VnReview
Hà Nội

VnReview đánh giá màn hình smartphone như thế nào?

Màn hình là một yếu tố không thể thiếu của smartphone, nó có vai trò quan trọng trong cảm nhận trực quan và trải nghiệm khi sử dụng. Một màn hình tốt không chỉ gây ấn tượng cho người xem khi mới nhìn vào, mà có thể khiến người dùng dễ chịu hơn trong cả quá trình sử dụng, cũng như giảm các nguy cơ gây hại cho mắt.

Với hầu hết người sử dụng hiện nay, việc đánh giá màn hình chỉ đơn giản qua cảm nhận trực quan. Chiếc điện thoại có màn hình sáng, sắc nét, độ tương phản cao, góc nhìn tốt sẽ nhận được nhiều cảm tình của người xem hơn khi mới nhìn vào. Tuy nhiên, với sự phát triển của công nghệ màn hình, nhiều khi việc cảm nhận trực quan này trở nên khó khăn vì các màn hình hiển thị khá giống nhau, khó phân biệt bằng mắt thường.

Màn hình là một trong những nội dung quan trọng nhất trong đánh giá smartphone. Hiện nay, hầu như các đánh giá smartphone là dựa vào cảm nhận chủ quan của người đánh giá hoặc thông số của nhà sản xuất cung cấp.;

Tuy nhiên, với định hướng là một chuyên trang chuyên sâu về công nghệ với các đánh giá độc lập, khách quan, không lệ thuộc vào các dữ liệu bên ngoài, Ban biên tập VnReview đã dành nhiều thời gian để nghiên cứu, tìm ra phương pháp cũng như thiết bị chuyên dụng đ ể đánh giá màn hình smartphone. Dựa trên kinh nghiệm đánh giá smartphone, thăm dò trải nghiệm người dùng và tham khảo phương pháp đánh giá màn hình của các tạp chí, tổ chức uy tín trên thế giới như AnandTech, PhoneArena, DisplayMate, Cnet... Ban biên tập VnReview đã xây dựng được một quy trình đánh giá màn hình smartphone chuẩn.

VnReview dựa trên các thiết bị, phần mềm chuyên dụng kết hợp trải nghiệm thực tế để đánh giá chất lượng hiển thị màn hình nhằm đưa ra những thông tin khách quan, chính xác.

Đối với màn hình, trải nghiệm bằng mắt thường sẽ nhanh chóng cho biết kích thước màn hình ở cỡ nào, màn hình có đủ sáng khi sử dụng trong nhà và ngoài trời hay không, và có lỗi rõ rệt nào khi sử dụng không.

Bên cạnh đó, các thiết bị và phần mềm chuyên dụng sẽ giúp xác định được độ sáng chính xác của màn hình, độ tương phản, cũng như các chỉ số về màu sắc. Toàn bộ quá trình đánh giá màn hình bằng thiết bị chuyên dụng đều được chúng tôi thực hiện trong môi trường buồng tối - để ánh sáng ở bên ngoài không làm ảnh hưởng tới kết quả đánh giá.

VnReview đánh giá màn hình smartphone như thế nào?

Một điện thoại đang được đánh giá màn hình với máy đo màu

Các tiêu chí VnReview sử dụng để đánh giá chất lượng màn hình

Trong bài viết trước đây, chúng tôi đã chỉ ra những yếu tố quyết định chất lượng hiển thị của một màn hình. Dưới góc độ đo lường, những tiêu chí như độ sáng, độ tương phản hay khả năng hiển thị màu đều có thể lượng hóa, với những tham số đánh giá được chuẩn hóa.

1. Độ sáng tối đa và độ tương phản của màn hình

Độ sáng của màn hình là một thông số đo được bằng phần mềm và thiết bị sẵn có. Độ sáng màn hình sử dụng đơn vị cd/m2 (candela trên mét vuông).

