VnReview
Hà Nội

Cách phân biệt iPhone 5s và iPhone 5

iPhone 5s vừa ra mắt và đã nhận được khá nhiều những lời khen chê từ người dùng, với thiết kế không có nhiều thay đổi so với iPhone 5.;Tuy nhiên, chính vì nên có thể gây ra những nhầm lẫn nhất định cho người dùng, đặc biệt là những người mới tiếp xúc với iPhone.

Bài liên quan:

Đã có iPhone 5, sao còn cần iPhone 5S?

5 chiêu biến iPhone 5 thành iPhone 5S

iPhone 5S, iPhone 5C, iPhone 5 có gì khác nhau?

Đánh giá điện thoại iPhone 5s

Cả hai đều dùng màn hình 4 inch Retina với cùng độ phân giải. Kích thước của hai máy giống hệt, kể cả trọng lượng, chưa kể khi được cập nhật lên iOS 7 thì cơ bản giao diện người dùng cũng giống nhau, trừ một số tính năng mới.

Vị trí của các camera, loa thoại ở mặt trước cũng đều nhau, đến mức có thể dùng chung ốp lưng. Chính vì vậy cần chú ý phân biệt 2 sản phẩm này khi chọn mua, sau đây là một số điểm khác nhau giữa 2 model do VnReview tổng hợp và giới thiệu với bạn đọc nhằm dễ dàng phân biệt iPhone 5s và iPhone 5.

Những khác biệt bên ngoài

Sự khác biệt đầu tiên và dễ dàng nhất có thể nói là phím Home, so với iPhone 5 thì iPhone 5s có phím Home to hơn một chút (tích hợp cảm biến nhận diện vân tay Touch ID), có thể dễ dàng phân biệt bằng mắt thường.

Nút home ở iPhone 5 (bên trái) và iPhone 5s (bên phải) khác biệt

Không chỉ to hơn mà thiết kế của nó cũng khác hơn một chút, phím Home ở iPhone 5s có xu hướng phẳng hơn, được phủ sapphire và loại bỏ hoàn toàn đèn nền hình vuông ở giữa do dùng để nhận diện vân tay, thay vào đó là một đèn led vòng tròn phía ngoài.

Flash đơn của iPhone 5 (bên trái) và flash kép của iPhone 5s (bên phải)

Tiếp đến là đèn flash ở mặt sau. Trong khi iPhone 5 sử dụng flash led đơn thì iPhone 5s sử dụng flash kép với 2 màu khác nhau, ta có thể dễ dàng phân biệt sự khác nhau này khi nhìn vào phần camera mặt sau.

iPhone 5 phiên bản màu đen (bên trái) và iPhone 5s phiên bản màu đen (bên phải)

Bên cạnh đó phải kể đến màu sắc. Phiên bản màu xám đen của iPhone 5s có mặt lưng nhôm sáng màu ghi thay vì màu xanh đen cũ như trên iPhone 5. Ngoài ra, iPhone 5s có thêm một phiên bản màu vàng, còn iPhone 5 thì không.

Sự khác biệt đến từ bên trong

Bên cạnh những khác biệt có thể nhận diện từ thiết kế bên ngoài đã đề cập ở trên, ta có thể tham khảo thêm một số khác biệt về tính năng bên trong.

iPhone 5 cũng có thể nâng cấp lên iOS 7 nên dù iPhone 5s được trang bị vi xử lý A7 trên nền 64-bit và cảm biến chuyển động M7, nhưng sự khác biệt về giao diện, tốc độ lẫn những tính năng "nền" hơi khó để nhận ra bằng cảm quan thông thường, trừ phi chạy những tác vụ nặng nề.

Dưới đây là một vài tính năng khác biệt giữa iPhone 5s và iPhone 5 mà bạn có thể dễ dàng nhận ra khi sử dụng:

Cùng là camera 8MP nhưng iPhone 5s cho khả năng chụp hình nhanh hơn và có chế độ quay video Slow Motion 120 hình/giây, bạn có thể tìm thấy tính năng này trong thiết lập camera.

Đặc biệt là sự xuất hiện của tính năng nhận diện và bảo mật vân tay trên iPhone 5s có tên là Touch ID, bạn có thể nhập dữ liệu vân tay của mình thông qua tính năng này kết hợp với bàn phím kiêm "đầu đọc vân tay", một tính năng vốn không được trang bị cho các iPhone đời cũ.

Còn khá nhiều sự khác biệt về tính năng giữa iPhone 5 và iPhone 5s, nhưng VnReview chỉ đề cập đến một vài sự khác biệt dễ dàng có thể nhận ra bằng mắt thường và những thao tác cơ bản. Còn lại bạn có thể tự khám phá và tìm hiểu thêm.

Và cả sự khác biệt về mức giá

Tất nhiên, iPhone 5s có giá cao hơn iPhone 5, cũng chính vì có thiết kế gần giống nhau nhưng mức giá chênh lệch khá nhiều nên bạn cần thận trọng và kiểm tra kỹ sản phẩm khi mua. Bạn có thể tham khảo thêm bài viết về sự biến động giá của các phiên bản iPhone tại Việt Nam trên VnReview.

Hy vọng qua bài viết này sẽ phần nào giúp bạn phần nào dễ dàng phân biêt iPhone 5 và iPhone 5s. Ngoài ra, khi chọn mua iPhone 5s bạn nên tham khảo thêm các bài viết về iPhone 5s trên VnReview để tìm hiểu kỹ càng và có quyết định đúng đắn trước khi mua.

Hữu Thắng

Chủ đề khác