5s. Samsung cũng đã kết hợp nút Home vật lý cùng nhiều nút ẩn trên màn hình, một lựa chọn thiết kế không thực sự hợp lý. Điểm vớt vát cho Galaxy S4 là phần lưng của máy có thể tháo rời để thay pin và lắp thẻ nhớ.

Người thắng cuộc: iPhone 5s. iPhone 5 vốn đã có thiết kế rất đẹp, và giờ với iPhone 5s bạn có thêm 2 lựa chọn màu sắc mới.

2. Màn hình

4

Màn hình 4 inch của iPhone 5s là không đủ cho người dùng smartphone của năm 2013. Độ phân giải màn hình 1136 x 640 pixel của iPhone 5s cũng là quá thấp nếu so với độ phân giải Full HD 1920 x 1080 pixel của Galaxy S4.

S4 có kích cỡ màn hình lớn hơn tới 1 inch đường chéo so với iPhone 5s. Với màn hình rộng hơn rất nhiều, Galaxy S4 mang tới trải nghiệm xem video, lướt web và chơi game tốt hơn hẳn iPhone 5s.

Tuy vậy, nếu như màn hình của iPhone 5s có đủ các tố chất của màn hình iPhone 5 thì mẫu đầu bảng mới của Apple sẽ có độ sáng màn hình tốt hơn nhiều so với Galaxy S4. Do đó, người dùng iPhone 5s có thể dễ dàng đọc văn bản hay lướt web khi đang ở ngoài trời nắng.

Người thắng cuộc: Galaxy S4. Độ sáng vượt trội không giúp iPhone 5S vượt qua được màn hình lớn hơn và sắc nét hơn của Galaxy S4.

3. Giao diện và phần mềm

iPhone 5s có giao diện mới hoàn toàn: sau nhiều năm sử dụng giao diện cũ kỹ, iOS 7 đã được cải tiến toàn bộ với thiết kế phẳng. Người dùng cũng sẽ thích các tính năng mới trên iOS 7 như chạy đa tác vụ (multitasking) được cải thiện cho phép xem lướt các ứng dụng đang chạy bằng cách nhấn nút Home 2 lần liên tiếp; Control Center cho phép dễ dàng thay đổi các cài đặt cơ bản như Wi-fi và độ sáng màn hình; Notification Center mới giúp hiển thị các công việc cần làm trong ngày và một thẻ riêng biệt cho các thông báo bị bỏ lỡ (Missed) v...v...

5

Trong khi iOS 7 là một trải nghiệm khá trau chuốt, hệ điều hành mới của Apple tỏ ra khá kì lạ với các fan lâu năm của iOS. Thiết kế phẳng thời thượng khiến một số biểu tượng quen thuộc trở nên kì cục, đặc biệt là Game Center và Safari. Nếu không có tên gọi được ghi ở dưới, nhiều người sẽ không nhận ra các ứng dụng quen thuộc này.

Giao diện TouchWiz của Galaxy S4 cho phép bạn theo dõi các thông báo và thiết lập nhanh (Wi-Fi, độ sáng...) chỉ trong một cửa sổ duy nhất. Quản lý đa nhiệm được thực hiện trên menu ứng dụng sử dụng gần đây mặc định của Android.

8

Điểm mạnh vượt trội của Galaxy S4 là khả năng tùy biến giao diện cực tốt và tính năng chạy 2 ứng dụng trên cùng màn hình (Multi-Window). Không những vậy, bạn có thể lựa chọn bất kỳ ứng dụng nào làm ứng dụng mặc định mỗi lần mở màn hình Galaxy S4. Với bàn phím ảo có khả năng đoán từ và nhập liệu không cần nhấc tay khỏi bàn phím, Galaxy S4 bỏ xa iPhone 5s.

Người thắng cuộc: Galaxy S4. iOS đã bắt đầu bắt kịp Android trên cuộc chiến tính năng, song lợi thế của Galaxy S4 và Android vẫn là quá áp đảo.

4. Thông số và hiệu năng

iPhone 5s có vi xử lý A7 hoàn toàn mới với kiến trúc 64bit hứa hẹn mang lại hiệu năng đồ họa và hiệu năng tính toán cao gấp đôi iPhone 5. Đó quả là "hổ mọc thêm cánh": iPhone 5 cho tới giờ vẫn là một trong những chiếc smartphone có hiệu năng phần mềm tốt nhất trên thị trường.

9

Apple đã "khoe khoang" các cải tiến hiệu năng này một cách cực kỳ khéo léo bằng Infinity Blade 3. Phiên bản cuối của loạt game Infinity Blade đầu tiên sẽ khiến tất cả các game trên Android phải xấu hổ với đồ họa quá đỉnh cao của mình. Trong trường hợp các nhà phát triển phần mềm bắt kịp với A7 đủ nhanh, các ứng dụng có hiệu năng cao sẽ thu hút nhiều người dùng chuyển từ Galaxy S4 lên iPhone 5s.

