VnReview
Hà Nội

7 triệu đồng bây giờ nên mua smartphone nào?

Smartphone hiện nay có lẽ là lĩnh vực cạnh tranh sôi động nhất trong ngành công nghệ, từng phân khúc giá đều có sự tham gia của các nhà sản xuất điện thoại. Chính vì vậy, người dùng bây giờ có rất nhiều sản phẩm để lựa chọn nhưng những người không theo dõi thị trường di động thường xuyên có nhu cầu mua chắc hẳn sẽ rất khó xác định được sản phẩm phù hợp.

Trong bài viết này, chúng tôi sẽ điểm mặt những sản phẩm smartphone đáng chú ý trong tầm giá 7 triệu đồng. Giá của các sản phẩm được liệt kê trong bài viết là giá niêm yết chính hãng nhưng có một vài ngoại lệ là hàng xách tay, bởi những sản phẩm này có sự chênh lệch quá lớn giữa hàng xách tay và chính hãng. Đa phần cửa hàng bán lẻ hiện nay bán thấp hơn giá niêm yết chính hãng, trong đó các cửa hàng quy mô nhỏ thường đưa ra mức giá tốt hơn để cạnh tranh với các hệ thống cửa hàng lớn.

Hầu hết các nhà sản xuất điện thoại đều có sản phẩm trong tầm giá 7 triệu đồng nhưng cũng có vài nhà sản xuất không có mẫu nào như Apple, Nokia hay Lenovo. Sản phẩm chính hãng rẻ nhất của Apple bán ở Việt Nam hiện nay là chiếc iPhone 4 phiên bản 8GB có giá tới 8,4 triệu đồng. Nếu xét về giá chính hãng, LG cũng không có sản phẩm nào đáng chú ý trong tầm giá 7 triệu đồng nhưng chiếc Optimus G đang là sản phẩm được chú ý ở thị trường hàng xách tay, với giá bán tầm khoảng 7 triệu đồng.

HTC One X – máy cao cấp đại hạ giá

Đây là máy cao cấp của năm ngoái vừa được nhà sản xuất "đại hạ giá", đưa vào phân khúc tầm trung. Vào thời điểm ra mắt tháng Tư năm ngoái, máy có giá 15,3 triệu đồng và giá hiện tại là 7,2 triệu đồng, một số nơi bán rẻ hơn giá niêm yết hơn nửa triệu đồng. Là máy cao cấp của năm ngoái nên One X vẫn rất hấp dẫn so với các máy tầm trung mới ra trong năm nay.

Máy có thiết kế nguyên khối bằng chất liệu nhựa polycarbonate chắc chắn, màn hình HD 4.7 inch hiển thị đẹp, camera 8MP tốc độ chụp nhanh và ống kính khẩu mở rộng f/2.0, công nghệ Beats Audio cải thiện chất lượng của các thể loại nhạc sôi động. Bộ vi xử lý lõi tứ 1.5GHz và RAM 1GB đủ đáp ứng hầu hết các nhu cầu thông thường trên điện thoại từ lướt web, xem phim, chụp ảnh đến chơi game.

Phần mềm của máy cũng đã được nhà sản xuất cập nhật lên phiên bản Android 4.2 cùng giao diện Sense 5.0 mới. Tuy vậy, có vài yếu điểm hạn chế đáng chú ý ở điện thoại này là camera phía sau hơi lồi lên một chút (nếu dùng vỏ bao thì vấn đề này không còn), không có khe cắm thẻ ngoài để mở rộng dung lượng bộ nhớ (máy có 16GB bộ nhớ trong) và viên pin 1800 mAh phải sử dụng khéo mới đủ dùng trong một ngày. Tham khảo thêm bài Đánh giá HTC One X.

LG Optimus G và Nexus 4

Nexus 4 và Optimus G (bên phải)

Như đã đề cập ở trên, giá chính hãng của LG Optimus G hiện là 9 triệu đồng, cách khá xa tầm giá 7 triệu đồng. Tuy vậy, sản phẩm này đang rất hot trên thị trường xách tay bởi mức giá của nó chỉ còn gần 7 triệu đồng, rẻ tương đương HTC One X hàng chính hãng.

