VnReview
Hà Nội

Vì sao lên iOS 7 không thể trở lại iOS 6? Khi nào có bản iOS 7 jailbreak?

iOS 7 đã ra mắt được 3 tuần lễ và nếu bạn đang tận hưởng thời gian bên cạnh hệ điều hành mới của iPhone và iPad, bạn là một người rất may mắn. Lý do là vì bạn không có cách nào để trở lại với iOS 6 cả.

Cập nhật bất cứ khi nào bạn muốn, nhưng rời bỏ iOS 7 là chuyện gần như không thể

Chỉ sau khi iOS 7 ra mắt ít lâu, hacker nổi tiếng Steven De Franco (còn được biết đến với biệt danh iH8snow) đã đưa ra phát hiện mới của mình trên Twitter: Apple đã ngừng "ký duyệt" các phiên bản iOS cũ. Trong vòng đời của mỗi thế hệ iOS, Apple sẽ tung ra các "chữ ký điện tử" phục vụ riêng cho phiên bản iOS tương ứng. Không có chữ ký điện tử này, bạn không có cách nào để cài đặt các phiên bản hệ điều hành cũ cả.

1

Điều đó có nghĩa rằng một khi cập nhật lên iOS 6, người dùng iPhone 5 sẽ hoàn toàn không thể cài đặt lại iOS 6.1.4. Người dùng iPhone 4S và iPod Touch 5 cũng không có cách nào để cài đặt iOS 6.1.3 trở lại thiết bị của mình.

iPhone 4 là thiết bị duy nhất có thể trở lại với iOS 6

Nếu như bạn chưa cập nhật lên iOS 7, bạn sẽ không gặp vấn đề gì cả. Nếu như bạn mới chỉ thử bản beta của iOS 7 và đã cài lại iOS 6, bạn cũng sẽ không gặp vấn đề gì cả. Các thay đổi của Apple không có hiệu lực với các máy iPhone và iPad hiện vẫn đang chạy iOS 6.

Nhưng nếu bạn đã cập nhật lên iOS 7, việc quay trở lại với iOS 6 sẽ là gần như không thể.

Vậy lý do bạn có thể không muốn cập nhật lên iOS 7 là gì? Trước hết, giao diện màu mè của iOS 7 có thể không phù hợp với bạn. iOS 7 cũng có thể khiến iPhone và iPad của bạn chậm hơn rất nhiều. Hơn nữa, trong vòng nhiều tuần trước khi iOS 7 được phát hành, cộng đồng jailbreak đã liên tục "hâm nóng" về một phiên bản jailbreak cho iOS 6.1.4. Bản jailbreak cho iOS 6.1.4 có thể sẽ đến trước bản jailbreak cho iOS 7, giúp loại bỏ các giới hạn mà Apple đặt ra đối với việc cài đặt ứng dụng, đồng thời cũng có thể "mở cửa" cho bạn khám phá nhiều lỗ hổng của iOS.

2

Nếu bạn là một người đã từng jailbreak nhiều lần, có lẽ bạn đã từng lưu các chữ ký điện tử cũ của iOS (hay còn được gọi là "SHSH blob"). Các chữ ký điện tử này có thể là phao cứu sinh cho phép bạn gỡ iOS 7 và cài lại iOS 6. Tuy vậy, việc cài đặt lại iOS 6 không phải lúc nào cũng thành công, và cách làm này chỉ có thể áp dụng trên iPhone 4. Lý do có thể là do iPhone 4 sử dụng vi xử lý khá cũ, có cấu trúc và cách thực thi khác với các vi xử lý A5 trở lên.

Ngược lại, nếu bạn đang sở hữu các thiết bị Apple "mới" với vi xử lý A5 hoặc A6, ví dụ như iPhone 4S, iPhone 5, những chiếc iPad tương thích với iOS 7 hoặc iPod Touch 5, bạn chỉ có lựa chọn duy nhất là... học cách yêu iOS 7. iH8snow đã xác nhận rằng iPhone 4 là thiết bị duy nhất có thể hạ cấp xuống iOS 6.