Về phần mình, Galaxy S4 cũng không phải là một chiếc điện thoại yếu nếu xét về hiệu năng. Vi xử lý Snapdragon 600/Exynos 5 Octa (tùy thuộc thị trường) của Galaxy S4 đánh bại iPhone 5 trong các thử nghiệm đo đạc sức mạnh (benchmark). Tuy vậy, do Android không phải là một hệ điều hành có khả năng tối ưu hóa phần cứng tốt, trải nghiệm sử dụng thực tế của Galaxy S4 kém hơn iPhone 5 rất nhiều. Galaxy S4 bị chậm, giật nhiều hơn iPhone 5. iPhone 5S có sức mạnh gấp đôi iPhone 5, và do đó sẽ dễ dàng đánh bại mẫu đầu bảng của Samsung trong trải nghiệm thực tế.

19

Người thắng cuộc: iPhone 5s. Từ game cho tới giao diện hệ điều hành và video độ phân giải cao, iPhone 5S gần như chắc chắn sẽ nhanh hơn Galaxy S4 khá nhiều.

5. Các tính năng đặc biệt

Tính năng nổi trội nhất của iPhone 5s là cảm biến nhận diện vân tay Touch ID. Cảm biến này cho phép bạn mở khóa màn hình và mua ứng dụng, nội dung trên iTunes chỉ bằng cách chạm tay vào nút Home truyền thống. Tính năng cảm biến vân tay của iPhone 5s an toàn và thuận tiện hơn rất nhiều so với các màn hình khóa bằng mật mã thông thường, nhất là trong trường hợp bạn mở điện thoại tới hàng chục lần mỗi ngày.

12

iPhone 5s cũng có vi xử lý cảm biến chuyển động M7 được thiết kế riêng để phối hợp cùng các ứng dụng theo dõi & luyện tập sức khỏe. Nike là một trong những đối tác đầu tiên giúp Apple phát triển mảng ứng dụng này nhằm tận dụng M7. Vi xử lý cảm biến chuyển động sẽ giúp iPhone thu được nhiều dữ liệu hữu ích hơn trong khi lại tiết kiệm pin hơn so với cách dùng cảm biến thông thường. iPhone 5s cũng thông minh tới mức tự nhận biết được khi nào bạn đang lái xe và khi nào bạn đang đi bộ để chuyển sang chế độ phù hợp cho điện thoại.

Trên iOS 7, Siri cũng đã được cải tiến nhằm hoạt động với hiệu năng tốt hơn và tích hợp vào các mạng xã hội tốt hơn. Các tính năng căn bản cũ của trợ lý ảo này như ra lệnh gọi điện/nhắn tin... tiếp tục có mặt.

Đối thủ của iPhone 5s cũng có rất nhiều tính năng đặc biệt. Câu hỏi là, tính năng đặc biệt nào của Galaxy S4 thực sự hữu ích với người dùng? Tính năng tự động cuộn trang (scroll) bằng mắt thường hoạt động chập chờn, không nhạy như mong muốn. Tính năng Air Gestures là khá hữu ích, cho phép bạn nghe cuộc gọi tới hoặc chuyển bài nhạc bằng cách vẫy tay. Air View có thể giúp việc xem lướt nội dung dễ hơn bằng cách đưa tay lên phía trên màn hình (không cần chạm), song tính năng này có thể cảm ứng quá nhạy gây ra những phiền toái không đáng có.

13

S4 cũng có thể hoạt động với vai trò điều khiển từ xa cho TV, cho phép bạn chọn và chuyển kênh từ ngay trên smartphone của mình. Các tính năng đáng chú ý khác bao gồm ứng dụng S Health để theo dõi sức khỏe & quá trình luyện tập của người dùng và ứng dụng S Translate cho phép dịch cả ngôn ngữ nói và viết.

15

Người thắng cuộc: Galaxy S4. Số lượng tính năng đặc biệt của iPhone 5S không phải là quá nhiều và cũng không đủ ấn tượng để vượt qua quân số đông đảo của Galaxy S4, cho dù các tính năng độc đáo của Galaxy S4 không hẳn là hoàn hảo.

6. Camera

Apple không nâng độ phân giải cho camera chính iSight, song camera 8MP của iPhone 5s vẫn là một bước tiến vượt trội so với iPhone 5. Cảm biến ảnh của iPhone 5S lớn hơn thế hệ cũ 15%, kích cỡ pixel cũng đã được tăng lên 1,5 micron và khẩu độ đã được giảm xuống f/2.2. Điều này có nghĩa rằng ảnh chụp bằng iPhone 5s sẽ có độ sáng tốt hơn và sẽ sắc nét hơn. Các cải tiến khác bao gồm tính năng chụp liên tiếp (iPhone 5s tự động chọn ra một bức hình tốt nhất) và đèn flash đôi "True Tone" (Tông màu chân thực) giúp tạo ra các bức ảnh tự nhiên hơn khi chụp bằng flash.