Optimus G là sản phẩm được LG và Google sử dụng làm cơ sở để phát triển Nexus 4, sản phẩm Nexus rất thành công. Máy có nhiều điểm hấp dẫn so với tầm giá 7 triệu đồng gồm màn hình 4.7 độ phân giải HD, bộ vi xử lý lõi tứ 1.5GHz của Qualcomm, RAM 2GB, camera 13MP và 2.1MP, bộ nhớ trong 32GB và viên pin 2100 mAh. Nhìn chung, nó là sản phẩm có bộ thông số đẹp nhất nếu xét trong tầm giá 7 triệu đồng hiện nay.

Phiên bản 8GB của Nexus 4 hàng xách tay với cấu hình tương tự Optimus G hiện cũng có giá bán khoảng gần 7 triệu đồng, ngang với giá hàng xách tay của Optimus G. Xem thêm bài Đánh giá điện thoại LG Nexus 4.

;HTC Desire 600 Dual SIM – Hai SIM, loa kép

Desire 600 là sản phẩm mới bán ra vào tháng Bảy năm nay và cũng đã được giảm giá một lần từ 8,3 triệu đồng còn 7,4 triệu đồng. Chiếc Desire 600 được kế thừa nhiều tính năng công nghệ mới xuất hiện trong năm nay của HTC như loa kép BoomSound và phần mềm tổng hợp tin tức Blinkfeed.

Tuy vậy, khi so sánh trực diện với HTC One X thì điện thoại này kém hơn ở nhiều yếu tố. Máy có màn hình kích cỡ 4.7 inch như HTC One X nhưng độ phân giải và mật độ điểm ảnh của màn hình thấp hơn (312 PPI và 245 PPI). Bộ nhớ trong 8GB cũng nhỏ hơn HTC One X nhưng có khe cắm thẻ nhớ ngoài để mở rộng dung lượng lưu trữ. Sức mạnh xử lý tuy vẫn là chip lõi tứ nhưng có hiệu năng kém hơn.

Ưu điểm của Desire 600 so với One X là có hai SIM, loa ngoài tốt hơn, và thiết kế thân máy không bị lồi ở phần camera phía sau. Xem thêm bài Đánh giá điện thoại HTC Desire 600.

Huawei Ascend P6 – siêu mỏng

Huawei Ascend P6 (bên trái) mỏng hơn khá nhiều so với iPhone 5 (bên phải) 

Đây là sản phẩm chúng tôi đã có bài đánh giá hiệu năng và cả mổ để tìm hiểu nội thất bên trong máy. Ascend P6 có điểm nhấn nổi bật nhất là thiết kế rất mỏng, thực tế là thân máy dày 6,7mm chứ không phải là 6,2mm giống như công bố của nhà sản xuất và có kiểu dáng khá giống iPhone.

Máy có màn hình 4.7 inch độ phân giải HD với độ sáng và màu sắc tốt, camera 8MP và 5MP chất lượng ảnh khá đẹp, bộ vi xử lý lõi tứ 1.5GHz và RAM 2GB đủ dùng cho phần lớn nhu cầu trên điện thoại, chơi được tốt các game nặng đồ họa như Asphalt 7 hay Dead Trigger nhưng xem phim Full-HD thường bị giật. Viên pin 2.000 mAh có chất thời lượng trung bình, đủ dùng trong một ngày ở mức sử dụng vừa phải và máy hoạt động nhanh bị nóng, có lẽ là do thân máy quá mỏng.

Khi đánh giá chi tiết sản phẩm này vào thời điểm máy ra mắt, chúng tôi nhận xét đây không phải là sản phẩm hấp dẫn với giá máy lúc đó là 9,5 triệu đồng, ngang giá với nhiều sản phẩm hấp dẫn từ các nhà sản xuất tên tuổi khác như Nexus 4, LG Optimus G hay Lumia 920. Tuy vậy, gần đây Huawei đã giảm giá mạnh điện thoại này xuống còn có 7 triệu đồng, khiến nó trở thành một lựa chọn hấp dẫn hơn hẳn. Tham khảo bài Đánh giá điện thoại Huawei Ascend P6 và bài VnReview mổ điện thoại mỏng nhất thế giới.

