VnReview
Hà Nội

Cách kiểm tra HDTV ngay tại showroom

Bạn mua một chiếc TV mới. Ở cửa hàng, bạn thấy 3 sản phẩm ưng ý nhưng không biết làm thế nào để quyết định chọn được chiếc tốt nhất, tất nhiên không phải là sản phẩm tốt nhất theo tư vấn của người bán hàng.

Thử nghiệm những bước kiểm tra đơn giản thực hiện ngay tại cửa hàng dưới đây, theo tư vấn của tạp chí công nghệ uy tín PC World Mỹ, có thể sẽ giúp bạn tìm ra được sản phẩm phù hợp nhất.

Lưu ý là những bước kiểm tra này chỉ là một phần thông tin giúp bạn đưa quyết định mua TV. Chúng chỉ thực sự hữu ích khi được sử dụng để chọn một trong số nhiều sản phẩm bạn đã xác định có những tính năng bạn đang tìm kiếm.

Dưới đây là các bước kiểm tra HDTV ngay tại cửa hàng để chọn ra sản phẩm ưng ý nhất.

Kiểm tra nguồn video và các thiết lập

Trước tiên, bạn phải chắc chắn các mẫu HDTV bạn đang cân nhắc mua sử dụng nguồn phim chất lượng cao nhất chúng có khả năng hiển thị. Ngoài ra, bạn cũng nên kiểm tra xem các TV đó đã được thiết lập hiển thị phim ở độ phân giải 1080p chưa. Hiện nay, hầu hết HDTV mới hỗ trợ độ phân giải 1080p, trừ một số mẫu giá rẻ.

Đặt các HDTV bạn cần kiểm tra ở cạnh nhau và so sánh khả năng xử lý của chúng với cùng cảnh phim. Với bài kiểm tra này, bạn có thể phát hiện HDTV hiển thị cảnh tối quá sáng hoặc màu sắc bão hòa không chuẩn… Bước so sánh này còn là cơ hội tốt để bạn thử nghiệm các chế độ thiết lập sẵn khác nhau như chế độ phim để xem hình ảnh hiển thị có tốt không, nếu tốt thì có thể bạn không cần đến việc điều chỉnh các thiết lập về tinh chỉnh màu tương đối phức tạp với người dùng bình thường.

Độ sáng

Khi đi mua TV, bạn nên biết rằng độ sáng ở cửa hàng có thể khác với độ sáng của căn phòng bạn định đặt TV ở nhà. Nói chung, TV plasma hiển thị tốt nhất ở môi trường ánh sáng tối. Nếu phòng đặt TV của bạn sáng hơn showroom của cửa hàng thì TV màn hình plasma có thể hiển thị không đẹp như lúc xem ở cửa hàng.

Nếu bạn có smartphone, hãy tải một ứng dụng đo sáng (light meter app) sử dụng camera của điện thoại để đo cường độ ánh sáng căn phòng bạn sẽ đặt TV. Sau đó, tiếp tục đo sáng ở showroom và so sánh kết quả.

Kiểm tra chế độ

Hầu hết HDTV bày bán ở showroom được cấu hình để hiển thị ở chế độ đặc biệt, được gọi là chế độ showroom hoặc cửa hàng (special store mode) có độ sáng cao. Vì vậy, khi kiểm tra, bạn nên thay đổi chế độ này sang những chế độ xem ở nhà để có đánh giá sát thực hơn. Để thực hiện, bạn chỉ cần nhấn vào nút Menu và thay đổi sang chế độ xem phim (movie mode) hoặc hình ảnh (picture mode)…

Độ chói sáng

Hãy kiểm những HDTV bạn định mua có phản chiếu quá nhiều ánh sáng hay không. Nếu bạn có thể thấy hình ảnh của mình hoặc các nguồn sáng bên ngoài phản chiếu rõ nét trên màn hình trong khi TV đang bật, bạn sẽ gặp nhiều khó khăn trong quá trình sử dụng, đặc biệt khi xem những cảnh tối hoặc khi bạn xem ở phòng có quá nhiều ánh sáng.

Kiểm tra phim

Nếu có thể, hãy mang theo đĩa (DVD hoạc Blu-ray tùy theo HDTV định mua) bộ phim bạn đã xem vài lần hoặc nhiều lần càng tốt để kiểm tra. Lý tưởng nhất, nếu được người bán hàng cho phép bạn kiểm tra phim đó trên nhiều mẫu HDTV để có thể thấy được sản phẩm hiển thị phim đó đẹp nhất.

Góc nhìn;

Đây là chi tiết quan trọng với chất lượng của HDTV, góc nhìn càng rộng thì càng tốt. Để kiểm tra góc nhìn của TV, bấm tạm dừng hình ảnh và đi chầm chậm sang bên trái và bên phải trong khi vào màn hình, dừng lại cho đến khi màu sắc mờ hoặc tối. Bước kiểm tra này sẽ giúp bạn xác định được phạm vi góc nhìn của TV.

Với các HDTV nhỏ cỡ 40 inch đổ về, góc nhìn không quá quan trọng bởi đây là những TV thường được dùng trong phòng nhỏ, chủ yếu ngồi thẳng TV khi xem. Nhưng với những TV trên 40 inch dùng trong phòng rộng, người mua có nhu cầu xem TV từ nhiều hướng, chứ không chỉ ngồi thẳng phía trước màn hình.

Thanh Phong

Chủ đề khác