VnReview
Hà Nội

Bếp halogen/ hồng ngoại là gì?

Bếp halogen, hay bếp hồng ngoại, là một loại bếp sử dụng một bóng đèn halogen để làm nóng thực phẩm thay vì một cuộn dây điện hoặc lửa gas.

Tính dễ sử dụng và dễ dàng vệ sinh giúp cho bếp halogen được ưa chuộng trong các phòng bếp hiện đại nhưng có một số điểm cần cân nhắc trước khi lựa chọn nó so với bếp gas hay bếp điện.

Nhiều người nội trợ sẽ thường chọn bếp gas hoặc bếp điện vì chúng có thể rẻ hơn nhiều so với bếp halogen.

bếp halogen

Thực tế

Có ba cách để nhiệt truyền nhiệt từ một thành phần làm nóng: đối lưu, dẫn nhiệt và bức xạ.

Đối lưu là khi nhiệt được truyền qua một chất lỏng hoặc khí (như không khí nóng trong lò vi sóng).

Dẫn nhiệt là khi nhiệt được truyền trực tiếp từ bề mặt đến bề mặt (như một chiếc bánh trên một chiếc chảo nóng.

Còn bức xạ không đòi hỏi bất kỳ liên lạc vật lý nào cả; nhiệt được truyền bằng các sóng điện từ tương tự như ánh nắng mặt trời làm nóng trái đất. Bếp halogen cũng vậy, sử dụng bức xạ từ bóng đèn halogen dưới bề mặt kính chịu nhiệt để làm nóng thức ăn.

Các dạng bếp halogen

• Bếp gas và bếp điện dựa trên sự kết hợp đối lưu và dẫn nhiệt. Bếp gas có ưu điểm cho phép điều chỉnh nhiệt nhanh chóng; bếp điện giá không quá đắt còn bếp halogen dễ dàng lau chùi do bề mặt trơn phẳng và cung cấp nhiệt đều, nhanh.

Chức năng

• Bếp halogen sử dụng bóng đèn cực mạnh chứa đầy khí halogen như bromine hay iodine để tạo ra bức xạ nhiệt làm nóng thủy tinh gốm sứ. Thực phẩm được nấu chính là do cả dẫn nhiệt giữa bếp và dụng cụ nấu cùng với bức xạ nhiệt trực tiếp từ chính bóng đèn. Các bóng đèn halogen có tuổi thọ lâu hơn bóng đèn sợi đốt thông thường.

Lợi ích

• Do bề mặt bếp làm bằng kính chịu nhiệt bằng phẳng, trơn bóng nên bếp halogen rất dễ làm vệ sinh sau khi nấu ăn. Sau khi bếp đã nguội, bạn chỉ cần đơn giản xịt nước lau bếp lên bề mặt và lau sạch bằng tấm vải mềm. Bếp thường có đèn chỉ báo thông báo cho bạn biết khi nào mặt bếp quá nóng không được chạm vào.

Những điều nên cân nhắc

• Nên dùng bếp halogen với dụng cụ nấu theo khuyến nghị của nhà sản xuất. Một số nồi, chảo như đáy tròn hoặc kích cỡ không vừa có thể không hoạt động tốt với bếp halogen. Ngoài ra, có khả năng mặt bếp vị vỡ và khi đó, việc thay thế là khó và đắt đỏ cho nên bạn nên cẩn thận khi sử dụng bếp.

Hải Ninh

Theo eHow

Chủ đề khác