Đơn vị đo cường độ ánh sáng của một vật là candela (cd). 1 candela tương đương với cường độ sáng của một ngọn nến mà mắt người có thể cảm nhận được. Đối với các loại màn hình, đơn vị đo độ sáng tiêu chuẩn là candela trên mét vuông (cd/m2), còn được gọi là Nits.

Độ sáng tối đa cho biết màn hình có thể hiển thị được độ sáng cao nhất là bao nhiêu. Đối với màn hình nói chung, độ sáng tối đa càng cao thì càng dễ cho người dùng nhìn màn hình khi để ở môi trường có ánh sáng xung quanh cao.

Đối với điện thoại thì thông số này càng quan trọng, vì điện thoại thường xuyên được sử dụng ở ngoài trời, do đó điện thoại có độ sáng tối đa cao hơn thì sẽ đem lại khả năng hiển thị tốt hơn. Khi sử dụng ngoài trời, thì độ sáng tối đa trên 500 cd/m2 sẽ đảm bảo luôn nhìn rõ màn hình.

Độ tương phản màn hình là thông số được tính bằng cách lấy độ sáng khi bật một màn hình toàn màu trắng, chia cho độ sáng khi lấy một màn hình toàn màu đen. Độ tương phản là thông số quan trọng, nhưng cũng rất hay bị hiểu nhầm. Độ tương phản của màn hình càng cao thì hình ảnh sẽ càng sống động hơn.

Sau độ sáng và độ tương phản, khả năng hiển thị màu sắc trung thực cũng rất quan trọng. Các tham số về màu sắc mà VnReview đánh giá bao gồm: thang độ xám, nhiệt độ màu, không gian màu và độ lệch màu.

2. Thang độ xám

- Thang màu xám (Gray Scale hoặc Intensity Scale) là tập hợp các hình ảnh thang độ khác nhau của màu xám, từ màu tối nhất (màu đen) tiến dần tới màu sáng nhất (màu xám 100%, tương đương màu trắng). Màu xám là màu trung tính, không mang giá trị màu sắc mà chỉ mang giá trị cường độ ánh sáng.

Việc đo thang độ xám cho biết khả năng của màn hình trong việc hiển thị các thang độ khác nhau của màu xám. Đây là thông số quan trọng, do thang độ xám không chỉ ảnh hưởng tới việc hiển thị tất cả các màu sắc, nó còn làm ảnh hưởng tới độ tương phản của hình ảnh. Nếu như màn hình không thể hiển thị tốt màu xám, thì nó cũng không thể hiển thị các màu khác tốt.

VnReview đánh giá màn hình smartphone như thế nào?

Thang màu xám chuẩn (phía dưới) và màu đo được trong thực tế (phía trên) có độ lệch không hề nhỏ

Thông số rút ra khi đo thang độ xám là độ lệch thang độ xám, thể hiện sự chênh lệch giữa màu chuẩn và màu đo được.

3. Nhiệt độ màu

Khi màn hình bật màu trắng, người bình thường có thể nhìn vào và cảm nhận được màn hình bị "ngả" sang màu vàng, hồng hoặc màu xanh dương. Nhiệt độ màu là thông số quyết định điều này. Màn hình có nhiệt độ màu quá cao sẽ bị ngả sang màu xanh dương, còn nhiệt độ màu quá thấp thì màn hình hơi vàng. Màu trắng tiêu chuẩn có nhiệt độ màu là 6500 độ K, và nhiệt độ màu của màn hình càng về gần mốc này càng tốt.

VnReview đánh giá màn hình smartphone như thế nào?

Minh họa về nhiệt độ màu: nhiệt độ màu càng cao thì màu hiển thị càng nghiêng về xanh dương

Cần lưu ý là nhiệt độ màu của màn hình chỉ thể hiện sự cân bằng của màu trắng giữa hai màu là xanh dương và đỏ. Do vậy nếu như màn hình bị ngả về màu xanh lục thì nhiệt độ màu vẫn có thể đạt chuẩn. Qua thử nghiệm thực tế, chúng tôi thấy hầu hết các màn hình điện thoại đều có nhiệt độ màu lớn hơn 6500K.

