VnReview
Hà Nội

Chọn mua và sử dụng ấm siêu tốc

Với nhiều lợi ích như đun nước nhanh chóng tiện dụng, tiết kiệm năng lượng và an toàn cho người sử dụng, ấm siêu tốc gần như đã là vật dụng không thể thiếu trong mỗi gia đình.

Đáp ứng nhu cầu đa dạng của thị trường, các hãng sản xuất đồ gia dụng đã đưa ra rất nhiều loại ấm siêu tốc với chất liệu, kiểu dáng, chức năng và mức giá khác nhau, từ 200 ngàn đồng đến hơn 1 triệu đồng. Vậy một chiếc ấm siêu tốc như thế nào là tốt và phù hợp với nhu cầu sử dụng? Hi vọng bài viết dưới đây sẽ phần nào hỗ trợ độc giả trả lời câu hỏi này.

Nhãn hiệu, xuất xứ

Chưa cần quan tâm đến chủng loại, màu sắc hay yếu tố nào khác, điều bạn cần chú ý trước tiên là tránh mua phải những loại hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ. Hãy đến với những nhà phân phối uy tín và chọn sản phẩm của những nhà sản xuất có tên tuổi. Sản phẩm phải có tem, mác rõ nét, đàng hoàng và bảo hành đầy đủ.

Thị trường trong nước hiện nay có rất nhiều thương hiệu đồ gia dụng như Goldsun, Sunhouse… với các sản phẩm bình dân, giá rẻ, tuy nhiên chất lượng không thể sánh được với những thương hiệu nổi tiếng của nước ngoài như: Sharp, Panasonic, Braun, Philips, Zelmar… Một số nhà phân phối có bán cả sản phẩm nhập khẩu từ châu Âu (như Ba Lan, CH Séc…) và sản phẩm đặt Trung Quốc sản xuất để giảm chi phí. Nhưng thực tế là mức giá của 2 nguồn xuất xứ này đến tay người tiêu dùng lại không chênh lệch nhiều. Mặc dù đặt tại Trung Quốc sản xuất nhưng những sản phẩm có thương hiệu tốt đều đạt theo yêu cầu và tiêu chuẩn của hãng, do đó bạn không phải lo lắng khi thấy sản phẩm có xuất xứ từ đây.

Kiểu dáng, chất liệu

Ấm siêu tốc hiện nay chủ yếu là gồm 2 loại: nhựa và thép không gỉ. Chất liệu nhựa có nhiều màu sắc để lựa chọn cho phù hợp với những không gian khác nhau, đồng thời có thêm hoạ tiết, hoa văn, giúp cho chiếc ấm trở thành vật dụng trang trí, chứ không đơn thuần chỉ là thực hiện chức năng đun nước. Tuy nhiên phần lớn người tiêu dùng thấy chất liệu nhựa để đun nước có vẻ không an toàn. Điều này không hoàn toàn chính xác bởi hiện nay loại nhựa được dùng để làm ấm siêu tốc đều là nhựa nguyên sinh, có khả năng chịu nhiệt độ cao và không gây ra chất độc hại. Mặc dù vậy, tâm lý của người sử dụng là không tin tưởng hoàn toàn vào lời giới thiệu, quảng cáo của nhà sản xuất và chất liệu thép không gỉ vẫn được nhiều người tin tưởng sử dụng hơn.

Nếu quan tâm đến một chiếc ấm thép không gỉ thì bạn nên chọn những sản phẩm có 2 lớp, với lớp vỏ bên ngoài nhìn có độ mờ chứ không phải loại bóng bẩy có thể soi gương được. Ấm đun bằng thép không gỉ thì giữ nhiệt tốt hơn, dễ lau chùi hơn nhưng lại thường nặng hơn ấm đun làm bằng nhựa.

Nên chọn loại ấm có chất liệu thép không gỉ không bóng

Tuy nhiên nếu vẫn băn khoăn vấn đề chất liệu thì giải pháp tốt nhất là lựa chọn một chiếc ấm có vỏ ngoài bằng nhựa với màu sắc đẹp, bóng bảy, cùng ruột thép không gỉ bên trong giữ nhiệt tốt và đảm bảo vệ sinh. Ví dụ như chiếc BlueStone KTB 3368 có giá khoảng gần 1 triệu đồng là một sản phẩm rất đáng quan tâm.

