VnReview
Hà Nội

Tất cả những điều cần biết về màn hình dẻo

Điều mà LG và Samsung thực sự muốn nói khi đưa ra ctuyên bố về "màn hình dẻo" là gì? Màn hình dẻo khác biệt như thế nào so với smartphone có thể bẻ cong được?

Samsung, LG và cả nhiều công ty khác đã liên tục "khoe khoang" về màn hình dẻo trong nhiều năm liền, nhưng với sự ra mắt của Galaxy Round, màn hình dẻo đã chính thức bước chân vào thị trường người dùng cuối.

1

Galaxy Round với thân uốn cong rõ rệt

Sự ra mắt của Galaxy Round làm bùng lên câu hỏi: Thế nào là màn hình dẻo, và "màn hình dẻo" thực sự có ý nghĩa là gì? Màn hình có thể bẻ cong sẽ đem lại lợi ích gì cho thế giới công nghệ?

 

Thế nào là màn hình dẻo?

Trong ngôn ngữ nói, "màn hình" chỉ bộ phận mà bạn nhìn vào khi sử dụng điện thoại, và cũng là bộ phận đón nhận các tác vụ cảm ứng của bạn. Nhưng, nói một cách chính xác, màn hình chỉ các linh kiện điện tử ở ngay bên dưới lớp kính/nhựa trong mà bạn chạm vào. "Màn hình" ("display" trong tiếng Anh) thực chất là bộ phận phát sáng và hiển thị các chi tiết giao diện.

2

Sản phẩm màn hình dẻo mẫu của LG

Do vậy, khi Samsung (hoặc LG và bất kì công ty nào khác) nói về "màn hình dẻo", thực chất họ đang nói về lớp đi ốt hữu cơ phát sáng (organic light-emitting diode, viết tắt: OLED) nằm bên dưới lớp kính. "Màn hình dẻo" sử dụng lớp OLED làm bằng vật liệu dẻo, thay vì lớp kính rắn như màn hình thường.

Các công ty như LG và Samsung đã liên tục "khoe khoang" các sản phẩm màn hình dẻo, không gắn với bất kì thiết bị nào, trong hàng năm liền. Các sản phẩm màn hình dẻo này thậm chí còn hiển thị được giao diện người dùng (ví dụ như lưới biểu tượng ứng dụng), không bị biến dạng và cũng không thể bị vỡ. Galaxy Round là sản phẩm người dùng cuối đầu tiên sở hữu màn hình dẻo.

Vậy, màn hình dẻo của Galaxy Round khác biệt như thế nào so với màn hình cong của Galaxy Nexus?

fc

Galaxy Nexus

Galaxy Nexus (và cả Nexus S) do Samsung trực tiếp sản xuất có màn hình hơi cong để vừa vặn với phần má của bạn hơn. Galaxy Nexus có phần kính bên ngoài được uốn cong và không có lớp OLED cong như Galaxy Round.

Galaxy Round có phải là điện thoại "dẻo"?

Không! Trên Galaxy Round, Samsung sử dụng màn hình 5,7 inch "AMOLED độ phân giải Full HD siêu dẻo", nhưng điều đó không có ý nghĩa rằng bạn có thể tự uống cong Galaxy Round trên tay. Chiếc điện thoại này có thân hình cong, nhưng thân của sản phẩm rất cứng và sẽ không uốn cong kể cả bạn cố tình tìm cách "uốn dẻo" nó.

Vậy tại sao lại nói Galaxy Round là điện thoại "dẻo"?

Sự hiểu nhầm đến từ khái niệm điện thoại "dẻo". "Dẻo" ở đây có thể nói đến lớp OLED, phần kính bảo vệ, hoặc cả hai.

Hơn nữa, "màn hình dẻo" có thể được được sử dụng trong 4 trường hợp:

- Trong trường hợp Galaxy Round, "màn hình dẻo" có ý nghĩa rằng màn hình của máy không có dạng phẳng. Trong quá trình sản xuất, tại một thời điểm nào đó, Samsung đã tạo ra hình dạng cong cho màn hình của Galaxy Round, và sau đó cố định vị trí của tất cả các bộ phận.

- Loại thứ hai là loại "có thể bẻ cong được". Hãy hình dung các màn hình này giống như thẻ ATM. Bạn có thể bẻ cong chúng đôi chút, song không thể gập chúng lại làm đôi.

- Trường hợp thứ 3 là màn hình "gập". Theo đúng như tên gọi, bạn có thể gập màn hình này giống như gập giấy vậy.

- Trường hợp cuối cùng là màn hình có thể cuộn tròn được. Đây là loại màn hình bền bỉ nhất, cao cấp nhất trong số các loại màn hình dẻo.

