VnReview
Hà Nội

Chuẩn USB 3.0 trên Galaxy Note 3 mang lại lợi ích gì?

Samsung Galaxy Note 3 là smartphone đầu tiên trên thế giới được trang bị chuẩn kết nối USB 3.0. Vậy ngoài tác dụng marketing đối với Samsung, USB 3.0 có thể mang lại cho người dùng những gì?

Hiện nay có rất nhiều cách để người dùng smartphone, máy tính bảng có thể chuyển qua lại dữ liệu giữa các thiết bị của mình với máy tính để bàn, laptop. Tuy nhiên vẫn còn rất rất nhiều người vẫn sử dụng kết nối USB để làm điều đó. Lợi ích có thể thấy ngay của kết nối USB là nhanh chóng, dễ dàng và không cần phải có mạng WiFi hay mạng di động để có thể hoạt động.

Dù vậy, với tốc độ phát triển hiện nay của thế giới công nghệ, sẽ có một ngày tốc độ của chuẩn USB 2.0 sẽ không còn đủ để đáp ứng nhu cầu của người dùng. May mắn là chuẩn USB 3.0 đã có mặt và smartphone đầu tiên được trang bị chuẩn này là chiếc Galaxy Note 3 của Samsung.

Galaxy Note 3 USB 3.0

Lợi ích là gì?

Tốc độ! Tốc độ là tất cả. Theo lý thuyết, chuẩn USB 3.0 nhanh hơn 10 lần so với thế hệ cũ, vì thế việc di chuyển dữ liệu sẽ diễn ra nhanh hơn rất nhiều. Trang công nghệ PhoneArena đã tiến hành thử nghiệm tốc độ chuyển file của USB 3.0 trên Galaxy Note 3 và kết quả thu được rất tốt.

Tốc độ nhanh hơn thể hiện rõ nhất khi người dùng di chuyển các file lớn như phim hoặc video quay bằng chính Galaxy Note 3. Trên thực tế, copy các file đó từ máy tính vào Galaxy Note 3 nhanh hơn 2,4 lần khi kích hoạt chế độ USB 3.0. Khi bạn copy nhiều file nhỏ cùng một lúc, ví dụ như nhạc hoặc ảnh – vốn thường chỉ có kích thước một vài megabyte – th lợi ích thu được không nhiều. Thậm chí với những file có kích thước dưới 1MB, USB 3.0 sẽ làm cho tốc độ chuyển file trở nên lâu hơn. Tất nhiên sẽ rất khó để người dùng có thể nhận ra điều đó trong thực tế.

Galaxy Note 3 USB 3.0

Có thể bạn đang phân vân tại sao chúng ta không thể đạt được tốc độ cao gấp 10 như lý thuyết đã nói. Đó là bởi tốc độ copy tùy thuộc vào rất nhiều yếu tố khác. Một trong số đó là dạng ổ lưu trữ dùng để copy dữ liệu qua lại – trong trường hợp thử nghiệm của PhoneArena là ổ SSD của laptop và bộ nhớ trong của Galaxy Note 3. Ngoài ra, kích thước file cũng ảnh hưởng đến tốc độ: Tập tin càng nhỏ thì tốc độ copy sẽ càng thấp.

Nhược điểm

USB 3.0 khi được tích hợp trên Galaxy Note 3 cũng có một vài nhược điểm, đủ để khiến nó không được chọn làm chuẩn kết nối mặc định. Lý do được Samsung đưa ra là USB 3.0 "khi hoạt động đôi lúc sẽ can thiệp vào cuộc gọi và dữ liệu". Hy vọng với các thiết bị trong tương lai, hạn chế này sẽ được khắc phục.

Galaxy Note 3 USB 3.0Galaxy Note 3 USB 3.0

Một điểm yếu nữa là jack kết nối. USB 3.0 chỉ có thể hoạt động khi sử dụng đúng loại cáp hỗ trợ. Galaxy Note 3 được bán kèm sẵn cáp USB 3.0, nhưng chắc chắn sẽ có người cần mua thêm một đoạn cáp thứ 2. May mắn là cổng microUSB 3.0 vẫn tương thích với cáp microUSB 2.0, nếu bạn cảm thấy hài lòng với USB 2.0.

Galaxy Note 3 USB 3.0

Tạm hài lòng

Galaxy Note 3 là smartphone đầu tiên được trang bị chuẩn USB 3.0 và chắc chắn nó không phải là thiết bị cuối cùng như vậy. USB 3.0 cũng được dùng để hỗ trợ một số tính năng đòi hỏi tốc độ đọc, ghi lớn như nghe nhạc lossless và quay phim 4K. Dù tốc độ của USB 3.0 không đến mức đáng ngạc nhiên nhưng dù gì đi nữa nó cũng là một bước tiến.

Chuẩn USB 2.0 vẫn đáp ứng được nhu cầu của 99% người dùng smartphone. Vì vậy, nhiều khả năng USB 3.0 sẽ vẫn chỉ xuất hiện ở các mẫu máy cao cấp trong tương lai, có thể là của cả các hãng sản xuất khác ngoài Samsung, và còn xa mới có mặt phổ biến trên các thiết bị tầm trung.

Việt Dũng

Nguồn PhoneArena

Chủ đề khác