VnReview
Hà Nội

OIS trên Nexus 5 hiệu quả như thế nào?

Mặc dù Nexus 4 đã thực sự gây ấn tượng mạnh với người dùng khi sở hữu một thiết kế tuyệt vời cho một mức giá cực hấp dẫn, không thể phủ nhận rằng chất lượng camera của máy dường như đã bị bỏ quên. May mắn rằng với Nexus 5 mới, Google đã khắc phục lỗi lầm và đặt trọng tâm vào thành phần thường bị bỏ quên trên dòng Nexus này, với camera 8 megapixel cùng tính năng ổn định hình ảnh quang học.

Đọ tính năng ổn định hình ảnh quang học trên Nexus 5 vs camera của Nexus 4

Trang PhoneArena mới đây đã thực hiện một đoạn video so sánh chất lượng hình ảnh được quay từ Nexus 4 và Nexus 5 với tính năng ổn định hình ảnh quang học. Theo đánh giá của PhoneArena, mặc dù tốc độ chụp hình có chậm hơn, hiệu suất tổng thể của camera trên Nexus 5 thực sự đã được cải tiến một cách ấn tượng. Bên cạnh đó, đoạn video so sánh còn cho chúng ta một cái nhìn sâu hơn vào một điểm cải thiện cụ thể được mang lại trên Nexus 5, đó là ổn định hình ảnh quang học.

Nexus 5 đã được trang bị con quay hồi chuyển trục kép InvenSense IDG-2020 cho mục đích ổn định hình ảnh quang học (OIS). Để hiểu rõ hơn điều này có nghĩa là gì, trước tiên hãy cùng nói sơ lược về cách thức làm việc của tính năng này. Về cơ bản, ổn định hình ảnh quang học là một cơ chế thống kê chuyển động vật lý trên một ống kính đơn hoặc trên thân máy, cơ chế này thường sử dụng cảm biến con quay hồi chuyển và vi xử lý để xác định chuyển động và "bù" vào độ chuyển động đó để ổn định hình ảnh.

Chúng ta có hai loại hệ thống OIS đó là loại 2 trục và loại 3 trục, trong đó loại ba trục xử lý tốt hơn việc ổn định các hình ảnh của chuyển động quay. Những trục của hệ thống OIS loại 3 trục bao gồm roll, pitch và yaw (tương ứng với trục x, trục y và trục z). Trục roll phụ trách chuyển động quay theo trục dọc, trục pitch nằm cùng chuyển động quanh trục ngang và cuối cùng, trục yaw thiên về các chuyển động quay quanh trục thẳng đứng.

Đọ tính năng ổn định hình ảnh quang học trên Nexus 5 vs camera của Nexus 4

Bộ cảm biến ổn định hình ảnh quang học, với tên gọi InvenSense IDG-2020, trên Nexus 5 chỉ ổn định hình ảnh trên 2 trục roll và pitch hay trục dọc và trục ngang, tương tự như cảm biến OIS trên HTC One cũng là 2 trục. Nokia, hãng điện thoại đầu tiên bắt đầu sử dụng OIS cho điện thoại thông minh với Lumia 920, sử dụng hệ thống ổn định 3 trục hiệu quả hơn. Hơn nữa, Nokia còn ứng dụng một cơ chế có thể tạm gọi là "khử nhiễu" vật lý (physical mechanism engulf), để nhằm cắt đi toàn bộ các phần hình ảnh bị "xếp chồng", thường thấy khi chụp các chủ thể chuyên động trên điện thoại thông minh Lumia như 1020, và không giống như ổn định ống kính đơn trên HTC One.

Tạm gác các chi tiết kỹ thuật đó sang một bên, để hiểu một cách đơn giản hơn nhiều tác dụng của OIS, hãy cùng xem đoạn video sau của trang PhoneArena, so sánh một máy ảnh không có ổn định hình ảnh quang học (Nexus 4) và có OIS (Nexus 5). Đoạn video phần nào cũng cho thấy sự nâng cấp của máy ảnh trên chiếc Nexus và OIS đã tạo ra sự khác biệt OIS như thế nào khi quay phim.

Đọ camera Nexus 4 với Nexus 5 cùng tính năng OIS

Tiến Tùng

Chủ đề khác