2x

Vì sao chúng ta lại cần màn hình dẻo? Lợi ích của màn hình dẻo là gì?

Lợi ích thực tế, ngắn hạn của những chiếc smartphone có màn hình dẻo như Galaxy Round hiện là chưa nhiều.

Tuy vậy, màn hình dẻo thực tế lại có một số ưu điểm khá vượt trội. Thứ nhất, chúng có thể sẽ bền hơn màn hình thường. Lý do là phần lớn màn hình dẻo sử dụng chất liệu nhựa có tính đàn hồi cao hơn kính. Nhựa cũng sẽ giúp máy mỏng hơn và nhẹ hơn, và cũng giúp tạo ra những chiếc điện thoại có hình dáng lạ, thay cho hình chữ nhật truyền thống.

Hãy lưu ý rằng độ bền của nhựa cũng có giới hạn. Mặt khác, một số mẫu kính cũng có tính đàn hồi cao.

Dĩ nhiên, quan điểm về độ bền sẽ đặt ra câu hỏi tiếp theo: Tại sao không sản xuất màn hình thường (không dẻo, không cong) bằng nhựa? Để trả lời câu hỏi này, hãy nghĩ về quá trình sử dụng của một chiếc điện thoại dẻo: bạn có thể cuộn, gập và đặt điện thoại vào trong túi quần? Bạn thậm chí còn có thể cuộn tablet lại, để vào cặp và sau đó mở ra như mở bản đồ. Màn hình dẻo cũng có thể được sử dụng để gắn vào đồ trang sức, quần áo… Tiềm năng của màn hình dẻo chỉ có thể được thể hiện rõ khi các sản phẩm "dẻo" thực sự xuất hiện trên thị trường.

3x

Màn hình dẻo của LG

Lợi ích thực tế nhất của màn hình dẻo là các nhà sản xuất có thể sử dụng chúng để chế tạo smartwatch (đồng hồ thông minh) và các sản phẩm thời trang công nghệ khác. Màn hình dẻo có thể được sử dụng để sản xuất các bảng thông tin sử dụng trên xe ô tô và các phương tiện giao thông: Giới hạn về kích cỡ 8 inch, hình chữ nhật sẽ không còn nữa.

Một số nhà phân tích thị trường cũng đã đặt câu hỏi hoài nghi về tính thực dụng của các thiết bị công nghệ có thể cuộn, gập. Để trả lời cho quan điểm này, nhà phân tích Paul Semeza của NPD DisplaySearch cho biết: "Tôi nghĩ, hiện nay chính những người đang phát triển màn hình dẻo cũng chưa biết được giá trị; thực sự của thiết bị cong hay dẻo". Tiềm năng sử dụng của màn hình dẻo là rất lớn – nếu như chúng ta vượt qua được các trở ngại đối với màn hình dẻo.

Các trở ngại đối với việc phát triển smartphone dẻo là gì

Chỉ có màn hình dẻo thôi là không đủ để tạo ra một chiếc smartphone dẻo. Hiện tại, pin và các mạch điện là các bộ phận không thể uốn dẻo được.

Độ bền của một chiếc smartphone có thể bẻ cong và các linh kiện bên trong cũng là một vấn đề. Bạn sẽ cần màn hình dẻo, vật liệu dẻo để bao quanh thiết bị (kính, nhựa…), pin cong và silicon siêu bền.

Một vài trong số các thách thức trên đang được các công ty nghiên cứu. LG đang nghiên cứu công nghệ điện năng để tạo ra một loại pin có thể cuộn tròn, "nhồi nhét" vào một không gian hẹp, và thậm chí là xoắn như bánh quẩy. Chỉ có thời gian mới trả lời được liệu công nghệ pin của LG có tạo ra đủ điện năng để cung cấp cho smartphone hay không.

x2

Không chỉ có vậy, các thiết bị có thể được thiết kế để có một bộ "xương sống" nhằm lưu trữ các linh kiện không thể uốn cong được, trong khi các linh kiện khác có thể di chuyển thoải mái. Samsung và một số công ty khác hiện đã ra mắt một số thiết bị dạng ý tưởng để chứng minh rằng thiết kế này là khả thi.

Ngay cả khi đã sản xuất được các linh kiện cong, các công ty sẽ phải giải quyết vấn đề lớn tiếp theo: Sản xuất màn hình dẻo và smartphone dẻo trên diện rộng. Những chiếc smartphone dẻo chắc chắn sẽ có giá thành cao gấp đôi smartphone thường, nhưng hi vọng rằng sau khi ngành sản xuất smartphone đã tối ưu được quá trình sản xuất, giá thành cho những chiếc smartphone này sẽ giảm xuống.

