VnReview
Hà Nội

Máy hút bụi không túi bụi ra đời như thế nào?

Hiện nay máy hút bụi không dùng túi bụi rất phổ biến nhưng ít ai biết chính nhà sáng lập hãng Dyson là "cha đẻ" của loại máy hút bụi này. Thậm chí, cho tới giờ người ta vẫn không thể giải thích thấu đáo quá trình diễn ra bên trong máy hút bụi Dyson.

Dyson Vacuum

Công ty Dyson của Anh được thành lập bởi nhà thiết kế huyền thoại, nhà phát minh, Sir James Dyson, hiện công ty đang sở hữu một đội ngũ 750 kỹ sư chuyên thiết kế đồ gia dụng hiện đại.

Năm 1978, chiếc máy hút bụi của Dyson bỗng nhiên bị hỏng. Trong khi loay hoay tìm cách chữa, James ngạc nhiên phát hiện thấy một loạt khiếm khuyết trong vật dụng gia đình đã có lịch sử khá lâu đời này…

Khi thấy túi bụi dần đầy lên thì lực hút của máy cũng giảm dần tới mức gần tới con số không. James căng óc nghĩ kế làm sao không dùng túi bụi mà máy vẫn hoạt động được và ông đã phát minh ra một loại cơ cấu hoàn toàn mới:

Không khí chuyển động theo hình xoắn ốc, bụi sẽ được hút bằng lực ly tâm. James Dyson bèn dùng ngay một chiếc hộp giấy rỗng để chế tạo ra chiếc máy hút bụi dùng luồng khí.

Cuối cùng, Dyson nghĩ ra một kiểu máy có không khí chuyển động hình xoắn ốc rồi dần tăng tốc độ tới 320 km/ giờ, tức đạt tới tốc độ siêu âm và chính tốc độ siêu âm này nén chặt bụi khiến bụi không bay ra ngoài. Tuy nhiên, không ai biết chính xác nguyên tắc của Dyson đến ngọn ngành để mà bắt chước.

Ngành khí động học cho tới hiện giờ vẫn không thể giải thích thấu đáo quá trình diễn ra bên trong máy hút bụi Dyson. James Dyson đã từng bước, từng bước đạt tới thành công: một chiếc máy hút bụi làm việc với công suất đều đặn và không "nhả" bụi ngược ra ngoài, trong khi các máy bình thường chỉ sau 10 phút hoạt động (tức là sau khi hút vào khoảng 200 gam bụi) đã giảm lực hút tới một nửa và còn tiếp tục yếu đi khi túi bụi đầy dần.

Máy hút bụi Dyson không chỉ là một vật dụng gia đình, cũng không phải là chiếc máy hút bụi người ta thường giấu vào góc kín trong nhà. Với thiết kế đẹp đẽ và bắt mắt, chủ nhân có thể tự hào bày máy ra như một vật trang trí nột thất thật mốt và hiện đại.

Lịch sử của chiếc máy hút bụi Dyson cho thấy một bài học: một mặt hàng dù có đắt tiền nhưng hoàn hảo về chất lượng và mang kiểu dáng lạ mắt bao giờ cũng bán chạy hơn hàng rẻ tiền.

Chúng ta cùng xem một thiết kế của máy hút bụi Dyson:

Không khí khi ra khỏi máy hút bụi chứa ít hơn 150 lần vi khuẩn và bào tử của nấm mốc so với không khí phòng thông thường chúng ta thở. Để đạt được điều này, công ty đã phát triển công nghệ chống vi khuẩn kết hợp sáu hệ thống lọc bụi - bộ lọc HEPA.

Yếu tố đột phá là phương pháp tạo dòng lốc xoáy không khí có lực ly tâm cực lớn và ổn định qua các ống hút hình nón giúp cho máy có khả năng loại bỏ mọi chất bẩn "cứng đầu", các loại vi khuẩn, côn trùng dưới áp lực của dòng khí xoáy tốc độ cao này gần như bị tiêu diệt hoàn toàn.

Máy hút bụi Dyson gọn nhẹ có thể cất vào tủ quần áo một cách dễ dàng. Máy hoạt động linh hoạt do có hệ thống chuyển động mềm dẻo và cấu tạo đặc biệt ở đáy, nó có thể trượt trên những bề mặt cao hơn thảm sàn hoặc leo lên cầu thang. Vỏ máy được làm từ loại vật liệu composite có độ bền được ví như tấm khiên chống bạo động của cảnh sát Anh.

Máy hút bụi Dyson tiêu tốn ít năng lượng điện, không xả bụi ra môi trường và không yêu cầu vật tư đi kèm. Làm sạch máy đơn giản bằng một nút bấm đẩy và bộ lọc không khí được thiết kế bền vững trọn một đời máy.

Thiết kế độc đáo, tính năng tuyệt hảo vẫn chưa đủ, James Dyson còn nghĩ ra cách bắt máy hút bụi "tự đặt phụ tùng" khi bị hỏng. Khi có sự cố, máy sẽ phát tín hiệu đặc biệt.

Chủ nhân nhấc điện thoại, bấm số trung tâm bảo hành sản phẩm và đưa ống nghe tới cạnh máy hút bụi, máy sẽ "thông báo" tới trung tâm về hỏng hóc và "đặt" những chi tiết cần thiết. Chiếc chíp vi tính đặt sẵn trong máy còn lưu giữ thông tin về ngày mua máy và thời gian máy đã qua sử dụng.

Theo CNew.ru/ TĐH

Chủ đề khác