4. Không gian màu hiển thị

Hầu như tất cả các thiết bị hiện nay đều sử dụng chuẩn chung cho màu, trong đó dải màu sRGB được coi như tiêu chuẩn. Bạn có thể tưởng tượng sRGB là tập hợp tất cả những màu sắc mà các nội dung số có. Do vậy, một dải màu rộng hơn tiêu chuẩn không phải là tốt hơn, mà ngược lại, nó sẽ tạo ra những màu sắc không đúng. Một thiết bị sẽ hiển thị càng tốt nếu như nó có thể tái tạo dải màu gần với tiêu chuẩn.

VnReview đánh giá màn hình smartphone như thế nào?

Hình minh họa không gian màu của điện thoại iPhone 5s. Các ô vuông là những điểm màu chuẩn, còn chấm tròn là màu đo được trong thực tế. Có thể thấy không gian màu của chiếc 5s khá gần với không gian màu chuẩn sRGB

5. Độ lệch khi hiển thị màu sắc

Một thiết bị chỉ có thể hiển thị màu sắc trung thực khi nó tạo được màu đúng với những gì mà nội dung yêu cầu. Tuy vậy, không có thiết bị nào có thể hiển thị đúng hoàn toàn mọi màu sắc, và luôn có một sai số giữa màu của nội dung và thực tế. Đây được gọi là độ lệch màu.

VnReview đánh giá màn hình smartphone như thế nào?

Độ lệch giữa màu chuẩn (phía dưới) và màu đo được thực tế (phía trên) của một smartphone giá rẻ

Các thiết bị sử dụng để đánh giá màn hình

Các thiết bị được VnReview sử dụng để đánh giá màn hình bao gồm:

Phòng tối: Khi môi trường xung quanh có ánh sáng, sự phản xạ ánh sáng sẽ khiến các hình ảnh hiển thị trên màn hình bị ảnh hưởng. Do vậy, chúng tôi tạo ra một môi trường tối để hạn chế tối đa ánh sáng, đem lại kết quả chính xác nhất.

Thiết bị đo màu: Đây là các thiết bị có thể "đọc" được ánh sáng phát ra từ màn hình, qua đó kết hợp với những yêu cầu từ phần mềm để đưa ra kết quả.

Phần mềm điều khiển: Phần mềm bản quyền này được sử dụng trong suốt quá trình đánh giá, để điều khiển thiết bị và cũng để hiển thị kết quả.

Các mẫu màu chuẩn: Đây là các mẫu đo màu tiêu chuẩn, đồng bộ với phần mềm, nằm ở dạng ảnh. Tất cả các thiết bị đều sử dụng chung những mẫu màu tiêu chuẩn này.

Quá trình thiết lập và đánh giá

Quá trình đánh giá màn hình được chúng tôi thực hiện trong phòng tối để hoàn toàn không có ánh sáng môi trường, làm ảnh hưởng đến kết quả.

Điện thoại đánh giá sẽ được thiết lập ở cả độ sáng tối đa và 200 cd/m2. Các điện thoại đều được thực hiện đo ở mức 200 cd/m2, trong cùng một môi trường nên các kết quả đo có thể sử dụng để so sánh với nhau. Sở dĩ chúng tôi chọn mức độ sáng này vì đây là mức sáng mà mọi điện thoại đều có thể đạt được, và tương đương với mức sáng trung bình ở nhiều điện thoại.

Máy được cài sẵn bộ mẫu màu chuẩn, gồm các màu cơ bản (RGB) và màu không cơ bản. Đây là bộ màu chuẩn đồng bộ với phần mềm đo màu.

