VnReview
Hà Nội

Chọn iPad Air hay iPad mini Retina?

Cả iPad mini Retina và iPad Air đều nhận được giới công nghệ đánh giá cao, và giờ người tiêu dùng sẽ phải đưa ra quyết định khó khăn: nên mua chiếc iPad nào?

tư vấn mua iPad

Cũng giống như các năm trước, đội hình iPad của Apple năm nay vừa có tân binh vừa có cựu binh. Tại Mỹ, iPad mini thế hệ đầu được bán ra với giá 300 USD/6,3 triệu đồng, chỉ giảm 30 USD so với năm ngoái, trong khi đó iPad 2 tiếp tục được bán ra với giá lên tới 400 USD/8,4 triệu đồng cho phiên bản 16GB Wi-fi và 11,2 triệu đồng cho phiên bản 16GB 3G.

2 chiếc iPad mới – những "bom tấn" của năm 2013 bao gồm iPad Air (iPad cỡ lớn, giá khởi điểm 500 USD/10,5 triệu đồng) và iPad mini Retina (400 USD/8,4 triệu đồng). Ngoại trừ kích cỡ màn hình, tất cả các yếu tố khác của iPad Air và iPad mini Retina từ độ phân giải, lựa chọn bộ nhớ cho tới cấu hình đều giống hệt nhau.

tư vấn mua iPad

Có lẽ yếu tố mà người tiêu dùng quan tâm nhất là mức giá: giá của iPad Air dung lượng 128GB 4G ngang bằng với một chiếc MacBook Air đời 2012, do đó nếu nhu cầu của bạn chủ yếu tập trung vào công việc, hãy cân nhắc tới lựa chọn MacBook. Giá của iPad mini Retina và iPad Air chỉ chênh nhau 100 USD và 2 mẫu iPad này cũng có cấu hình/hiệu năng giống hệt nhau. Do đó, nếu bạn có đủ kinh phí để đầu tư, bạn chỉ cần cân nhắc xem liệu mình cần thiết bị nhỏ gọn hay màn hình lớn.

Lưu ý rằng giá iPad trong bài được đưa ra dựa trên giá gốc của thiết bị tại Mỹ, chưa bao gồm thuế hay các loại phí phát sinh khác (phí bảo vệ môi trường, phí ship...). Mức giá tại Việt Nam sẽ bị đội lên khá nhiều trong thời gian đầu. Mức chênh lệch về giá gốc tại Mỹ và giá hàng xách tay sẽ giảm xuống còn 1 - 2 triệu đồng trong những tháng tiếp theo.

Tiếp đó là nhu cầu về sức mạnh tính toán. Cấu hình của iPad 2 và iPad mini cũ cũng giống hệt nhau. Vi xử lý A5 cũ kĩ chắc chắn sẽ rất giật khi chơi game mới. Do đó, hãy lựa chọn 2 chiếc tablet cũ này nếu bạn chỉ cần một trải nghiệm tablet rất cơ bản (lướt web, chat, nghe nhạc…). Trải nghiệm xem video và chơi game trên iPad 2 và iPad mini sẽ kém hơn rất nhiều so với 2 model iPad 2013.

tư vấn mua iPad

Click vào ảnh để xem với kích thước đầy đủ

Bảng so sánh trên sẽ cho bạn một cái nhìn tương đối về mẫu iPad phù hợp nhất với bạn. Lưu ý rằng có những yếu tố hoàn toàn không tương thích với nhau: ví dụ, bạn hiển nhiên sẽ không thể có một chiếc tablet vừa gọn nhẹ vừa có màn hình lớn.

Dung lượng lưu trữ lớn và mức giá vừa phải cũng không phải là 2 yếu tố thực sự tương thích, do các model giá rẻ (iPad 2 và iPad mini) có lựa chọn dung lượng bộ nhớ trong tối đa là 64GB.

Do chỉ có các model iPad mới (iPad mini Retina và iPad Air) mới có lựa chọn bộ nhớ từ 32GB – 128GB, yếu tố dung lượng bộ nhớ cao và hiệu năng cao là 2 yếu tố không thể tách rời.

Yếu tố thiết kế không được đưa vào bảng so sánh, do đẹp/xấu là nhận định chủ quan của mỗi người. Tuy vậy, có thể nhận thấy rằng thiết kế của iPad mini Retina và iPad Air là khá tương đồng: iPad Air là một chiếc iPad mini phóng to. iPad mini và iPad mini Retina trông giống hệt nhau. Có lẽ, nhiều người sẽ đồng ý với quan điểm rằng iPad 2 là thiết bị xấu nhất trong 4 mẫu tablet của Apple. Thiết kế của iPad 2 đã quá lỗi thời.

Nếu bạn đang cân nhắc iPad 2, lời khuyên là bạn nên mua iPad mini Retina do cả 2 sản phẩm có cùng mức giá, song cấu hình iPad mini Retina cao hơn rất nhiều. Do đó, iPad mini Retina sẽ đem lại trải nghiệm người dùng dễ chịu hơn, trừ trường hợp bạn thực sự không thể sử dụng màn hình 8 inch.

Lê Hoàng

Chủ đề khác