VnReview
Hà Nội

Những tính năng mới trên Android 4.4

Ngày hôm qua (theo giờ Việt Nam), Google đã chính thức ra mắt điện thoại Nexus 5, cùng phiên bản mới nhất của hệ điều hành Android: Android 4.4, với tên mã KitKat.

Các tính năng mới của Android 4.4

Các phiên bản của Android đều được đặt tên theo các loại bánh. KitKat là lần đầu tiên Google sử dụng tên một thương hiệu bánh trên thị trường

Dưới đây, VnReview xin điểm qua một số tính năng đáng chú ý trên phiên bản mới nhất của Android qua bài viết trên trang;Addictive Tips:

Lệnh gọi nhanh "Ok Google"

Những tính năng đáng chú ý nhất trên Android 4.4 KitKat

Lệnh gọi nhanh trên Moto X sẽ xuất hiện trên Android 4.4, nhưng bị hạn chế hơn

Lệnh gọi nhanh là một tính năng độc đáo của chiếc Moto X, cho phép người dùng bật nhanh và sử dụng Google Now mà không cần chạm vào máy. Tính năng này cũng xuất hiện trên Android 4.4, nhưng bị hạn chế hơn.

Khi đang ở màn hình chính hoặc bên trong ứng dụng Google Now, bạn có thể nói "Ok Google" để bật các tính năng của ứng dụng này. Hiện tại, tính năng này cũng chỉ được hỗ trợ duy nhất trên chiếc Nexus 5.

Tiết kiệm bộ nhớ RAM đối với các thiết bị tầm thấp

Số lượng thiết bị sử dụng Android rất nhiều, trong đó có không ít thiết bị đời cũ, với dung lượng RAM khá ít. Trải nghiệm Android trên các thiết bị này chắc chắn sẽ kém hấp dẫn hơn so với các thiết bị đầu bảng. Do vậy, Google đã công bố một thành phần của KitKat có tên "Project Svelte", với chức năng chính là tinh chỉnh để tối ưu việc sử dụng bộ nhớ RAM trên Android.

Các thiết bị Android tầm thấp sẽ được hưởng lợi từ sự tối ưu này. Bên cạnh đó, Project Svelte cũng đem lại khả năng chạy đa nhiệm và hiệu năng cao hơn cho các sản phẩm Android cao cấp

Cho phép ứng dụng chạy toàn màn hình

Những tính năng đáng chú ý nhất trên Android 4.4 KitKat

Đối với các điện thoại sử dụng phím cảm ứng trên màn hình trước đây, phần lớn thời gian các phím bấm này sẽ luôn hiển thị trên màn hình, khiến màn hình bị mất đi một phần diện tích sử dụng. KitKat sẽ hỗ trợ các nhà phát triển tốt hơn trong việc lập trình để ứng dụng chạy toàn màn hình, giấu đi các phím cảm ứng. Để hiển thị thanh điều khiển hay thanh trạng thái, người dùng chỉ cần kéo lên từ phía trên hoặc phía dưới màn hình.

Thanh trạng thái và phím cảm ứng trong suốt

Đây là một tính năng đã có trên những bản ROM chế, nhưng giờ mới chính thức được hỗ trợ trên Android. Từ Android 4.4, hai thanh ở phía trên và dưới màn hình sẽ có thể chỉnh thành trong suốt, đem lại cảm giác bạn sử dụng được nhiều phần màn hình hơn (mặc dù không phải như vậy), và trông cũng đẹp hơn với các giao diện nhiều màu sắc

Ứng dụng gọi điện thông minh hơn

Những tính năng đáng chú ý nhất trên Android 4.4 KitKat

Trên KitKat, ứng dụng gọi điện đã được bổ sung thêm nhiều tính năng thông minh. Ví dụ, khi bạn nhận cuộc gọi từ một số điện thoại không có trong danh bạ, ứng dụng điện thoại sẽ tự động tìm kiếm trên Google, và nếu đó là số điện thoại của một nhà hàng hay cửa hàng thì nó sẽ tự hiển thị lên.

