VnReview
Hà Nội

7 cải tiến cần thiết cho iOS 7

Với nhiều fan hâm mộ, iOS 7 là một trải nghiệm thiết kế tuyệt đẹp. Hệ điều hành di động mới của Apple cũng có nhiều cải tiến hữu dụng, ví dụ như tính năng đa tác vụ và chia sẻ file với các thiết bị Apple khác thông qua AirDrop. Tuy vậy, iOS 7 vẫn chưa là một sản phẩm hoàn hảo.

Hơn 60% người dùng đã cập nhật lên iOS 7 trong tuần đầu tiên, và trong số này, nhiều người đã than phiền về các lỗi của iOS 7: Hoạt động quá chậm trên các mẫu iPhone và iPad cũ, thời lượng pin quá ngắn và thậm chí là cả "say xe" vì các hiệu ứng động.

Thật may mắn, Apple thường nhanh chóng đưa ra các bản cập nhật phù hợp. Hiện tại, Quả táo đã đưa ra 2 bản cập nhật để sửa nhiều lỗi khác nhau. Tuy vậy, bên cạnh việc sửa lỗi, Apple cũng cần thêm những cải tiến sau đây vào danh sách cập nhật của mình:

1. Cho phép;Control Center có khả năng tùy biến cao hơn

1

Cuối cùng thì người dùng iOS đã có thể dễ dàng điều chỉnh Wi-fi, Bluetooth và độ sáng màn hình từ một menu duy nhất: Trung tâm Kiểm soát (Control Center) trên iOS 7. Bạn thậm chí còn có thể điều khiển trình chơi nhạc từ công cụ này. Tuy vậy, Apple cần phải cải thiện Control Center. Mặc dù bạn có thể dễ dàng bật Wi-fi và Bluetooth, bạn vẫn phải mở phần Cài đặt (Settings) khi cần kết nối với một mạng Wi-fi mới hoặc một thiết bị Bluetooth mới. Apple nên cho phép người dùng truy cập nhanh vào các menu này bằng cách giữ tay thật lâu trên các nút tương ứng, tương tự như Galaxy S4.

Quan trọng hơn, Apple nên cho phép người dùng được quyền tùy biến các đường dẫn tắt tới ứng dụng ngay trong Control Center. Hiện tại, bạn bị buộc phải sử dụng các đường dẫn tắt tới Đèn pin, Đồng hồ, Máy tính và Camera. Rõ ràng, các đường dẫn tắt tới phần Cài đặt hoặc ứng dụng Facebook sẽ là hữu dụng hơn cho phần đông người dùng.

2. Gỡ bỏ các hiệu ứng chuyển động

2

Với iOS 7, người dùng iPhone 4s có thể gặp một hiện tượng mà họ chưa từng phải hứng chịu trên iOS 6: Chậm và giật. Lý do là vì các hiệu ứng chuyển động trên máy mỗi lần bạn mở khóa màn hình hoặc thoát ứng dụng làm hiệu năng của hệ điều hành này chậm lại. Apple cho phép người dùng giảm mức độ chuyển động của các hiệu ứng này (bao gồm cả hiệu ứng thị sai có thể khiến bạn "say xe"). Tuy vậy, người dùng nên có tùy chọn tắt hoàn toàn tất cả các hiệu ứng thừa thãi trên iOS 7.

3. Cho phép người dùng chọn ứng dụng mặc định

3

Cho tới giờ, Apple vẫn ngoan cố không cung cấp khả năng lựa chọn ứng dụng mặc định trên iOS 7 cho người dùng. Ví dụ, nếu bạn ghét ứng dụng Bản đồ mặc định (Apple Maps), bạn không thể lựa chọn Waze hay Google Maps để thay thế. Ngay cả khi Apple có thể cung cấp những phần mềm có chất lượng tốt như Safari, người dùng vẫn nên có quyền lựa chọn sử dụng Chrome làm trình duyệt mặc định nhằm phục vụ quá trình sử dụng các dịch vụ Google của họ.

4. Nhập liệu bằng giọng nói mà không cần kết nối mạng

4

Tính năng nhận diện từ ngữ qua giọng nói của iOS 6 có chất lượng rất thấp, và iOS 7 cũng vậy. Bạn sẽ phải nhấn vào biểu tượng microphone, nói và đợi iPhone của bạn kết nối với máy chủ của Apple nhận diện các từ ngữ trên máy chủ. Sau đó, các từ ngữ này mới quay trở lại iOS. Với những người phải sử dụng iPhone/iPad trong khu vực có kết nối 3G kém ổn định, quá trình chờ đợi sẽ là rất lâu và khó chịu. Đôi khi, gõ phím bằng tay còn dễ dàng và ít tốn thời gian hơn.

5. Hiển thị đầy đủ ảnh trong ứng dụng Ảnh

5

Nếu bạn mở ứng dụng Ảnh (Photos) và xem các bức ảnh trong Cuộn Camera, bạn sẽ thấy ảnh được hiển thị không đầy đủ trên nền trắng: tùy vào dạng ảnh ngang hay dọc, các bên của bức ảnh sẽ bị lược bớt. Để xem đầy đủ bức ảnh, bạn sẽ phải chạm vào bức ảnh này (nền trắng sẽ bị thay thế thành nền đen).Cũng may mắn là trên màn hình xem ảnh đầy đủ, khi bạn chuyển sang bức ảnh tiếp theo, chế độ xem ảnh đầy đủ sẽ được giữ nguyên, song rõ ràng chế độ hiển thị không đầy đủ trên nền trắng là một bước không cần thiết.

6. Thiết kế lại Notification Center

6

Trung tâm Thông báo (Notification Center) là một tính năng hữu dụng của iOS 7, bao gồm 3 tab: Hôm nay, Tất cả và Gọi nhỡ. Tab Hôm nay (Today) có nhiều thông tin hữu ích, song tab này lại tốn quá nhiều chỗ để hiển thị rất ít thông tin. Ví dụ, thông tin ngày tháng, thời tiết và một cuộc hẹn sẽ tốn mất... 2/3 màn hình. Ngoài ra, không hiểu vì sao tab Hôm nay và Gọi nhỡ lại không được tích hợp lại thành 1 tab.

7. Thêm nhiều lựa chọn chia sẻ nội dung

7

Nếu bạn muốn chia sẻ với bạn bè nội dung từ Safari, bạn chỉ có 2 lựa chọn là Facebook và Twitter. Ứng dụng ảnh có thêm tùy chọn Flickr. Như vậy là quá ít.

Trong khi Apple hoàn toàn không có lý do gì để bài trừ Google+, mạng xã hội có tới 300 triệu thành viên, người dùng mới là người chịu thiệt từ cuộc cạnh tranh không đẹp của Apple và Google. Không chỉ có vậy, người dùng iOS cũng cần các lựa chọn chia sẻ lên Linkedln, Pinterest và các dịch vụ khác. Trên Android, lựa chọn là của người dùng. Thậm chí, ngay cả Mac OS X Mavericks cũng cung cấp lựa chọn Linkedln.

Lê Hoàng

Theo Laptopmag

Chủ đề khác