VnReview
Hà Nội

Nhìn lại một năm lạc lối của BlackBerry

2013 không phải là năm thành công với BlackBerry, bất kể bạn nhìn nhận theo chiều hướng nào. Năm 2013 bắt đầu đầy hứa hẹn với hãng sản xuất thiết bị di động Canada nhưng rồi mọi thứ không được như ý hoặc đơn giản là BlackBerry đã không đi đúng hướng.

BlackBerry: Hãy quay về với bản ngã, đừng chạy theo Android, iOS

2013 một năm đáng quên với BlackBerry

Ngày 30/01/2013, smartphone BlackBerry 10 đầu tiên, hoàn toàn cảm ứng có tên BlackBerry Z10 được ra mắt. Mặc dù sau đó, hồi tháng Ba vừa qua, CEO Thorsten Heins đã tuyên bố rằng, doanh số của Z10 cao hơn mong đợi nhưng BlackBerry vẫn phải bù lỗ 1 tỷ USD chi phí tồn kho cho Z10 trong QII/2013 và lỗ thêm 2,7 tỷ USD phí tồn kho cho thiết bị này trong quý tiếp theo.

Một thiết bị cầm tay mới chạy BlackBerry 10 khác cũng theo vết xe đổ. Có rất nhiều hy vọng được đặt vào BlackBerry Q10, smartphone BB10 được trang bị bàn phím vật lý QWERTY. Heins hy vọng rằng bàn phím vật lý QWERTY sẽ thu hút những người dùng BlackBerry lâu năm. Nhưng rồi Q10 cũng thất bại! Smartphone cuối được ra mắt trong thời kì Thorsten Heins nắm quyền, một thiết bị mà Heins ca ngợi hồi tháng Ba rằng, ông vô cùng phấn khích, đó là BlackBerry Z30. Nhưng Z30 smartphone đầu tiên của BlackBerry có màn hình 5 inch, pin 2880mAh, cũng không thể cải thiện được tình hình.

BlackBerry: Hãy quay về với bản ngã, đừng chạy theo Android, iOS

BlackBerry Z10, đẹp, hiện đại nhưng đã không thành công

Vào tháng Chín, BlackBerry đã phải tự rao bán chính mình, họ muốn bán được công ty trong tháng 11. Đúng 19 ngày sau, cổ đông lớn nhất của "Dâu đen" đã tuyên bố đồng ý mua lại công ty với giá 9 USD/ 1 cổ phiếu và biến nó trở thành công ty tư nhân. Mặc dù trước đó có khá nhiều tin đồn rộ lên việc các hãng công nghệ nổi tiếng khác như Cisco, Microsoft, Google… muốn mua lại BlackBerry, nhưng đã không có thỏa thuận nào được công bố.

Sau đó, trong những ngày đầu tiên của tháng 11, hãng tài chính Fairfax Financial đã rút đề nghị mua lại và thay vào đó tài trợ cho BlackBerry 1 tỷ USD. Thorsten Heins đã rời công ty với khoản tiền 22 triệu USD và John Chen được bổ nhiệm là CEO của BlackBerry.

Sau khi thông báo khoản lỗ 4,4 tỷ USD trong quý III, Chen công bố một bản hợp đồng năm năm giữa BlackBerry và Foxconn, theo đó Foxconn sẽ thiết kế, xây dựng và kho bãi cho các mẫu smartphone tầm thấp và tầm trung cho các thị trường đang phát triển. BlackBerry vẫn sẽ sản xuất những mẫu smartphone cao cấp với hai mẫu smartphone mới đang được phát triển.

Hãy quay về bản ngã, đừng chạy theo Android, iOS

New York Times vừa có một bài viết chỉ ra rằng, sở hữu một chiếc BlackBerry vào những ngày này là rất lạc hậu. Nhưng một số người vẫn buộc phải sử dụng vì lý do an ninh và một số người cho biết họ không thể gõ một đoạn văn bản trên iPhone nhưng có thể gõ 10 trang văn bản bằng bàn phím vật lý QWERTY trên BlackBerry.

BlackBerry: Hãy quay về với bản ngã, đừng chạy theo Android, iOS

Bold 9930, một trong những sản phẩm thành công của BlackBerry (RIM)

Với ý tưởng đó, có lẽ chúng ta có thể cung cấp cho ông Chen một giải pháp trong năm mới cho công ty mà ông đang phụ trách. Nhìn vào con số 4,3 triệu chiếc BlackBerry được bán ra trong quý III, 3,2 triệu người đang dùng các thiết bị chạy hệ điều hành BlackBerry 7, có lẽ BlackBerry nên từ bỏ ý nghĩ theo đuổi iOS, Android và thậm chí cả Windows Phone. BlackBerry nên tập trung vào một thiết bị cũ nhưng vẫn tuyệt vời như Bold 9900/9930, giữ hệ điều hành cũ và bán nó ở khắp mọi nơi như một chiếc điện thoại, một công cụ hỗ trợ kinh doanh và một thiết bị duyệt email. Dựa vào những người vẫn còn sử dụng BlackBerry cho tới ngày nay, chúng ta thấy được tất cả những gì họ muốn chỉ là bảo mật, bàn phím vật lý QWERTY, BBM.

Robin Zachary, một nhà tạo mẫu, cho biết cô rất buồn bởi vì nền tảng BlackBerry thiếu các ứng dụng phổ biến như Instagram. Nhưng cô vẫn cho chiếc smartphone BlackBery của cô một cơ hội, bởi "tôi có thể gõ văn bản nhanh hơn đạn trên bàn phím BlackBerry".

Còn ông Chen, hãy dành tập trung vào những người dùng BlackBerry như bà Zachary và có lẽ năm 2014 sẽ là một năm tốt hơn với công ty của ông. Chúc ông may mắn!

Hoàng Kỷ

Theo PhoneArena

Chủ đề khác