Ở chiều ngược lại, bạn cũng có thể tìm số điện thoại của một địa điểm ở gần bạn bằng cách gõ tên vào Google Maps, và số điện thoại của địa chỉ đó sẽ được hiển thị. Bên cạnh đó, ứng dụng sẽ ghi lại xem bạn liên lạc với ai nhiều nhất, và hiển thị tên người đó trên đầu danh sách khi tìm kiếm.

Hangouts thay thế hoàn toàn ứng dụng tin nhắn SMS

Những tính năng đáng chú ý nhất trên Android 4.4 KitKat

Các ứng dụng đặc trưng của Google đang thay thế dần những ứng dụng cơ bản của một chiếc điện thoại. Ví dụ mới đây nhất là ứng dụng tin nhắn. Google Hangouts, ứng dụng liên lạc của Google đã chính thức được tích hợp vào Android như là ứng dụng quản lý tin nhắn mặc định. Đây là bước tiếp theo trong nỗ lực kiểm soát hệ điều hành Android một cách chặt chẽ của Google.

Hỗ trợ in ấn tốt hơn

Những tính năng đáng chú ý nhất trên Android 4.4 KitKat

Trên phiên bản Android 4.4, bạn có thể in tài liệu trực tiếp từ thiết bị di động qua các máy in chung mạng, bằng dịch vụ Google Cloud Print. Đây là một sự bổ sung đáng quý đối với những người cần xử lý văn bản trên thiết bị di động. Cách đây hơn 1 năm, Google cũng đã thể hiện sự quan tâm tới lĩnh vực này khi mua lại Quickoffice.

Hỗ trợ đầu phát hồng ngoại

Những tính năng đáng chú ý nhất trên Android 4.4 KitKat

Tính năng điều khiển bằng đầu phát hồng ngoại sẽ được chính thức hỗ trợ trên Android 4.4. Ảnh: Android Central

Tính năng dùng đầu phát hồng ngoại để điều khiển TV đã được tích hợp trên những điện thoại như HTC One hay Galaxy S4. Tuy nhiên, các phiên bản Google Play của những điện thoại này lại không có tính năng trên, do phần mềm gốc của Google chưa hỗ trợ. Ở bản cập nhật 4.4 thì Android đã chính thức hỗ trợ điều khiển thiết bị qua đầu hồng ngoại.

Quay video màn hình

Bên cạnh tính năng chụp ảnh màn hình, giờ đây Android hỗ trợ lưu lại các thao tác trên màn hình bằng các đoạn video. Điều này sẽ giúp các bài đánh giá hay hướng dẫn trên Android trực quan hơn và dễ thực hiện hơn.

Những thiết bị nào sẽ được cập nhật Android 4.4?

Các điện thoại và máy tính bảng Nexus luôn nằm trong danh sách những thiết bị đầu tiên được cập nhật lên bản Android mới. Điều này sẽ không thay đổi với phiên bản 4.4. Tất cả các thiết bị Google được ra mắt từ năm 2012, bao gồm Nexus 7, Nexus 4, Nexus 10, bản Google Play của HTC One và Samsung Galaxy S4 đều sẽ có bản cập nhật Android 4.4 trong vài tuần nữa.

Tuy nhiên, Galaxy Nexus, chiếc điện thoại ra mắt vào cuối năm 2011 lại không nằm trong danh sách được nâng cấp lên Android 4.4. Điều này được lý giải là do vi xử lý của chiếc Galaxy Nexus đã lỗi thời, và không đảm bảo được hiệu năng với bản cập nhật KitKat. Đây là một thiếu sót đáng tiếc, nhất là trong bối cảnh chiếc iPhone 4 được ra mắt vào năm 2010 vẫn được Apple hỗ trợ cho lên hệ điều hành iOS 7 (dù thiếu nhiều tính năng).

Anh Minh

Theo Addictive Tips

Chủ đề khác