VnReview
Hà Nội

Hướng dẫn mua tủ lạnh

Hầu hết các gia đình ngày nay có tủ lạnh để bảo quản thực phẩm, thức ăn và làm đá. Trong những năm qua, tủ lạnh đã tiến hóa từ một hộp ướp lạnh cơ bản với một số kệ đơn giản đến các mẫu nhiều tính năng và phức tạp hơn như hiện tại.

Trong khi bạn vẫn có thể mua một chiếc tủ lạnh kinh tế với các tính năng nội thất hạn chế, hầu hết các nhà sản xuất đang tạo ra những chiếc tủ lạnh cao cấp hơn, từ nâng cấp nội thất đến linh hoạt ngăn, kệ và đưa ra các tính năng nội thất mới...

Các xu hướng thiết kế tủ lạnh mới nhất phản ánh nhu cầu và sở thích của người tiêu dùng. Người tiêu dùng ngày nay muốn sự tiện lợi và các tính năng nhiều hơn. Họ cũng muốn chiếc tủ lạnh của họ trông hấp dẫn, có nhiều lựa chọn để trữ thực phẩm và lựa chọn cấu hình tủ lạnh (side-by-side, ngăn đá ở trên, ngăn đá ở chân tủ hoặc ngăn kéo sâu).

Do giá điện ngày càng tăng, người tiêu dùng cũng tìm mua tủ lạnh tiết kiệm điện, giúp họ giảm hóa đơn điện hàng tháng.

Các mẫu tủ phức tạp nhất của mỗi cấu hình tủ lạnh ngày càng được trang bị một số tính năng mới. Ví dụ, một số mẫu tủ lạnh hàng đầu có hệ thống nước bên trong hoặc xuyên qua cánh tủ lạnh. Một số mẫu side-by-side cao cấp – tức ngăn làm mát và làm đá đặt song song hàng dọc - có hệ thống phân phối đá và nước qua cánh tủ rất tinh vi với màn hình máy tính để dễ dàng lập trình hoặc chúng có thể được cấp nước bằng một hộp đá có thể tháo rời/ di động. Một số tủ lạnh có ngăn làm đá ở dưới cũng có hệ thống lấy nước qua cửa.

Xu hướng tủ lạnh có ngăn đá ở dưới đang gia tăng là tủ thiết kế cửa Pháp: các ngăn thực phẩm tươi có thể tiếp cận với hai cửa side-by-side do đó bạn không cần phải mở toàn bộ khu vực thực phẩm tươi khi bạn cất hoặc lấy thực phẩm. Một số tủ lạnh ngăn đá ở dưới cửa kiểu Pháp còn được trang bị "niêm phong thông minh", một tấm nằm ngang cho phép các cánh cửa đóng chặt, loại bỏ vấn đề của hai mép cánh cửa cọ xát với nhau.

Bởi các nhà sản xuất cố gắng sản xuất các tủ lạnh tiết kiệm điện nhất, giàu tính năng nhất có thể, chắc chắn tủ lạnh sẽ có nhiều phát triển mới về thiết kế trong tương lai.

CÁC KIỂU TỦ LẠNH

Tủ lạnh ngăn đá trên

Tủ lạnh ngăn đá trên

Ngăn đá trên

Bạn biết kiểu tủ lạnh này rất rõ – đó là mẫu tủ lạnh phổ biến nhất từ trước đến nay. Ngăn tủ đông lạnh chiếm khoảng 1/3 tủ lạnh và ở trên ngăn thực phẩm tươi. Với ngăn làm đá ở trên, có thể người lớn có chiều cao tầm tầm hoặc trẻ em khó với khi lấy đá. Tuy nhiên, đây vẫn là dòng tủ lạnh phổ biến trên thị trường và thường có giá thấp hơn các dòng tủ có nhiều tính năng hơn.

Ưu điểm: Giá kinh tế nhất; vận hành kinh tế nhất và hiệu quả điện năng nhất; nói chung là dòng sản phẩm tuyệt nhất hiện có.

Nhược điểm: Bạn phải cúi xuống để lấy thực phẩm – đồ cất trữ cần lấy thường xuyên nhất.

Giá từ: 4 – 10 triệu đồng

Kích thước trung bình: Chiều rộng: 74 cm; Độ sâu: 79 cm; Độ sâu với cửa mở 90 độ: 148 cm; Chiều cao từ 168 cm đến 173 cm.

