VnReview
Hà Nội

Vì sao Telegram trở thành ứng dụng nhắn tin iOS "hot" nhất thế giới?

Khi WhatsApp ngừng hoạt động trong vòng 4 tiếng đồng hồ, Telegram nhanh chóng thu hút được thêm 5 triệu người dùng và leo lên đứng đầu các bảng xếp hạng của iOS. Các đối thủ như LINE, Viber và cả Facebook Messenger đều không thể làm được điều này. Vậy đâu là bí quyết của Telegram?

Điều gì giúp Telegram trở thành ứng dụng nhắn tin "hot" nhất thế giới?

Danh hiệu "ứng dụng nhắn tin 'hot' nhất thế giới" mà báo giới ban tặng cho Telegram không phải là vô căn cứ. Sau khi thu hút 5 triệu người dùng trong vòng 4 giờ, Telegram vươn lên đứng đầu bảng xếp hạng ứng dụng ứng dụng xã hội tại Mỹ và nhiều quốc gia khác, vượt mặt cả WhatsApp và Facebook. Tại 46 quốc gia trên khắp các châu lục, Telegram đứng đầu bảng xếp hạng ứng dụng miễn phí.

Rõ ràng, người dùng đã có thể chuyển sang sử dụng LINE, Facebook Messenger hoặc Kik khi WhatsApp gặp sự cố. Các dịch vụ này đã có tới hàng triệu người dùng, song sự vươn lên mạnh mẽ của Telegram trong ngày WhatsApp ngừng hoạt động cho thấy rõ ràng dịch vụ này đang được người dùng ưu ái một cách đặc biết.

Điều gì giúp Telegram trở thành ứng dụng nhắn tin "hot" nhất thế giới?

Cần phải chỉ rõ rằng không cần phải đến ngày WhatsApp gặp vấn đề Telegram mới bắt đầu trở nên nổi tiếng. Dịch vụ nhắn tin này tuyên bố rằng, "Chúng tôi đã là ứng dụng số 1 tại các chợ ứng dụng ở Tây Ban Nha, Arab và nhiều chợ ứng dụng ở Mỹ Latin. Quá trình tăng trưởng đã có từ trước". Theo App Annie, một dịch vụ theo dõi ứng dụng, Telegram bắt đầu trở nên nổi bật từ ngày 17/2, vài ngày trước khi Facebook tuyên bố mua lại WhatsApp.

Được xây dựng bởi anh em nhà Durov, những người đứng đằng sau VKontakte – mạng xã hội lớn nhất nước Nga, Telegram kết hợp được cả chất lượng dịch vụ của WhatsApp và tốc độ của WhatsApp. Nhưng, điều làm cho WhatsApp trở nên khác biệt là các tính năng bảo mật tân tiến.

Nhìn từ nhiều khía cạnh, Telegram chỉ là một bản sao của WhatsApp. Ngay cả các yếu tố đồ họa như 2 dấu tick báo hiệu đã đọc tin nhắn và các hình nền màu sắc hoạt họa cũng được sao chép từ WhatsApp vào Telegram. Bạn cũng có thể xem trạng thái của bạn bè, gắn kèm ảnh, video, vị trí, liên lạc và văn bản vào tin nhắn.

Điều gì giúp Telegram trở thành ứng dụng nhắn tin "hot" nhất thế giới?

Nhưng, "Telegram là dịch vụ nhắn tin diện rộng nhanh và bảo mật nhất trên thế giới", theo đúng như tuyên bố của công ty này. Sở dĩ Telegram đặc biệt an toàn là nhờ sử dụng giao thức MTProto do Nikolai Durov sáng tạo ra. Thực tế, Telegram chỉ là một sản phẩm để thử nghiệm MTProto. Telegram thậm chí còn đang treo thưởng 200.000 USD cho những người có thể phá vỡ được MTProto. Từ trước tới nay, chỉ có những lỗ hổng trong các sản phẩm quan trọng như Windows mới có thể mang lại cho hacker khoản thưởng cao đến như vậy.

"Lý do số 1 khiến tôi hỗ trợ và giúp phát hành Telegram là để tạo ra một phương tiện liên lạc không thể bị truy cập lén bởi các tổ chức tình báo", Durov tuyên bố với trang tin;TechCrunch. Telegram có một tính năng tên gọi "Secret Chat" ("Chat Bí mật"), cho phép mã hóa toàn bộ cuộc trò chuyện của bạn, sau đó xóa sạch tất cả mọi dấu vết trên máy chủ và cũng cho phép bạn đặt giờ để xóa tin nhắn như Snapchat.

Điều gì giúp Telegram trở thành ứng dụng nhắn tin "hot" nhất thế giới?

Ngoài ra, Telegram còn sử dụng một bức ảnh làm chìa khóa mã hóa. Khi so sánh chìa khóa mã hóa của mình với người bạn cùng tham gia hội thoại, bạn có thể xác nhận rằng cuộc trò chuyện này là hoàn toàn an toàn, và do đó khó bị tấn công theo dạng giả mạo DNS hơn.

Telegram cũng đang hoạt động với các nguyên tắc khác hẳn so với các dịch vụ nhắn tin khác. Bất kì ai cũng có thể xây dựng ứng dụng chat của riêng mình chạy trên dịch vụ của Telegram. Công ty này cũng không hề thu phí dịch vụ, bán nội dung hay đăng tải quảng cáo. Thậm chí, Telegram còn không nhận vốn đầu tư từ bên ngoài. Thay vào đó, nếu hết vốn hoạt động, Telegram sẽ yêu cầu cộng đồng quyên góp trợ giúp, giống như cách hoạt động của Wikipedia.

Điều gì giúp Telegram trở thành ứng dụng nhắn tin "hot" nhất thế giới?

Facebook trả hàng tỷ USD để mua WhatsApp không chỉ để thu hút được cộng đồng người dùng của WhatsApp, mà còn bởi WhatsApp là một thương hiệu mạnh. Đây là dịch vụ đầu tiên giải quyết được vấn đề đã từng là nan giải với người dùng: Chi phí khổng lồ khi nhắn tin quốc tế.

Trong bối cảnh các cơ quan tình báo như NSA đang đe dọa nghiêm trọng tới quyền riêng tư của người dùng Internet, Telegram sẽ sớm thành công nếu gắn liền được tên tuổi của mình với tính bảo mật. Chặng đường phía trước của dịch vụ tin nhắn này vẫn còn rất dài và gian nan, song với mục đích cao cả, với dịch vụ hoàn toàn miễn phí và không có quảng cáo, Telegram chắc chắn sẽ trở thành một thế lực mới trên thị trường nhắn tin qua thiết bị di động.

Gia Cường

Theo The Verge

Chủ đề khác