Bạn cũng có một lựa chọn tương đối "quá khích": mua lại một chiếc iPhone hoặc iPad cũ, cài iOS 6. Hoặc, bạn có thể kiên nhẫn chờ đợi bản jailbreak cho iOS 7.

Diễn tiến mới nhất của jailbreak cho iOS 7

Trang tin iDesginTimes đã có dịp trao đổi với các hacker thuộc nhóm evad3rs và hacker pod2g của evad3rs đã tuyên bố với iDesignTimes như sau:

"Tôi tìm thấy rất nhiều lỗ hổng trong iOS 7. Chỉ cần vài lỗ hổng nữa là chúng tôi sẽ thành công..."

MuscleNerd, một thành viên chủ chốt khác của evad3rs cũng tuyên bố với iDesignTimes: "Ồ, đúng vậy, chúng tôi đã tiến những bước dài, nhưng chưa thành công. Nhân của iOS 7 rất khó nhằn".

234

Sau đó ít ngày, một thành viên khác của evad3rs với tên gọi Planetbeingthông báo trên Twitter rằng đội hacker này đã tìm ra "đầy đủ các mảnh ghép" nhằm jailbreak iOS 7, nhưng cũng thận trọng nói rằng mọi thứ là chưa chắc chắn.

Nhìn chung, pod2g vẫn rất thận trọng khuyên mọi người không nên quá lạc quan. "Việc ghép các mảnh ghép lại vẫn sẽ tốn rất nhiều thời gian". Quan trọng hơn hết, hacker này liên tục khẳng định rằng evad3rs "không thể đưa ra ngày phát hành chính xác cho jailbreak iOS 7".

Con đường phía trước cho jailbreak iOS 7 còn rất dài

evad3rs có thể sẽ sớm đưa ra công cụ jailbreak cho iOS 7, nhưng chỉ riêng mình công cụ này thôi là không đủ. Các phần khác của bộ jailbreak iOS 7 đầy đủ như một gian hàng Cydia tương thích với iOS 7, các mô-đun phần mềm quan trọng như bộ mobilesubstrate, các điều chỉnh (tweak) cài đặt... cũng sẽ phải được hoàn thiện.

2

Hiện tại, saurik, người đứng đằng sau Cydia, đang làm việc cùng một thành viên evad3rs nhằm cập nhật giao diện Cydia lên iOS 7 và giải quyết các vấn đề tương thích.

Ngoài ra, các tweak cũ của iOS 6 có lẽ sẽ không hoạt động trên iOS 7, do các giao thức lập trình (API) đã được thay đổi rất nhiều. Do đó, sau khi jailbreak iOS 7 ra mắt, các lập trình viên của Cydia sẽ phải làm việc rất vất vả để chỉnh sửa lại các tweak này.

Những thiết bị nào có thể jailbreak iOS 7?

Có thể, tất cả các thiết bị chạy iOS 7 đều sẽ tương thích với bản jailbreak. Tuy vậy, cần phải nhớ rằng iPhone 5s được trang bị vi xử lý A7 với kiến trúc 64-bit, một mảnh đất hoàn toàn xa lạ với cả thế giới di động chứ không riêng gì các hacker, việc jailbreak chiếc iPhone đầu bảng mới nhất sẽ trở nên khó khăn hơn. Thật may mắn, pod2g đang sử dụng iPhone 5s, do đó rất có thể evad3rs sẽ tập trung cao độ vào việc jailbreak chiếc iPhone này.

Ngoài ra, Apple TV 2 và Apple TV 3 có thể sẽ nằm ngoài danh sách jailbreak: các thiết bị này đã từng "miễn nhiễm" với jailbreak evasi0n.

Hiện tại, chưa rõ evad3rs có chờ đợi đến lúc Apple ra mắt iPad mới (dự kiến trong tháng 10) để tung ra bản jailbreak của mình hay không. Hãy cùng chờ đợi, nhưng hãy nhớ rằng tại thời điểm này, chưa có gì là chắc chắn cả.

Việt Dũng

(Tổng hợp từ Readwrite, Ibitimes & iPhonehacks)

Chủ đề khác