Ai mua tốt nhất: Người tiêu dùng có ngân quỹ khiêm tốn, muốn có không gian cất trữ tối đa và cũng có không gian cho mở cửa rộng.

Tủ lạnh ngăn đá dưới

Tủ lạnh ngăn đá dưới

Ngăn đá ở dưới

Các mẫu tủ lạnh này được thiết kế tương tự như tủ ngăn đá trên ngoại trừ thực phẩm trong ngăn thực phẩm tươi bạn lấy thường xuyên nhất ở ngang tầm mắt và dễ dàng với tới. Một số mẫu tủ ngăn đá dưới có một ngăn kéo làm đá (xem tủ lạnh kiểu cửa Pháp). So với tủ ngăn đá ở trên, số kiểu mẫu tủ ngăn đá dưới ít hơn. Tủ lạnh có ngăn đá ở dưới mở ra dạng ngăn kéo hoặc cánh cửa gắn bản lề. Đây là mẫu tủ lạnh có ngăn đá thường lớn hơn tủ ngăn đá ở trên nên tốn điện hơn.

Ưu điểm: Thiết kế hợp lý – Những thứ bạn cần tìm và lấy thường xuyên nhất ở ngang tầm mắt; ít phải cúi người (giúp cho lưng, nhất là những người trung và cao tuổi).

Nhược điểm: Đắt hơn, ngăn để rau quả có thể quá lạnh (đặt gần với ngăn đá) và làm cho rau quả mau hư; Có thể làm lạnh chậm hơn, đặc biệt trong ngăn đá; tiết kiệm điện kém hơn.

Giá từ: 10 triệu đồng trở lên

Kích thước trung bình: Chiều rộng: 74 cm; Độ sâu: 82 cm; Độ sâu với cửa mở 90 độ: 150 cm; Chiều cao từ 168 cm đến 173 cm.

Ai mua tốt nhất: Những người muốn dễ lấy thực phẩm tươi và không quan tâm đến việc phải cúi người để lấy đá từ ngăn làm đá.

Tủ lạnh side-by-side

Tủ lạnh side-by-side

Side-by-side (chia ngăn theo hàng dọc)

Với kiểu tủ lạnh này, ngăn làm đá và ngăn để thực phẩm tươi có diện tích bình đẳng, có nghĩa có năng lực làm đá lớn. Các mẫu side-by-side truyền thống không cần nhiều khoảng trống để mở cửa nên chúng có thể đặt vừa tốt trong bếp phong cách galley, tức kiểu bếp có hai phần của tủ bếp song song với nhau, dựa lưng vào hai mặt tường song song, cho phép việc nấu nướng có thể di chuyển và thực hiện dễ dàng từ bên này sang bên kia của bộ tủ bếp. Tủ lạnh side-by-side có thể có hệ thống lấy đá và nước qua cánh cửa, hoặc có các thiết bị khác như màn hình TV. Tuy nhiên, tính năng lấy đá, nước qua cánh cửa cũng là vấn đề phải sửa chữa nhiều nhất đối với dòng tủ lạnh này.

Ưu điểm: Có nhiều tính năng, gồm lấy đá viên và nước qua cánh tủ; không gian để đi lại rộng hơn vì bạn không có cánh tủ mở lớn; nói chung có diện tích cất trữ lớn nhất và người dùng xe lăn có thể tiếp cận dễ dàng.

Nhược điểm: Sử dụng không gian cất trữ về tổng thể không hiệu quả; làm đá viên/ nước lạnh có thể chiếm nhiều diện tích ngăn đá; có thể khá hẹp và không luôn vừa hộp pizza (hoặc đĩa cỡ lớn); không thể đặt ở góc hẹp và cần khoảng không lớn để đặt vừa; tiếp cận ngăn đá có thể kỳ quặc; nhiệt độ biến động có thể rất khác giữa trên và dưới tủ lạnh.

Giá từ: 14 triệu đồng đến 30 triệu đồng

Kích thước trung bình: Chiều rộng: 89 cm; Độ sâu: 76 cm; Độ sâu với các cửa mở 90 độ: 115 cm; Chiều cao: 180 cm.

Ai mua tốt nhất: Những người muốn dùng không gian bếp hiệu quả và muốn có thêm nhiều tính năng bổ sung trong tủ. Giá tủ lạnh side-by-side cũng đắt hơn tủ lạnh thông thường, tiêu tốn điện nhiều hơn, do đó, mẫu này thường dành cho các gia đình lớn, dư giả tiền bạc.

