VnReview
Hà Nội

Trải nghiệm BlackBerry Messenger trên Android và iOS

Bảy năm sau khi BlackBerry Messenger (BBM) ra mắt trên các thiết bị BlackBerry, dịch vụ nhắn tin này cũng đặt chân lên iOS và Android. Cho đến nay, đã có hơn 80 triệu lượt tải dành cho BBM từ App StorePlay Store.

Điểm cộng: BlackBerry Messenger hoạt động trơn tru và gửi tin nhắn trong nháy mắt.

Điểm trừ: Thêm danh bạ phức tạp; thiếu tính năng gọi điện video.

Mặc dù BBM ra đời với rất nhiều tính năng như chia sẻ ảnh, thông báo đã nhận tin nhắn.. nhưng so với các ứng dụng giao tiếp hàng đầu hiện nay có trên iOS và Android, BBM vẫn thua kém nhiều cả về thiết kế lẫn tính năng.

Đăng ký BBM

đánh giá bbm

Một lựa chọn khá khó hiểu của BBM là không che giấu mật khẩu khi đăng ký

Theo Cnet, bạn cần tài khoản BlackBerry Messenger để bắt đầu sử dụng ứng dụng miễn phí. Nếu bạn đã có tài khoản, bạn chỉ cần đăng nhập vào lần đầu khởi động, hoặc có thể đăng kí mới bằng email.

Sau khi đã khởi động, người dùng sẽ được cấp cho một mã PIN. Mã PIN rất quan trọng và bạn cần đến nó để thêm danh bạ. Nó hoạt động như sau: bạn cần gửi lời mời đi kèm mã PIN tới bất kì người dùng BBM nào khác thông qua SMS, email, tin nhắn BBM hoặc sử dụng mã QR (barcode). Người được bạn mời phải chấp nhận thì mới có thể bắt đầu chat. Ngược lại, nếu ai đó biết email, số điện thoại hoặc mã PIN, người đó có thể gửi lời mời đến cho bạn. Để xem mã PIN của mình, bạn chỉ cần bấm vào ảnh cá nhân ở phía trên màn hình.

đánh giá bbm

BlackBerry cho biết hãng sử dụng mã PIN thay vì để người dùng tìm nhau bằng email hay số điện thoại để tăng cường tính riêng tư. Lý do là bởi bất cứ ai cũng có khả năng tìm thấy số điện thoại hoặc email của bạn, nhưng mã PIN chỉ do bạn nắm giữ và bạn có thể quản lý mức độ chia sẻ của nó. Hơn nữa, việc thêm danh bạ theo 2 bước cũng làm tăng tính bảo mật.

đánh giá bbm

2 điện thoại ở gần nhau có thể sử dụng tính năng Barcode để máy tự thêm tên người dùng vào danh bạ

BlackBerry cho rằng các tính năng bảo mật và riêng tư này chính là điểm mạnh của ứng dụng, nhưng trên thực tế quá trình thêm danh bạ lại khá khó hiểu. Có trường hợp bạn gửi một lời mời chat thông qua tin nhắn BBM nhưng sau đó chính người được mời gửi lại thông báo mời chat cho bạn. Cuối cùng bạn lại là người phải tìm lại lời mời kia và chấp nhận nó thì mới được chat.

Có rất nhiều ứng dụng nhắn tin ngày nay chỉ cần truy cập vào danh bạ trên điện thoại của bạn và tìm những người đang cùng sử dụng ứng dụng đó. BBM tốt hơn nên làm theo cách đó, hoặc ít nhất cũng nên đơn giản hóa cách hoạt động của mình. Ví dụ, BBM có thể cho phép người dùng tạo ID riêng, độc lập với email để họ có thể liên hệ với người dùng khác mà không cần để lộ email hoặc số điện thoại.

Thiết kế

Ứng dụng BBM trên iOS chạy mượt hơn Android một chút nhưng cách bố trí giao diện thì gần như giống hệt nhau. Menu ở phía bên trái cho phép bạn hiển thị các mục chat, danh bạ, nhóm, cập nhật và lời mời hiện có. Bạn cũng có thể sử dụng các phím bấm ở dưới để truy cập vào các mục chat, nhóm và danh bạ.

đánh giá bbm

BBM trên Android 4.3 (Nexus 4)

Cuối cùng, thanh menu ở bên phải sẽ giúp bạn điều chỉnh thiết lập cho ứng dụng, gửi lời mời, bắt đầu đoạn chat mới hoặc lập nhóm chat. Con số 3 menu là quá nhiều và BlackBerry nên gộp chúng lại thành một thanh điều khiển, hoặc một menu trượt.

đánh giá bbm

BBM trên Android 4.3 (Nexus 4)

đánh giá bbm

BBM trên iOS (iPhone 5)

Có một vài điểm khác biệt giữa giao diện trên iOS và Android. Ứng dụng Android có biểu tượng trên thanh trạng thái cho bạn biết dịch vụ BBM đang hoạt động. Bạn có thể tắt biểu tượng này đi ở trong mục cài đặt. Ngoài ra, ứng dụng Android đưa ra menu toàn màn hình cho phép bạn chọn ảnh và tin nhắn thoại để gửi đi, trong khi ở iOS chỉ là menu pop-up.

