VnReview
Hà Nội

Galaxy S5 vs iPhone 5s: Nên chọn máy nào?

Trong nhiều năm liền, các thế hệ iPhone và Galaxy S đã liên tục tranh giành nhau ngôi vị số 1 của thế giới smartphone cao cấp. Năm nay, Samsung đã ra mắt Galaxy S5 với những thế mạnh vốn chỉ là của riêng iPhone 5s. Vậy, iPhone 5s hay Galaxy S5 sẽ là sản phẩm dành cho bạn?

Đại chiến 2014: Galaxy S5 vs iPhone 5s

Thiết kế

Nếu bạn thích smartphone cỡ lớn thì Galaxy S5 là lựa chọn tốt hơn. Với kích cỡ 142 x 72,5 x 8,1 mm và cân nặng 145 gram, Galaxy S5 dài hơn, rộng hơn và cũng nặng hơn đáng kể so với iPhone 5s (123,8 x 58,6 x 7,6 mm; cân nặng 112 gram) .

Galaxy S5 sở hữu thiết kế hoàn toàn mới với các chấm nhỏ nằm dọc lưng giúp người dùng có thể cầm điện thoại chắc chắn hơn. Trái ngược lại, iPhone 5s có thân làm bằng nhôm và mặt kính. Bạn có thể tháo nắp lưng để thay pin cho Galaxy S5, trong khi tất cả các thế hệ iPhone đều sử dụng pin không thể tháo rời.

Đại chiến 2014: Galaxy S5 vs iPhone 5s

Rõ ràng Apple đã tạo ra một cơn sốt mới với chiếc iPhone 5s màu vàng, và Samsung cũng đã bắt kịp xu hướng này khi ra mắt thêm màu vàng gold (bên cạnh màu xanh dương) cho Galaxy S5. Với 4 lựa chọn màu, Galaxy S5 có một chút lợi thế về tính cá nhân hóa so với iPhone 5s.

Màn hình

Màn hình 5.1 inch độ phân giải Full HD 1920 x 1080 pixel của Galaxy S5 không chỉ lớn mà còn sắc nét hơn màn hình 4 inch 1136 x 640 pixel trên iPhone 5s. Galaxy S5 cũng có cảm biến ánh sáng môi trường có thể tự căn chỉnh độ sáng và độ tương phản khi bạn sử dụng điện thoại trong phòng tối hoặc ở ngoài trời.

Đại chiến 2014: Galaxy S5 vs iPhone 5s

Điểm cộng duy nhất của màn hình iPhone 5s là độ sáng lên tới 500 lux. Tuy vậy, so với các đối thủ Android lớn hơn và sắc nét hơn, màn hình của iPhone 5s rõ ràng đang tụt lại phía sau.

Cấu hình

Đại chiến 2014: Galaxy S5 vs iPhone 5s

Galaxy S5 có vi xử lý Snapdragon 801 và 2GB RAM. iPhone 5s chỉ sở hữu vi xử lý A7 64-bit và 1GB RAM. Cả 2 model đầu bảng này đều có 2 lựa chọn bộ nhớ 16GB, 32GB. iPhone 5s có lựa chọn 64GB, song chỉ riêng Galaxy S5 hỗ trợ thẻ nhớ microSD.

Phần mềm

Đại chiến 2014: Galaxy S5 vs iPhone 5s

Galaxy S5 sẽ sử dụng Android 4.4 KitKat với giao diện TouchWiz do Samsung tự phát triển. Phiên bản Android mới nhất cho phép người dùng tìm kiếm bằng giọng nói và chế độ xem nội dung số toàn màn hình khá choáng ngợp. KitKat cũng tự động sắp xếp danh bạ của bạn theo số lượng cuộc gọi, chưa kể ứng dụng Hangouts được cải tiến sẽ giúp kết hợp các đoạn chat qua mạng và tin nhắn văn bản vào cùng một giao diện.

Ứng dụng S Heath trên Galaxy S5 đã được cập nhật, cho phép bạn đo nhịp tim bằng cách đặt tay lên cảm biến nằm ngay phía dưới đèn LED của Galaxy S5. Ứng dụng này cũng sẽ kết hợp với Gear 2, Gear Neo hoặc Gear Fit để đưa ra lịch luyện tập phù hợp nhất cho bạn.