Tủ lạnh kiểu cửa Pháp

Tủ lạnh kiểu cửa Pháp

Kiểu cửa Pháp

Kiểu tủ lạnh này kết hợp mẫu side-by-side phổ biến với mẫu ngăn đá dưới. Ngăn thực phẩm tươi của tủ side-by-side ở trên và ngăn kéo làm đông ở dưới. Đôi khi, ngăn đá là ngăn kéo hai tầng. Nhiều người tiêu dùng thích nâng cấp và đặt tủ lạnh kiểu cửa Pháp vừa trong tủ bếp. Vậy lợi ích của tủ cửa Pháp có kiểu side-by-side ở trên? Bảo tồn năng lượng - bạn chỉ cần mở một phần nhỏ của tủ lạnh để lấy sữa chẳng hạn.

Giá: từ 15 triệu đồng đến trên 30 triệu đồng cho mẫu âm trong tủ bếp

Kích thước trung bình: Chiều rộng: 89 cm; Độ sâu: 74 cm; Độ sâu với cửa mở 90 độ: 122 cm; Chiều cao: 173 cm.

Ai mua tốt nhất: Người muốn dễ dàng tiếp cận ngăn để thực phẩm tươi và có thể quan tâm đến các mẫu tủ lạnh lớn hoặc có hình thức như âm trong tủ bếp (điều này có thể làm giá tủ lạnh tăng lên đến từ chục triệu đồng cho chiếc tủ lạnh cửa kiểu Pháp).

DUNG TÍCH

- Từ 200 lít trở xuống: Từ 2,5 – 7 triệu đồng

- 250 – 300 lít: từ 5,5 – 9,5 triệu đồng

- 300 – 400 lít: 6 – 19 triệu đồng

- 400 lít trở lên: 12 – 50 triệu đồng trở lên

CÂN NHẮC CÁC ĐẶC ĐIỂM TRƯỚC KHI MUA:

Nhu cầu thực phẩm tươi: Bạn có thường xuyên làm bếp ba bữa một ngày và phải dựa vào tủ lạnh để giữ đồ tươi mới? Thời gian bạn dùng để sắp xếp lại và lấy thực phẩm càng nhiều càng làm tiêu tốn điện sử dụng. Hãy cân nhắc mẫu tủ lạnh kiểu cửa Pháp có thể giúp bạn có thêm không gian để thức ăn, thực phẩm.

Hoặc nếu tủ lạnh của bạn thực sự chỉ là thiết bị cất trữ thực phẩm hoặc gia vị thì có lẽ bạn đang lãng phí cả tủ lạnh và điện năng. Bạn có thể cân nhắc mua mẫu tủ lạnh có dung tích dưới 200 lít dành cho các căn hộ bé.

Còn nếu bạn đang điều hành một nhà hàng trong bếp của mình thì một loạt mẫu side-by-side hoặc tủ kiểu cửa Pháp có thể là lựa chọn tốt.

Ngăn làm đá: Nếu bạn là người hay nấu ăn và làm đồ ăn từ thực phẩm cất trữ cần để ở nhiệt độ đóng đá, thì mẫu tủ side-by-side giúp bạn lấy đá thuận tiện hơn. Nếu bạn chỉ sử dụng ngăn đá để làm đá và kem hoặc muốn có nhiều ngăn để nhiều loại đồ thì tủ ngăn đá ở dưới phù hợp hơn.

Tiết kiệm điện và "xanh"

Tủ lạnh thế hệ cũ sử dụng các hóa chất – được biết đến là CFC – được xem là thủ phạm trực tiếp đâm thủng tầng ozone và đã bị loại bỏ hoàn toàn vào năm 2000. Tuy nhiên, tủ lạnh có thể vẫn là kẻ ngốn điện lớn trong số các đồ gia dụng thiết yếu. Nếu bạn muốn giảm khí thải nhà kính, dưới đây là một số điểm lưu ý để mua mẫu tủ lạnh "xanh" (chủ yếu áp dụng với tủ lạnh nhập khẩu từ Mỹ vì các tủ lạnh nhập khẩu từ Thái Lan, Malaysia… hầu như không có dán các nhãn này):

- Tìm nhãn hiệu tiết kiệm điện Energy Star: Chương trình chứng nhận Energy Star là một nỗ lực chung của Bộ Năng lượng và Cục Bảo vệ môi trường Mỹ. Nhãn Energy Star có nghĩa là một đồ gia dụng được chứng nhận là hiệu quả năng lượng – sử dụng điện ít hơn 15% so với yêu cầu của chuẩn chung liên bang Mỹ và ít hơn 40% so với các mẫu thông thường được bán năm 2001.

