VnReview
Hà Nội

Samsung cập nhật KitKat cho Galaxy S4 và Note 3, chấm dứt gian lận benchmark

Cũng như nhiều nhà sản xuất khác, Samsung có lẽ sẽ không quên bài học từ vụ bê bối benchmark bị vạch trần cách đây vài tháng. Và như một việc làm nhằm xóa đi "vết nhơ" đó, bản cập nhật Android 4.4 KitKat được Samsung tung ra cách đây không lâu dường như đã chấm dứt các thủ thuật trước đó nhằm đẩy xung nhịp CPU lên cao hơn mức bình thường.

Samsung chấm dứt gian lận điểm chuẩn với bản cập nhật KitKat cho Galaxy S4 và Note 3

Vẫn tiếp tục theo những phân tích từ trang Arstechnica thì trước khi cập nhật, chiếc Galaxy Note 3 có một số "hành vi lạ" khi dường như CPU của máy được đặt vào một chế độ tăng tốc mỗi khi chạy một ứng dụng chuẩn nào đó. Chế độ này khiến cho tất cả các lõi của bộ vi xử lý hoạt động ở xung nhịp cao vượt mức bình thường, ngay cả trước khi thử nghiệm được chạy.

Một nghiên cứu đã cho thấy không chỉ Samsung mà rất nhiều nhà sản xuất khác đã làm điều tương tự, nhưng rõ ràng với bản cập nhật KitKat mới đã mang đến sự kết thúc của kỷ nguyên "thao túng" điểm chuẩn, để cho ra những số điểm khiêm tốn hơn, đáng tin cậy hơn. Vấn đề nằm ở việc điều chỉnh xung nhịp CPU, nếu các lõi hoạt động với tần số tối thiểu khi không phải xử lý bất cứ tác vụ nào, thì tất nhiên trên các ứng dụng điểm chuẩn như Quadrant hay AnTuTu, số điểm thu được sẽ không cao.

Trong khi đó nếu đẩy xung nhịp CPU đến mức tối đa tương ứng của từng con chip, trong trường hợp của Note 3 là Snapdragon 800 với xung nhịp 2.3 GHz, thì kết quả thu được sẽ rất bất ngờ. Trong trường hợp của Galaxy S4, có tốc độ cực đại trên mỗi lõi là 1.9 GHz thì kết quả trung bình của nó trên Geekbench đã tăng từ 1812 khi chạy Android 4.2.2 lên đến 2.114 trên Android 4.3, và giờ đây hạ xuống còn 1913 trên Android KitKat.

Hành vi của Samsung có thể sẽ không thực sự bị gọi là gian lận, vì tất cả các nhà sản xuất đều muốn sản phẩm của mình trở nên tốt nhất có thể để làm hài lòng khách hàng. Nhưng việc bóp méo sự thật để che mắt người dùng là một hành vi đáng chê trách. Mặc dù vậy, lúc này vẫn là chưa muộn để sửa sai, và với bản cập nhật KitKat này, Samsung đang giải quyết một cách đúng đắn nhất.

Samsung chấm dứt gian lận điểm chuẩn với bản cập nhật KitKat cho Galaxy S4 và Note 3

Hoạt động CPU của Note 3 lúc nhàn rỗi

Samsung chấm dứt gian lận điểm chuẩn với bản cập nhật KitKat cho Galaxy S4 và Note 3

CPU Note 3 "biểu hiện lạ" khi chạy 3DMark trên Android 4.3

Samsung chấm dứt gian lận điểm chuẩn với bản cập nhật KitKat cho Galaxy S4 và Note 3

CPU Note 3 bình thường trở lại khi chạy 3DMark trên Android 4.4

Tiến Tùng

Tổng hợp từ PhoneArena và Arstechnica

Chủ đề khác