Đại chiến 2014: Galaxy S5 vs iPhone 5s

iPhone 5s ra mắt cùng iOS 7 với thiết kế phẳng tối giản và rất nhiều ứng dụng mới. Bạn có thể điều chỉnh nhanh các kết nối thông qua Control Center (Trung tâm Kiểm soát) "học hỏi" từ Android. Notification Center (Trung tâm Thông báo) mới sẽ đặt lịch hẹn và tin nhắn của bạn vào một màn hình trung tâm. Trợ lý ảo Siri cũng đã được cải tiến tính năng; giao diện của Safari cũng đã được cải tiến để mang lại trải nghiệm lướt web hoàn chỉnh hơn. Tuy vậy, iOS không được tích hợp sẵn các ứng dụng luyện tập, theo dõi sức khỏe.

Camera

Đại chiến 2014: Galaxy S5 vs iPhone 5s

Camera của Galaxy S5 có số lượng Megapixel cao gấp đôi iPhone 5s. Với số "chấm" lên tới 16MP, Galaxy S5 chắc chắn sẽ chiến thắng trong cuộc đua về chi tiết trên bức ảnh. Camera mặt trước của S5 (2,1MP) cũng có độ phân giải cao hơn camera phụ mang thương hiệu FaceTime (1,2MP) nổi tiếng của Apple.

Samsung khẳng định camera của S5 có thể lấy nét tự động chỉ trong 0,3 giây, đồng thời cũng hỗ trợ HDR theo thời gian thực để tạo ra độ sáng "chuẩn" cho ảnh chụp. Tính năng Selective Focus cho phép người dùng làm mờ nền bức ảnh để làm nổi bật một vật thể nhất định trong ảnh chụp. Tính năng Shot And More cho phép bạn thêm bộ lọc và hiệu ứng vào bức ảnh.

Đại chiến 2014: Galaxy S5 vs iPhone 5s

Dù có ống kính thua kém về số "chấm" nhưng iPhone 5s không phải là một chiếc smartphone có chất lượng ảnh chụp kém cỏi. Bộ đèn flash đôi True Tone sẽ giúp tạo ra màu da tự nhiên hơn; chế độ chụp tốc độ cao sẽ tự động chọn ra bức ảnh đẹp nhất trong một series ảnh được chụp liên tiếp. iPhone 5s cũng hỗ trợ ổn định hình ảnh nhằm tránh hiện tượng rung tay, đồng thời cũng có thể chụp ảnh panorama ở tốc độ 30 khung hình/giây.

Cả iPhone 5s và Galaxy S5 đều có thể quay video 1080p. Tuy vậy, trong khi S5 có thể quay video Ultra HD 4K, chỉ riêng mình iPhone 5s có thể quay chậm ở độ phân giải 720p, tốc độ 120 khung hình/giây.

Cảm biến vân tay

Đại chiến 2014: Galaxy S5 vs iPhone 5s

Sau khi Apple tiên phong trong lĩnh vực bảo mật sinh trắc học trên smartphone, Samsung đã cung cấp cho mẫu đầu bảng mới của mình cảm biến vân tay riêng. Dù cũng sử dụng nút Home song cảm biến vân tay của Galaxy S5 sử dụng cách "trượt" tay trên nút Home, thay vì nhấn và giữ như iPhone 5s.

Đại chiến 2014: Galaxy S5 vs iPhone 5s

Trên Galaxy S5, bạn có thể dùng cảm biến vân tay để chi trả qua PayPal, đồng thời cũng có thể truy cập vào các file tài liệu lưu trong chế độ Private Mode.

Hiện tại, TouchID mới chỉ được dùng để chi trả cho nội dung số trên iTunes, iBooks và App Store.

Kết luận

Đại chiến 2014: Galaxy S5 vs iPhone 5s

Nếu bạn là một fan của Apple vốn đã "phải lòng" thiết kế và tính năng của iPhone 5s, Galaxy S5 có lẽ sẽ không chinh phục được bạn. Tuy vậy, với màn hình to và sắc nét hơn, camera tốt hơn và bộ cảm biến vân tay nhiều tính năng hơn, Galaxy S5 đánh bại iPhone 5s trên rất nhiều khía cạnh phần cứng. Trong năm nay, Apple sẽ phải đưa ra thêm nhiều cải tiến phần cứng để bắt kịp đối thủ sừng sỏ này, dù các nâng cấp trên Galaxy S5, đặc biệt là về thiết kế, vẫn chưa đủ thuyết phục để giành ngôi vị dẫn đầu cho Samsung.

Lê Hoàng

Theo LaptopMag

Chủ đề khác