VnReview
Hà Nội

Hướng dẫn mua sạc điện thoại và máy tính bảng

Chắc chắn không ít trong số chúng ta đã từng phải mua sạc thay thế cho chiếc điện thoại hoặc máy tính bảng của mình vì những lý do khác nhau. Tuy nhiên, đôi khi những chiếc sạc mới lại hoạt động không như ý.

Lý do là bởi không phải bộ sạc nào cũng giống nhau, kể cả nếu chúng nhìn không khác gì nhau. Dưới đây là những lời khuyên dành cho bạn khi cần mua sạc, đảm bảo rằng thiết bị của bạn được sạc một cách tốt nhất có thể.

sạc điện thoại

Khả năng sạc được dựa trên 3 yếu tố: công suất (ký hiệu P, đơn vị W), cường độ dòng điện (ký hiệu I, đơn vị A) và hiệu điện thế (ký hiệu V, đơn vị V). Lượng công suất được đo bằng công thức P = IV. Nói cách khác, công suất là tích của cường độ dòng điện nhân với hiệu điện thế. Vì các thiết bị lớn như máy tính bảng thường có pin dung lượng cao hơn smartphone, các bộ sạc dành cho chúng thường có cường độ dòng điện cao hơn.

sạc điện thoại

Giả dụ, bạn có một chiếc iPad Mini Retina. Bạn có thể sạc máy bằng cổng Lightning kết nối với máy tính qua USB, bằng bộ sạc iPhone cắm vào ổ điện, hoặc một bộ sạc iPad cắm vào ổ điện. Một cổng USB của máy tính có công suất 2,5W (5V ở 500mA). Một bộ sạc iPhone có công suất 5W (5V ở 1.000mA). Trong khi đó công suất của bộ sạc iPad Mini Retina là 10W (5,1V ở 2.100mA).

Cả 3 cách này đều có thể sạc được iPad của bạn, nhưng tất nhiên dùng cổng USB của PC sẽ khiến thời gian sạc trở nên lâu hơn gấp 4 lần so với dùng bộ sạc của iPad. Ngược lại, nếu bạn dùng bộ sạc của máy tính bảng để sạc smartphone, máy sẽ đầy pin nhanh hơn bình thường (một số thiết bị như iPhone giới hạn cường độ dòng điện ở mức 1A dù dùng bất cứ bộ sạc nào). Nếu bạn thường xuyên sử dụng lẫn các bộ sạc với nhau, bạn hãy yên tâm rằng điện thoại của bạn sẽ không phát nổ. Ngoài ra, thông tin cho rằng sạc điện thoại của bạn ở cường độ cao sẽ khiến thời lượng pin bị giảm sút là sai lầm. Với một số thiết bị cũ, bộ sạc cao cấp hơn sẽ không hoạt động trong khi lại có thể sạc các thiết bị mới một cách nhanh hơn.

Cuối cùng, cường độ dòng điện là yếu tố quyết định thời gian sạc thiết bị của bạn. Nếu bạn muốn sạc nhanh hơn, hãy tìm một bộ sạc 2.100mA với hiệu điện thế 5V.

Nếu bạn đang chuẩn bị mua sạc mới, có một vài điều bạn phải chú ý. Một trong số đó là logo cho thấy nhà sản xuất đang chấp hành các tiêu chuẩn quốc tế. Tuy nhiên, logo này có thể bị làm giả. Logo CE là một loại logo phổ biến và đã có trường hợp bị làm giả. Chữ C và chữ E của logo xịn có hình dạng giống như một nửa đường tròn. Nếu bạn vẽ nốt 2 nửa đường tròn còn lại, chúng sẽ giao nhau ở chính giữa.

sạc điện thoại

Nếu một bộ sạc sử dụng chữ in hoa để miêu tả cường độ dòng điện hoặc công suất (ví dụ như MA hay vì mA), có thể bộ sạc này cũng là đồ giả. Việc không có logo hay nhãn hiệu của hãng sản xuất cũng có thể là một dấu hiệu bạn cần quan tâm tới.

Bài liên quan:

Có phải dùng sạc nào cho điện thoại cũng được không?

Cách sạc pin cho smartphone, tablet nhanh hơn 50%

Có thể dùng một bộ sạc cho nhiều thiết bị không?

10 điều cần biết khi sạc điện thoại và máy tính bảng

Gia Cường

Theo Wired

Chủ đề khác