VnReview
Hà Nội

Dải màu màn hình có đồng nghĩa với chất lượng hiển thị?

Khi độ phân giải màn hình đã đạt đến mức độ thừa thãi, các fan công nghệ bắt đầu để mắt tới dải màu (số lượng gam màu mà thiết bị có thể hiển thị) để đánh giá chất lượng màn hình. Tuy vậy, dải màu lớn không đồng nghĩa với độ chính xác của màu sắc.

Khi độ phân giải màn hình đã đạt đến mức độ thừa thãi, các fan công nghệ bắt đầu để mắt tới dải màu (số lượng màu mà thiết bị có thể hiển thị) để đánh giá chất lượng màn hình. Tuy vậy, dải màu lớn không đồng nghĩa với độ chính xác của màu sắc.

"Nhiều người cho rằng dải màu lớn đem lại chất lượng hiển thị tốt hơn, song việc tạo ra dải màu quá lớn sẽ tạo ra các màu sắc cực kì giả tạo", Anandtech tuyên bố. "Sự thật là dải màu quá lớn hoặc quá nhỏ sẽ tái tạo màu sắc không chính xác. Do đó, đây là một vấn đề phức tạp, bởi nhiều người sẽ băn khoăn tại sao dải màu lớn lại là một điều tồi tệ".

Lý do là phần lớn các nội dung số đều được tạo ra cho dải màu sRGB. Do hệ điều hành không thể nhận biết màn hình đang sử dụng dải màu nào, với mỗi màu R, G, B, hệ điều hành đều chỉ gửi các con số từ 0 tới 255. Các dải màu lớn hơn sRGB như AdobeRGB và Rec. 2020, theo Anandtech, sẽ khiến tất cả các màu sắc bị bão hòa quá mức và do đó tạo ra màu không chính xác. Ngược lại, trên dải sRGB thông thường, việc "nén" màu ở mức bão hòa cũng sẽ tạo ra màu sắc rực rỡ và giả tạo hơn thực tế. Dải màu "chuẩn", theo Anandtech, là một con số "nắm ở giữa", không quá lớn và cũng không quá nhỏ.

Không chỉ có vậy, việc màn hình có thể hiển thị quá nhiều màu sắc sẽ khiến mắt bạn bị rối, nếu như đoạn video bạn đang xem hoặc màn hình của bạn có nhiều màu như trên iOS 7.

Khi độ phân giải màn hình đã đạt đến mức độ thừa thãi, các fan công nghệ bắt đầu để mắt tới dải màu (số lượng màu mà thiết bị có thể hiển thị) để đánh giá chất lượng màn hình. Tuy vậy, dải màu lớn không đồng nghĩa với độ chính xác của màu sắc.

Việc cố tình tạo ra các dải màu "rực rỡ" sẽ khiến màu sắc không chính xác

Thực tế, nhiều người sẵn sàng sử dụng các màn hình có màu sắc không chính xác, miễn là hình ảnh sáng và sắc nét hơn các màu sắc trong thế giới thực. Tuy vậy, với phần đông người dùng, khả năng tái tạo màu sắc một cách trung thực vẫn là một tiêu chí mà bất cứ ai có thể đánh giá khách quan.

Nói tóm lại, cũng giống như cuộc chiến độ phân giải, dải màu cũng là một thông số không phản ánh trải nghiệm thực. Dải màu sRGB thông thường đã là quá đủ để tái tạo màu sắc "chính xác một cách tương đối", do đó để có trải nghiệm màn hình như mong muốn, hãy thử nghiệm một sản phẩm thực để so sánh, hoặc tham khảo và so sánh dải màu tương quan giữa các thiết bị, thay vì chỉ tham khảo các bảng thông số mang tính tiếp thị của màn hình các smartphone đầy rẫy trên mạng.

Bài liên quan:

Màn hình smartphone thế nào là chuẩn?

Những điều Apple, Samsung... không bao giờ nói về màn hình smartphone

Lê Hoàng

Theo BGR

Chủ đề khác