VnReview
Hà Nội

Bàn phím Multiling - lựa chọn thay thế cho Swype

Swype và SwiftKey là những ứng dụng bàn phím tốt, tuy nhiên lại tốn quá nhiều bộ nhớ và đòi hỏi nhiều quyền (permission). Nếu bạn đang tìm kiếm một bộ bàn phím có thể gõ tiếng Việt gọn nhẹ, miễn phí và có nhiều tùy chọn, hãy đến với Multiling.

Trước khi tìm hiểu tính năng và giao diện, hãy cùng làm một phép so sánh về mức độ sử dụng bộ nhớ của 2 bộ bàn phím này. Multiling xuất hiện ở ảnh phía bên trái, còn Swype ở phía bên phải. Những bức ảnh chụp màn hình này được thực hiện trên cùng một thiết bị:

bàn phím Android bàn phím Android

Multiling chỉ dùng hết hơn 4,3MB bộ nhớ RAM, trong khi đó đối với Swype là 32MB. Nói cách khác, Multiling tiêu tốn bộ nhớ chỉ gần bằng 1/7 so với Swype. Tiếp theo, hãy tìm hiểu xem 2 bộ bàn phím này yêu cầu những quyền (permission) gì từ thiết bị của người dùng:

bàn phím Android bàn phím Android

Ứng dụng ở phía bên trái là Multiling còn bên phải là Swype. Ở màn hình chụp bàn phím Multiling, ứng dụng này chỉ đòi hỏi đúng 3 quyền, và không cần kết nối Internet để hoạt động. Trong khi đó, số lượng quyền mà Swype yêu cầu nhiều hơn những gì bạn thấy ở trên rất nhiều, một bức ảnh chụp màn hình không thể hiển thị hết.

Với yêu cầu bộ nhớ và số lượng quyền như vậy, cũng dễ hiểu nếu Multiling thiếu đi nhiều tính năng. Dù vậy, trên thực tế Multiling có thể làm tất cả những gì bạn mong đợi ở một bộ bàn phím Android: hỗ trợ nhiều ngôn ngữ (có Tiếng Việt), nhiều theme cho bạn lựa chọn và phương thức nhập kiểu trượt giống như Swype. Ngoài ra, Multiling còn có bàn phím số và emoji riêng:

bàn phím Android bàn phím Android

Multiling sử dụng giao diện kéo và thả rất thú vị để chuyên giữa các layout và kích hoạt các tính năng khác nhau:

bàn phím Android bàn phím Android

Bạn có thể bấm và giữ phím Space để chuyển sang các layout và tùy chọn ngôn ngữ. Multiling còn cho phép bạn chỉnh sửa giao diện của bàn phím một cách rất sâu, từ màu sắc, kích thước, hình dạng của các phím cho tới hình nền và khoảng cách giữa các phím. Gần như bạn có thể chỉnh tất cả các yếu tố giao diện để đảm bảo không ai khác có một bộ bàn phím như của mình.

bàn phím Android bàn phím Android

Nếu bạn sở hữu một chiếc phablet màn hình lớn như Galaxy Note 3, có thể bạn sẽ thích cài đặt sử dụng bàn phím bằng một tay. Bạn có thể thu nhỏ bàn phím về một góc màn hình. Swype cũng có tính năng này nhưng đòi hỏi bạn phải mua phiên bản trả tiền.

Multiling rất độc đáo ở nhiều khía cạnh: ứng dụng nhỏ gọn, không yêu cầu nhiều quyền và có mức độ tùy chỉnh cực cao. Các tính năng cơ bản cũng hoạt động tốt, đủ để đáp ứng nhu cầu nhập liệu của người dùng Android. Mặc dù mới đang trong giai đoạn thử nghiệm beta, tính năng trượt để gõ hoạt động rất tốt. Nếu thiết bị của bạn không thể chạy Swype, Multiling chính là lựa chọn dành cho bạn.

Bài liên quan:

Bàn phím tiếng Việt nào tốt nhất cho Android?

Việt Dũng

Nguồn Make Use Of

Chủ đề khác