VnReview
Hà Nội

iPhone 5s dính lỗi nghiêm trọng với cảm biến chuyển động

Rất có thể vấn đề với cảm biến gia tốc của iPhone 5s sẽ thay thế Apple Maps để trở thành vụ việc đáng xấu hổ nhất trong lịch sử phát triển của Quả táo.

Apple Maps có thể đưa người dùng ra tận đường băng, song Apple thực tế đang gặp phải một vấn đề lớn hơn rất nhiều. Rất nhiều người dùng đã cho biết chiếc iPhone 5s mới rất thường gặp lỗi với cảm biến chuyển động, và cội nguồn của vấn đề có thể là do phần mềm hoặc lỗi căn chỉnh trên phần cứng.

Các biên tập viên của Gizmodo đã mang iPhone 5s ra thử nghiệm và nhận thấy cảm biến chuyển động của iPhone 5s và iPhone 5 có sự khác biệt lớn về kết quả.

1

iPhone 5s (trái) và iPhone 5 cho kết quả hoàn toàn khác biệt

Ứng dụng bị ảnh hưởng nhiều nhất là la bàn tích hợp trong iOS 7. Trong các thử nghiệm của Gizmodo, iPhone 5s cho kết quả khác biệt lên tới 8 – 10 độ so với iPhone 5.

Trải nghiệm game của người dùng cũng bị ảnh hưởng do nhiều trò chơi đua xe và các trò chơi dựa trên vật lý sử dụng vị trí của màn hình để điều khiển các chuyển động trong game. Gizmodo cho biết khi thử đua xe trong Real Racing 3, ngay cả khi đặt iPhone 5s lên bề mặt phẳng tuyệt đối và không hề chuyển động, cảm biến gia tốc vẫn tự động lái xe sang phía trái.

Thử nghiệm cả 2 chiếc iPhone trên bề mặt phẳng đã đưa ra những kết quả rất khác biệt nhau. Ứng dụng la bàn của iPhone 5s không chỉ đưa ra thông tin phương hướng sai lệch mà còn đưa ra thông tin đo độ nghiêng của bề mặt hoàn toàn không chính xác.

Cụ thể hơn, trên các bề mặt phẳng, cảm biến con quay của iPhone 5s đưa ra kết quả nghiêng -3 độ trong cả thử nghiệm của Gizmodo CNET. Máy đo độ nghiêng chiều dọc (kích hoạt bằng cách giữ điện thoại thẳng đứng trong không gian) cũng đưa ra kết quả sai lệch từ 2 tới 3 độ.

Tại diễn đàn MacRumors, nhiều thành viên cho biết iPhone 5s của họ bị lỗi điều hướng từ ngày 24/9. Theo nhiều thành viên, đây là vấn đề phần cứng do cả iPhone 5s và iPhone 5 chạy cùng phần mềm la bàn trên iOS 7 đưa ra các kết quả khác nhau. Apple cho tới giờ vẫn chưa thừa nhận vấn đề này.

2

Thử nghiệm cảm biến gia tốc của Gizmodo

Trong trường hợp lỗi điều hướng là do phần cứng iPhone, người dùng không có lựa chọn nào ngoài việc đem đổi trả iPhone 5s của họ. Tuy vậy, ngay cả trên các mẫu iPhone 5s mới được thay thế cho người dùng, vấn đề trên vẫn không được khắc phục. Đây là dấu hiệu cho thấy iPhone 5s đang gặp lỗi trên diện rộng.

Sau vụ scandal liên quan tới cách cầm iPhone 4 không đúng dẫn đến tình trạng mất sóng, rất có thể lần này Apple cũng sẽ không tiến hành đổi iPhone 5s mới trên diện rộng. Có thể Apple sẽ tuyên bố đây là một lỗi phần mềm và tung ra các bản cập nhật để sửa các vấn đề căn chỉnh.

Cho dù bản chất của vấn đề có là gì đi chăng nữa, sự kiện này báo hiệu một tương lai không lành cho chip cảm biến chuyển động M7 của Apple. Vi xử lý này được coi là câu trả lời của Apple dành cho các nhà phát triển ứng dụng theo dõi sức khỏe muốn iPhone hoạt động độc lập mà không cần nhờ tới các phụ kiện như Nike FuelBand hoặc FitBit. Vi xử lý M7 sẽ đọc dữ liệu từ cảm biến gia tốc, cảm biến con quay và la bàn, do đó hoạt động của M7 sẽ bị ảnh hưởng lớn nếu dữ liệu đầu vào từ các cảm biến trên là không chính xác.

CNET cho biết hiện tại, Apple chưa đưa ra bất kỳ bình luận chính thức nào về vụ việc kể trên.

Việt Dũng

Chủ đề khác