Gửi tin nhắn

đánh giá bbm

Màn hình trợ giúp khi bạn khởi động tính năng chat

Chat trên BBM rất đơn giản và khá cơ bản. Bạn có thể gửi tin nhắn, ảnh và tin nhắn thoại tới bất cứ trong danh bạ. Giống như những phiên bản đầu của BBM, bạn có thể biết khi nào tin nhắn đã được gửi đi và được đọc nhờ các kí hiệu D (Delivered – đã được gửi) và R (Read – đã đọc).

đánh giá bbm

BBM trên Android 4.3 (Nexus 4)

đánh giá bbm

BBM trên iOS (iPhone 5)

Ngoài ra cũng có chat nhóm, bạn có thể thêm nhiều thành viên tham gia vào một cuộc hội thoại. Bạn có thể tạo một nhóm mới hoặc thêm người vào cuộc hội thoại đang có sẵn. Dù vậy, bạn chỉ có thể gửi ảnh khi chat 1-1 chứ không thể trong chat nhóm.

Cuối cùng, Ping, một tính năng nổi tiếng từ những ngày đầu của BBM, cũng có mặt trên cả iOS và Android. Nếu người kia nhắn tin trả lời quá chậm, bạn có thể "ping" họ để tạo sự chú ý. Điện thoại của người nhận sẽ rung lên và phát ra tiếng kêu đặc biệt.

Tính năng và hiệu năng

Mặc dù BBM có tất cả các tính năng cơ bản, ứng dụng chat này vẫn thiếu đi rất nhiều tùy chọn hay mà đối thủ - bao gồm iMessage, Hangouts và WhatsApp không có, ví dụ như chia sẻ địa điểm hoặc gửi lịch sự kiện.

BBM còn thiếu cả gọi điện video, tức là còn thua kém so với Viber, Skype và FaceTime. Có một ứng dụng BBM Video nhưng lại chỉ dành cho người dùng BlackBerry và không có trên các nền tảng khác. Bù lại, BlackBerry hứa sẽ sớm mang tính năng gọi điện và gọi điện video lên BBM dành cho Android/iOS trong thời gian tới.

đánh giá bbm

Một trong những điểm yếu nữa của BBM là bạn không thể đăng nhập một tài khoản vào nhiều hơn một thiết bị, làm giảm đi tính hữu dụng của dịch vụ. Với iMessage và Hangouts, người dùng có thể tạo một đoạn hội thoại mới trên điện thoại, rồi sau đó tiếp tục chat bằng máy tính bảng hoặc ngược lại.

đánh giá bbm

Biểu tượng BBM khá nhỏ ở phía trên bên trái màn hình

Mặc dù thiếu đi nhiều tính năng nhưng BBM lại làm rất tốt ở phần hiệu năng. Dịch vụ này từ lâu nổi tiếng về tốc độ và sự ổn định, do đó BlackBerry đang dựa vào những thế mạnh này để thu hút người dùng tải về. May mắn cho BlackBerry là 2 yếu tố trên vẫn được giữ lại trên Android và iOS. Ứng dụng chạy rất mượt mà và không bị lỗi. Cả gửi và nhận tin nhắn diễn ra trong nháy mắt, mặc dù tốc độ còn tùy thuộc vào mạng di động hoặc WiFi.

Kết luận

BBM từng là một trong những ứng dụng nhắn tin tốt nhất vào thời kỳ hoàng kim của BlackBerry. Nhưng từ đó đến nay nó đã bị làm cho lu mờ bởi các dịch vụ khác nhanh hơn và tốt hơn. Ví dụ như Hangouts của Google cho phép gọi điện thoại và gọi điện video, chat trên nhiều máy một lúc, gửi tin nhắn đến bất kì số điện thoại nào – những thứ BBM không có. Tương tự, iMessage trên iOS cho phép bạn chia sẻ đường dẫn web và địa điểm.

Ngoài ra còn có một vài ứng dụng nhắn tin từ bên thứ 3 nổi trội hơn BBM. Một trong số đó là WhatsApp, có thể gửi ảnh, video, tin nhắn thoại, chia sẻ địa điểm, có chat nhóm và có mặt trên mọi nền tảng di động. Các dịch vụ khác như Viber, Skype và WeChat có thể làm mọi thứ BBM có, hơn nữa lại có cả gọi điện video.

Có lẽ việc BBM đạt đến 80 triệu lượt tải là bởi hai lý do: người dùng muốn nhớ những ngày huy hoàng của BBM hoặc chỉ muốn trải nghiệm BBM. Bởi chỉ riêng việc thêm danh bạ quá phức tạp đã là đủ để bỏ qua BBM chứ chưa nói đến bản thân cách BlackBerry thực hiện dịch vụ chat của mình cũng đã quá lỗi thời.

Việt Dũng

Chủ đề khác