VnReview
Hà Nội

Có nhất thiết phải dùng đến kính sapphire để chống trầy?

Mặt kính sapphire sẽ trở thành một xu thế trong thế giới di động trong tương lai và công ty đi đầu là Apple. Tuy nhiên theo những nhận định mới đây của Tony Tripeny - phó chủ tịch cao cấp tại Corning (công ty sản xuất mặt kính Gorilla Glass) thì mặt kính sapphire còn có khá nhiều nhược điểm cần phải khắc phục.

Theo Tripeny, mặt kính sapphire có những điểm bất lợi so với mặt kính Gorilla Glass. Ông cho biết: "Mặt kính sapphire đắt hơn khoảng 10 lần, nặng gấp 1,6 lần, không thân thiện với môi trường, tốn hơn 100 lần năng lượng so với việc tạo ra mặt kính thủy tinh Gorilla Glass. Mặt kính sapphire truyền tải ánh sáng ít hơn...có nghĩa màn hình thiết bị sẽ mờ đi hoặc tuổi thọ pin bị giảm đi nhiều.;Chất liệu này có khả năng chống xước nhưng mặt kính Gorilla Glass của chúng tôi cũng có thể làm được điều tương tự. Vì vậy, chúng tôi nghĩ rằng mặt kính sapphire không phải là xu hướng hấp dẫn trong điện tử tiêu dùng nói riêng và ngành công nghiệp nói chung".

Mặt kính sapphire khó có thể phổ biến trong tương lai

Khi được nhà phân tích James Fawcett hỏi về lý do tại sao Corning không sản xuất mặt kính sapphire, Tripeny đã giải thích rằng việc làm ra mặt kính này mất hơn 4000 lần thời gian tạo thành mặt kính Gorilla Glass. Sapphire có nhiệt độ nóng chảy cao hơn, liên kết bên trong bền hơn nên đồng nghĩa với rất nhiều khó khăn và tốn công sức lẫn năng lượng để sản xuất.

Mặt kính Gorilla Glass có chi phí rẻ, điều này gây ra khó khăn cho việc bùng nổ mặt kính sapphire trên các thiết bị di động trong thời gian tới. Hiện tại, Apple chỉ mới dùng sapphire trong ống kính camera iPhone 5/5c và nút Home ID trên iPhone 5s còn các công ty lớn đa phần vẫn dùng mặt kính Gorilla Glass cho các thiết bị cao cấp của họ.

Theo bạn đọc VnReview, có nhất thiết phải tiêu tốn nhiều tiền bạc và năng lượng để tạo ra một mặt kính chống xước tốn kém như sapphire cho các thiết bị di động, thay vì sử dụng những loại kính/vật liệu thân thiện với môi trường hơn như Corning Glass hay không?

Hồng Nam

Theo GsmArena

Chủ đề khác