Hiện tại, ngay cả việc sản xuất những chiếc smartphone có màn hình cong (không dẻo) như Galaxy Round đã là tương đối khó khăn. Đây có thể là một trong những lý do khiến Samsung mới chỉ bán ra Galaxy Round tại Hàn Quốc.

OLED dẻo hay LCD dẻo thì tốt hơn?

Các loại màn hình cong, dẻo, có thể uốn cong, gập hoặc cuộn tròn lần lượt ra mắt, chúng ta có thể nhận ra rằng các công ty thường sử dụng công nghệ OLED. Trong khi việc tạo ra màn hình LCD cong là hoàn toàn có thể, các chuyên gia đều cho rằng tạo ra màn hình OLED cong là dễ dàng và hiệu quả hơn.

LCD (màn hình tinh thể lỏng) là loại màn hình phổ biến nhất hiện nay. Màn hình này được tạo thành bởi 2 lớp kính, ở giữa là một vật liệu tinh thể lỏng có khả năng biến đổi các luồng ánh sáng đi qua. Do đó, màn hình tinh thể lỏng cần có đèn chiếu sáng phía sau, hoặc các con chip phát sáng qua lớp màn hình. Việc bẻ cong màn hình LCD là hoàn toàn có thể, song sẽ rất khó khăn vì khoảng cách giữa 2 lớp kính phải là luôn luôn đồng đều. Việc gập hoặc cuộn tròn màn hình LCD là không thể.

ss

Trái ngược lại, màn hình OLED không cần có đèn hay chip chiếu sáng phía sau, và cũng chỉ cần một lớp kính (thậm chí là cả nhựa hoặc kim loại) làm nền. 2 yếu tố này giúp công nghệ OLED trở thành ứng cử viên sáng giá nhất cho màn hình cong. OLED chiếu sáng nhờ các vật liệu dựa trên carbon được gắn lên bề mặt, và bề mặt này có thể có nhiều hình dạng khác nhau. Thông thường, lớp kính thứ 2 ở phía dưới chỉ có tác dụng bảo vệ cho lớp dưới cùng của màn hình OLED.

Màn hình Galaxy Round làm bằng nhựa hay làm bằng kính?

Ngay cả CNET cũng chưa thể đưa ra câu trả lời chắc chắn. Samsung đang giấu rất kỹ thông tin này, và các công ty linh kiện được CNET liên hệ cũng rất kín tiếng. Theo tin đồn, Samsung đang sử dụng một lớp nhựa polymer để làm màn hình cho Galaxy Round, nhưng cũng có thể công ty đã sử dụng một lớp kính mỏng được uốn cong.

Vậy, các nhà sản xuất có chuyển sang dùng màn hình nhựa hết không?

Chuyển sang sử dụng chất liệu nhựa sẽ giúp một chiếc smartphone trở nên thực sự "dẻo", nhưng chất liệu nhựa cũng có những vấn đề của riêng mình. Trước hết, nhựa có đặc tính khác với kính, do đó các nhà sản xuất phải tìm cách sử dụng màn hình nhựa mà không gây ảnh hưởng tới chất lượng hình ảnh siêu trong và độ nhạy của màn hình.

42x

Sản phẩm điện thoại màn hình dẻo thử nghiệm của Samsung

Không chỉ có vậy, nhựa là chất bán thấm: Không khí và nước có thể rò rỉ vào bên trong smartphone thông qua màn hình nhựa. Nhằm tránh tình trạng này, các nhà sản xuất cần bọc một lớp bảo vệ cho màn hình nhựa, hoặc sử dụng các hợp chất lai giữa kính và nhựa. Nhìn chung, đây là vấn đề có thể giải quyết được bằng thời gian (và tiền bạc).

"Rất nhiều vấn đề có thể giải quyết được, nếu bạn có đủ tiền đầu tư", Sriam Peruvemba, giám đốc marketing tại Cambrios, một công ty chuyên phát triển các công nghệ màn hình cảm ứng dẻo tại Thung lũng Silicon, khẳng định.

Màn hình cong tại CES thì sao?

Vào đầu năm 2013, Corning Willow Glass đã ra mắt một loại kính siêu mỏng, có thể uốn cong được do công ty tự nghiên cứu và phát triển. Tuy vậy, Corning cho biết, kính Willow là loại kính nằm ở phía dưới, làm nền cho màn hình chứ không phải là loại kính lót phía trên để người dùng sử dụng.

2xj

Màn hình dẻo do Corning ra mắt tại CES 2013

Màn hình dẻo sẽ tiếp tục là một chủ đề nóng trong nhiều tháng sắp tới. Bất kể đây là một cuộc chiến marketing hay một cuộc chiến vì giá trị sử dụng thực tế, chắc chắn cuộc đua màn hình dẻo sẽ là rất thú vị.

Việt Dũng

Theo Cnet

Chủ đề khác