VnReview
Hà Nội

Màn hình sapphire của Apple thực chất là thế nào?

Chúng ta sắp sửa có thể nói lời tạm biệt với những thiết bị rẻ tiền bảo vệ màn hình smartphone, bởi vì Apple có thể sẽ sử dụng loại màn hình sapphire chống xước cho dòng iPhone tiếp theo.

Theo thông tin trên blog công nghệ 9to5Mac, Apple có thể sẽ sản xuất 100 triệu đến 200 triệu màn hình smartphone mỗi năm tại nhà máy mới ở Arizona. Đó sẽ là các màn hình sapphire trang bị cho smartphone.

Mặc dù Apple đã sử dụng chất liệu sapphire cho vỏ bọc ống kính camera trên iPhone và cảm biến vân tay TouchID trên iPhone 5s, song 9to5Mac cho biết màn hình sapphire sẽ xuất hiện trên mẫu iPhone mới.

Là chất liệu tự nhiên cứng thứ hai sau kim cương, sapphire được nhiều người tin là công nghệ màn hình chống xước. Nhưng màn hình sapphire đắt gấp 10 lần so với màn hình kính cường lực Gorilla Glass, chính vì thế sapphire vẫn chưa xuất hiện trên màn hình smartphone.

Mặc dù chi phí sản xuất màn hình sapphire chắc chắn sẽ giảm theo thời gian, song hãng GT Advanced Technologies – công ty mà Apple hợp tác để điều hành nhà máy mới ở Arizona – có thể đã tìm ra giải pháp tốt hơn. Theo một bài viết trên Tạp chí nghiên cứu về công nghệ của MIT, thì hiện có một phương pháp thay thế cho việc sử dụng sapphire nguyên chất là dát một lớp siêu mỏng sapphire phía trên, như vậy chất liệu sẽ rẻ hơn, vẫn giữ được tác dụng lớn của sapphire mà mức chi phí cũng giảm đi. Vì thế, GT Advanced Technologies đang phát triển phương pháp tạo ra những tấm sapphire mỏng hơn cả một sợi tóc của con người – mỏng hơn nhiều so với lớp kính dày millimeter được dùng trên ĐTDĐ hiện nay.

Trong khi đó, Apple cũng đã đăng ký bản quyền ý tưởng "Dát mỏng sapphire" (Sapphire Laminates), có vẻ giống với phương pháp được miêu tả ở trên của GT. Như vậy, việc sử dụng một lát siêu mỏng sapphire thay vì dùng màn hình sapphire nguyên chất dường như rất hợp lý.

Liệu iPhone 6 hay iPhone tiếp theo có dùng loại màn hình này? Vẫn chưa có gì chắc chắn, song nếu xem việc Apple đã bán 150 triệu iPhone trong năm tài chính vừa qua thì điều này có thể sẽ xảy ra. Trang Techland của thời báo Time cho rằng, nếu Apple có thể sản xuất 200 triệu màn hình sapphire mỗi năm, chắc chắn iPhone sẽ trở thành "cơn sốt", đặc biệt nếu màn hình sapphire là độc quyền của Apple.

Hoàng Lan

Chủ đề khác