- Đọc nhãn EnergyGuide: Các nhà sản xuất tủ lạnh phải qua bài kiểm tra chuẩn của Bộ Năng lượng Mỹ để chứng tỏ tính hiệu quả và năng lượng sử dụng sản phẩm – và kết quả được in trên nhãn vàng EnergyGuide được dán trên sản phẩm. Theo website của Energy Star, nhãn này ước tính sản phẩm gia dụng sử dụng bao nhiêu điện so với sản phẩm tương tự và danh sách dự tính chi phí điện hàng năm vận hành sản phẩm. Các chi phí chính xác của bạn sẽ phụ thuộc vào giá địa phương và dạng hoặc nguồn điện của bạn. Do đó, hãy đọc nhãn này để so sánh khi mua đồ gia dụng nói chung và tủ lạnh nói riêng.

- Đừng mua lớn, mà hãy mua thông minh: Sau khi quyết định dung lượng ngăn chứa thực phẩm bạn cần bao nhiêu, nếu bạn sẽ không sử dụng mẫu với đầy đủ dung lượng thì cân nhắc mua tủ lạnh dung tích ít hơn. Đơn giản, ngăn càng lớn, điện sử dụng càng nhiều. Các chuyên gia nói các tủ ngăn đá trên và ngăn đá dưới sử dụng ít điện hơn về tổng thể. Cũng tương tự như vậy, đừng mua tủ có ngăn đá lớn hơn nhu cầu của bạn – ngăn đá luôn đòi hỏi sử dụng điện nhiều hơn.

- Các chi tiết khác, theo lời khuyên của Energy Star: Đặt tủ lạnh cách tường một khoảng trống để không khí lưu thông xung quanh các cuộn dây và đừng đặt tủ lạnh ngay cạnh các nguồn tỏa nhiệt như lò vi sóng, máy rửa bát hoặc trực tiếp dưới ánh mặt trời chiếu qua cửa sổ.

- Giữ cho nhiệt độ đặt từ 1,5-3 độ C, và -17 độ C đối với ngăn đá.

TÍNH NĂNG

Nhìn chung, hầu hết các tủ lạnh hiện đại và giá đắt nhất có xu hướng có nhiều tính năng nhất. Bạn sẽ luôn phải quyết định tính năng nào là quan trọng đối với bạn và lối sống gia đình mình và bạn cũng sẽ phải quyết định liệu những tính năng này trong tủ lạnh mới của mình có đáng để chi thêm tiền điện không. Một số tính năng bao gồm làm đá tự động, lấy nước/ đá qua cạnh tủ, giá thủy tinh cường lực với mép chống tràn, hộp cỡ nhỏ gắn bên cánh tủ, tia cực tím diệt khuẩn, xả tuyết tự động…

Ngay khi bạn quyết định chọn kiểu tủ lạnh nào, bạn có thể chọn đến các tính năng cơ bản mình cần. Một số tính năng chỉ có ở kiểu tủ nhất định, đơn giản bởi nó được thiết kế cho kiểu tủ đó. Các tính năng bạn có thể muốn cân nhắc là hệ thống lấy đá viên, nước qua cánh tủ, kệ chai hoặc rượu, ngăn đựng trứng, tự động làm đá, tùy chỉnh kệ, ngăn dành cho sử dụng đặc biệt và khả năng làm đá nhanh. Ngoại trừ các mẫu kinh tế, phần lớn các tủ lạnh cao cấp có rổ đá có thể di chuyển được, kiểm soát độ ẩm ngăn đựng rau quả, giá đỡ có thể tùy chỉnh chiều cao.

Ngoài các chi tiết trên đây, khi mua tủ lạnh bạn nên lưu ý kiểm tra bên ngoài và độ kín của tủ. Tủ lạnh hở làm giảm hiệu quả làm lạnh và lãng phí điện. Để kiểm tra, bạn có thể lấy tờ giấy đặt ở các góc khác nhau rồi đóng cửa tủ lại. Khi kéo tờ giấy ra, nếu tờ giấy bị kẹp càng chặt, tức tủ càng kín.

Châu Giang

Chủ đề khác