VnReview
Hà Nội

Hiểm hoạ cháy, nổ smartphone, laptop do dùng pin "rởm"

Khi cần thay pin laptop hoặc điện thoại, nhiều người thường ngại chi phí cao của linh kiện chính hãng nên thường tìm đến pin sạc lô tại các cửa hàng bán lẻ. Tuy nhiên do hầu hết trong số chúng lại có chất lượng kém, nguồn gốc không rõ ràng nên dễ gây cháy, nổ và thậm chí có thể gây sát thương, ảnh hưởng đến sức khỏe và tính mạng của người dùng.

Hậu quả khôn lường do dùng pin kém chất lượng

Một tai nạn gần đây liên quan đến việc không sử dụng pin chính hãng là vụ chiếc Samsung Galaxy S3 phát nổ trong túi quần của một cô gái 18 tuổi, khiến nạn nhân bị bỏng cấp độ ba. Thủ phạm của tai nạn này chính là cục pin rởm nằm trong chiếc smartphone của cô gái. Cục pin này được làm giả khá tinh vi khi có cả logo Samsung trên đó. Trước đó, hàng loạt vụ cháy, nổ do pin kém chất lượng tương tự đã mang lại hậu quả khôn lường, gây thiệt hại cả về người và tài sản.

Dùng pin không chính hãng - giá rẻ, hậu quả đắt

Chiếc Galaxy S3 bị nổ và vết bỏng trên người cô gái

Tuy nhiê, đôi khi những cục pin có chất lượng kém này lại được sản xuất hoặc phân phối bởi các dịch vụ có tên tuổi. Trong tháng Sáu năm nay, dịch vụ bán lẻ nổi tiếng Best Buy đã phải cho thu hồi hơn 5000 pin MacBook của hãng sản xuất ATG. Theo ủy ban an toàn sản phẩm tiêu dùng Mỹ thì công ty cũng nhận được thông báo về 13 trường hợp pin bốc cháy, trong đó đặc biệt có một vụ người dùng bị bỏng nặng ở chân.

Thông thường, các nhà sản xuất của thiết bị luôn có những tiêu chuẩn cao về máy móc cũng như linh kiện đi kèm. Nhưng với bên thứ ba, họ luôn muốn tung ra những sản phẩm với mức giá rẻ hơn để cạnh tranh. Vì vậy mà tiêu chuẩn của pin hay các phụ kiện khác cũng bị hạ xuống mức thấp nhất có thể.

Nguyên nhân cháy, nổ của pin điện thoại, laptop?

Ngày nay, hầu hết các thiết bị công nghệ hiện đại đều được trang bị pin Li-ion (Lithium-Ion). Loại pin này dễ bị hư hỏng và nóng chảy khi hoạt động trực tiếp dưới ánh nắng mặt trời hoặc những nơi có nhiệt độ cao. Khi pin nóng đến một mức độ nhất định thì quá trình phản hồi sẽ xảy ra. Quá trình này lặp đi lặp lại khiến pin càng lúc càng trở nên nóng hơn cho đến khi bắt lửa hoặc phát nổ.

Ngoài nhiệt độ quá cao thì còn có 2 nguyên nhân khác gây nên tình trạng cháy, nổ ở pin là hiện tượng đoản mạch và sạc quá mức.

Dùng pin không chính hãng - giá rẻ, hậu quả đắt

Một chiếc laptop phát nổ do pin "rởm"

Khi thiết bị chạy bằng pin không chính hãng, nguy cơ cháy nổ càng dễ xảy ra. Bởi những cục pin này có thể được sản xuất mà không đạt tiêu chuẩn của hãng, do đó vật liệu pin dễ bị hư hại, gây nên hiện tượng đoản mạch. Li-ion được biết đến với khả năng bảo vệ thiết bị khỏi tác hại của việc sạc quá mức dẫn đến tình trạng quá tải. Tuy nhiên, đối với những cục pin "rởm", tính năng này đôi khi lại không hoạt động hoặc hoạt động không hiệu quả.

Tạm kết

Trước đây, các nhà sản xuất thiết bị nổi tiếng như Dell, HP, Apple,... cũng đã từng tung ra thị trường những sản phẩm có pin bị lỗi. Những cục pin này sau đó đã được thu hồi và thay thế dù động thái này có thể ảnh hưởng đến uy tín của nhà sản xuất. Như vậy có thể thấy rằng việc sử dụng một cục pin "chuẩn" luôn được các hãng xem trọng. Do đó, nếu buộc phải thay pin mới, người tiêu dùng nên lựa chọn các sản phẩm chính hãng, có nguồn gốc rõ ràng để tránh trường hợp "tiền mất, tật mang" cũng như những sự cố xấu nhất có thể xảy ra.

QS

Theo How To Geek

Chủ đề khác