18

Không chỉ dừng lại ở đó, iPhone 5s còn cho phép người dùng quay video quay chậm với tốc độ 120 khung hình/giây ở độ phân giải 720p. Chiếc smartphone này hỗ trợ ổn định hình ảnh giúp tránh các bức ảnh chụp "hỏng" do tay bị rung.

Samsung Galaxy S4 có camera 13MP, nhưng thông số cao hơn không có nghĩa là chụp ảnh tốt hơn. Galaxy S4 thậm chí còn thua trong thử nghiệm "đọ" tính năng chụp ảnh cùng iPhone 5.

19

Điểm mạnh của Galaxy S4 là số lượng tính năng phong phú dành cho ứng dụng chụp ảnh. Galaxy S4 cho phép bạn chụp bằng cả camera trước và sau cùng lúc; chế độ Eraser cho phép bạn loại bỏ những người "thừa" vô tình xuất hiện làm hỏng bức ảnh; Drama Shot cho phép chụp nhiều bức liên tiếp và Animated Photo cho phép chụp ảnh động GIF v...v...

Người thắng cuộc: iPhone 5s. Galaxy S4 có thể có nhiều tính năng camera độc đáo, song vẫn bại trận trước iPhone 5s trên mặt trận quan trọng nhất là chất lượng ảnh chụp.

7. Thời lượng pin

Apple không tiết lộ pin của iPhone 5s có dung lượng bao nhiêu mAh, song cũng đã tuyên bố rằng iPhone 5s có thời lượng sử dụng tăng 2 tiếng so với thế hệ cũ. Theo thông tin của Apple, iPhone 5 có thời lượng sử dụng 4G LTE là 8 giờ, do đó iPhone 5S sẽ sử dụng được 4G trong 10 tiếng đồng hồ.

Galaxy S4 có thời lượng pin khá tốt trong các thử nghiệm của Laptopmag. Phiên bản Galaxy S4 do nhà mạng Sprint (Mỹ) phát hành có thể lướt web trên 4G LTE trong vòng 5 giờ 49 phút ở độ sáng 40%. Trong khi kết quả này là kém hơn so với kết quả trung bình của các mẫu smartphone (6 giờ 6 phút), S4 có thể chạy trong vòng 6 giờ 5 phút nếu người dùng bật chế độ tiết kiệm điện năng.

Các phiên bản S4 khác có thời lượng pin sử dụng ở chế độ thường vào khoảng 5 giờ - 5 giờ 30 phút. Bạn cũng có thể thay pin của Galaxy S4 (vốn có vỏ lưng rời) nhằm tăng thời lượng sử dụng.

Người thắng cuộc: dựa trên các tuyên bố của Apple, iPhone 5s chiến thắng. Đây không phải là kết quả cuối cùng: chúng ta sẽ phải thử nghiệm thực tế với iPhone 5s để đưa ra kết luận.

20

Kết luận bước đầu

iPhone 5s giúp Apple tiếp tục bỏ xa Samsung trên các mặt trận mà ngay cả iPhone 5 đã đánh bại cả Galaxy S4.

Mẫu đầu bảng của Apple nhanh hơn, có camera tốt hơn và thiết kế vẫn đẹp đến ngỡ ngàng. Các lựa chọn; màu sắc mới cũng là khá tốt, đặc biệt là với những người dùng muốn tìm kiếm một chiếc 5s thực sự khác biệt với iPhone 5. Thời lượng pin được tăng thêm 2 tiếng cũng là một cải tiến đáng giá, trong trường hợp con số Apple đưa ra là chính xác. Touch ID sẽ giúp tăng sự thuận tiện khi sử dụng iPhone song vẫn không phải là một tính năng thực sự cần thiết. Điều này có thể thay đổi nếu Apple cho phép các ứng dụng bên thứ 3 được quyền sử dụng Touch ID.

24

Galaxy S4 cũng là một sự lựa chọn tuyệt vời: sản phẩm chủ lực của Samsung có màn hình lớn hơn, sáng hơn và sắc nét hơn iPhone 5s. Cho dù iOS 7 đã có một số cải tiến đáng giá, sự kết hợp của màn hình thông báo (notification) và tùy chỉnh (settings) nhanh trên Galaxy S4 vẫn tiện dụng hơn rất nhiều. S4 cũng cho phép bạn chọn các ứng dụng tự động khởi động khi mở màn hình. Các tính năng đặc biệt của Galaxy S4 như điều khiển TV, hỗ trợ nhiều cử chỉ chạm và nhiều chế độ camera phong phú vượt trội hơn hẳn Touch ID và M7 của iPhone 5S. Pin tháo rời là điểm mạnh không thể bàn cãi của S4.

24

Nói tóm lại, iPhone 5S là lựa chọn dành cho người dùng muốn có trải nghiệm smartphone nhanh nhạy, camera tốt và có thể dễ dàng sử dụng bằng một tay. Nếu bạn muốn một trải nghiệm "lớn" hơn cả về kích cỡ và về số lượng tính năng, Galaxy S4 là lựa chọn tốt nhất cho bạn.

Việt Dũng

Chủ đề khác