Sony Xperia C – màn hình lớn

Xperia C là sản phẩm vừa được bán ra thị trường với giá 7 triệu đồng. Đây là smartphone đầu tiên của Sony ra mắt trong năm nay sử dụng bộ vi xử lý của Mediatek của Đài Loan, vốn được các nhà sản xuất điện thoại Trung Quốc ưa chuộng để hạ giá thành.

Máy sử dụng bộ vi xử lý lõi tứ 1.2GHz của Mediatek, RAM 1GB, bộ nhớ trong 4GB, có khe cắm thẻ nhớ ngoài và hệ điều hành Android 4.2. Điểm nhấn ở sản phẩm này là màn hình lớn 5 inch độ phân giải 960 x 540 pixel (220 PPI), camera 8MP và cấu hình đủ đáp ứng cho các nhu cầu cơ bản trên điện thoại với mức giá dễ chịu. Nó là sản phẩm đáng cân nhắc dành cho các fan của Sony thích sản phẩm giá rẻ có màn hình lớn.

Ngoài Xperia C, Sony cũng có sản phẩm nữa trong tầm giá 7 triệu đồng là Xperia L (7,3 triệu đồng) ra mắt vào tháng 5 năm nay. Tuy vậy, sản phẩm này không thực sự đáng chú ý so với các máy cùng tầm giá của các nhà sản xuất khác. Máy có màn hình 4.3 inch độ phân giải 854 x 480 pixel (227 PPI), chip lõi kép 1GHz, RAM 1GB, bộ nhớ 8GB, camera 8MP và 0.3MP, Android 4.1 và pin 1.750 mAh.

Samsung Galaxy Grand – 2 SIM, màn hình lớn

Nếu dựa trên giá niêm yết chính hãng, Samsung chỉ có một sản phẩm ở tầm giá 7 triệu đồng là Galaxy S3 Mini, hoàn toàn lép vế với các sản phẩm đề cập phía trên. Tuy vậy, nếu tính theo giá xách tay, hãng này hiện có một sản phẩm đáng quan tâm với những người thích màn hình to là Galaxy Grand với giá khoảng 7,5 triệu đồng (giá niêm yết chính hãng là 8,49 triệu đồng).

Điểm nhấn đáng chú ý nhất của máy là kích cỡ màn hình lớn 5 inch độ phân giải 800 x 480 pixel (187 PPI) phù hợp với những người thích lướt web, chơi game. Các thông số khác của máy gồm bộ vi xử lí lõi kép Cortex-A9 1.2GHz, RAM 1GB, máy ảnh chính phía sau 8MP có khả năng quay video Full HD và máy ảnh phụ 2MP, pin dung lượng 2.100 mAh và hỗ trợ hai SIM. Xem thêm bài Đánh giá nhanh Samsung Galaxy Grand.

OPPO Find Mirror – smartphone chụp thiếu sáng tốt

OPPO là thương hiệu Trung Quốc khá mới mẻ trên thị trường. Chiếc smartphone của OPPO được chú ý nhiều nhất có lẽ là chiếc Find 5, smartphone 5 inch màn hình Full-HD đầu tiên trên thị trường toàn cầu hiện có giá bán 10 triệu đồng ở Việt Nam. Ở tầm giá 7 triệu đồng, hãng này có một sản phẩm là chiếc OPPO Find Mirror.

Đây là smartphone mỏng nhẹ (thân máy dày 7,3 mm và nặng 110g), màn hình 4.7 inch độ phân giải HD tương tự HTC One X có độ sáng cao và màu sắc hiển thị chuẩn, camera 8MP quay phim Full-HD và chụp ảnh thiếu sáng khá tốt, viên pin 2000 mAh đủ dùng một ngày. Máy sử dụng chip lõi tứ 1.2GHz của Mediatek, 1GB RAM và bộ nhớ trong 16GB không có khe cắm thẻ nhớ ngoài. Xem thêm bài Đánh giá điện thoại OPPO Find Mirror.

TP

Chủ đề khác