Sau đó, điện thoại được đưa vào buồng tối, cho phát từng mẫu màu và sử dụng thiết bị để "bắt" màu trên màn hình. Các dữ liệu do thiết bị chuyên dụng này thu được sẽ được truyền đến máy tính sử dụng phần mềm đo màu để phân tích. Phần mềm này phân tích và trích xuất ra đồng thời bộ thông số và bảng đồ thị hiển thị độ lệch màu. Trong khi thông số chỉ cho thấy mức độ lệch màu tổng thể thì phải nhìn vào biểu đồ mới có thể thấy rõ màu đo được so với màu chuẩn chênh lệch cụ thể ra sao.

Chiếc Sony Xperia Z1 Compact có độ lệch màu thấp, tương xứng với một chiếc điện thoại cao cấp

Khi sử dụng thiết bị đánh giá màn hình, chúng tôi đo các hạng mục bao gồm độ sáng, độ tương phản, độ lệch của thang độ xám, độ lệch màu và biểu đồ dải màu.

Đánh giá trực quan

Như đã nói ở trên, bên cạnh việc sử dụng các thiết bị chuyên dụng, không thể bỏ qua việc đánh giá trực quan bằng cách quan sát các biểu đồ dải màu và trực tiếp màn hình điện thoại. Mặc dù phần mềm đọc ra được tất cả các thông số nhưng việc đọc các biểu đồ dải màu có ý nghĩa quan trọng. Bởi lẽ, chỉ có nhìn vào biểu đồ mới phân tích được màn hình đó có mức độ lệch màu như thế nào, lệch thiên về màu nào...

VnReview đánh giá màn hình smartphone như thế nào?

Việc đánh giá trực tiếp giúp chúng tôi nhận ra được nhiều điểm yếu của màn hình trong thực tế

Kể lại thì đơn giản, nhưng thực tế để đánh giá các biểu đồ màu này tốn rất nhiều thời gian và công sức bởi chúng tôi phải đo đạc và phân tích đến khoảng 40 mẫu biểu đồ/ 1 màn hình đánh giá. Đó là chưa kể nhìn độ lệch màu trên các biểu đồ và tổng hợp lại cũng là công việc phức tạp, cẩn trọng.

Việc đánh giá trực tiếp của các biên tập viên cũng giúp chúng tôi nhận ra được các điểm mạnh, điểm yếu của điện thoại khi nhìn thực tế, ví dụ như độ sắc nét, chất lượng tấm kính bảo vệ màn hình (độ trong, độ bóng), góc nhìn…

Ngoài ra, các điện thoại cũng có thể được đánh giá cùng lúc để so sánh trực tiếp khả năng hiển thị. Các máy được đặt cùng trên một mặt phẳng, mở cùng một nội dung để người test nhìn trực tiếp và đánh giá. Khi đó, người nhìn có thể nhận xét được sơ bộ về chất lượng của các màn hình.

Kết luận

Với sự kết hợp giữa các phần mềm chuyên dụng và trải nghiệm thực tế, kết quả đánh giá màn hình của VnReview là sự tổng hợp hài hòa và thuyết phục từ hai yếu tố trên.

Thông thường, điện thoại thể hiện tốt các màu sắc cơ bản như xanh lá, xanh dương, đỏ và màu tổng hợp như vàng, hồng hay tím đậm. Tuy nhiên khi các màu này có cường độ sáng nhạt hơn thì máy thường hiển thị sai. Bên cạnh đó, các màu sắc không cơ bản, được tổng hợp từ nhiều màu cơ bản cũng sẽ là một thử thách.

Quá trình đánh giá màn hình smartphone được ghi lại trong phần mềm cơ sở dữ liệu đánh giá chung của VnReview, tạo điều kiện thuận lợi cho việc so sánh chất lượng hiển thị giữa các màn hình. Và như vậy, chúng tôi tin rằng VnReview trở thành một nơi tin cậy cho độc giả muốn tìm hiểu về màn hình smartphone hiện nay.

Ban biên tập VnReview

Chủ đề khác