Ngoài ra, nên chọn mua những loại ấm có ruột bình trơn, nhẵn, thay vì những loại nhựa nhám có gợn hạt li ti như cát nhỏ. Yếu tố này ảnh hưởng đến tốc độ đun sôi của ấm.

Dung tích và công suất

Trên thị trường hiện nay, hầu hết các loại ấm siêu tốc đều có dung tích trong khoảng từ 0,8 lít – 1,7 lít với công suất từ 1800W – 2200W. Công suất lớn đương nhiên sẽ tiêu tốn điện năng nhưng tốc độ đun sôi nước lại nhanh hơn. Các ấm có tốc độ chậm nhất có thể mất thêm khoảng 2 phút so với những ấm có tốc độ đun nhanh. Nếu không phải là người kiên nhẫn hoặc muốn có nước sôi nhanh chóng mỗi khi cần, bạn hãy chọn loại ấm có công suất lớn, tuy nhiên cần cân nhắc thêm dung tích phù hợp với nhu cầu sử dụng. Khi cần dùng cho một gia đình chỉ có 2 người, đặc biệt là thường xuyên đi công tác xa, thì chiếc ấm với dung tích nhỏ và trọng lượng vừa phải là một lựa chọn tuyệt vời. Tuy nhiên chiếc ấm dung tích 1,8 lít trở lên lại rất phù hợp cho gia đình nhiều hơn 4 người, tránh việc phải đun nhiều lần mới đủ lượng nước sôi cần thiết.

Bên cạnh đó, bạn cũng nên xem xét đến vị trí sẽ đặt ấm. Nếu chỗ bạn để ấm khá chật chội, hãy chọn chiếc ấm kiểu dáng cao, gọn, còn nếu bạn định cất nó trong tủ, hãy chọn những chiếc ấm thấp hơn, nhỏ hơn tuỳ vào khoảng không gian bạn dành cho nó.

Biết cách sử dụng

Khi đã lựa chọn được chiếc ấm ưng ý và phù hợp với nhu cầu thực tế, bạn hãy lưu ý một chút đến cách sử dụng nó. Nếu biết quan tâm đến yếu tố "của bền tại người", thì chắc chắn bạn sẽ kéo dài được tối đa tuổi thọ của sản phẩm.

Thực tế là nhiều trường hợp lạm dụng ấm siêu tốc để đun liên tục nhiều ấm liền cho đầy phích hoặc bình chứa. Điều này làm mâm nhiệt của ấm quá nóng, dẫn đến bị cháy rất nhanh chỉ sau một thời gian ngắn sử dụng. Nếu cần đun nhiều ấm liên tục, hãy để một khoảng thời gian nghỉ giữa các lần đun để mâm nhiệt bên dưới nguội bớt.

Ngoài ra, bạn hãy lưu ý chọn những loại ấm có thể quan sát được mực nước tối thiểu và tối đa có thể đun (hầu hết các bình siêu tốc đều có ghi rõ vạch Max, Min trên thân ấm và có thể quan sát từ bên ngoài). Lượng nước bạn cần đun trên hoặc dưới mức cho phép đều gây tổn hại đến chiếc ấm của bạn. Cho quá ít nước sẽ bị cạn nhanh khi đun, dẫn đến ấm bị nóng và nhanh cháy, ngược lại lượng nước quá nhiều khi sôi sẽ bị trào ra, chảy xuống dưới mâm nhiệt, dễ gây chập điện.

Thời điểm mua thích hợp

Thời điểm đầu năm học mới, sinh viên ở nhà trọ, KTX thường cần mua sắm nhiều vật dụng sinh hoạt, trong đó ấm siêu tốc là không thể thiếu do nhu cầu sử dụng đến nó rất nhiều. Vì vậy, ngoài tháng khuyến mại của năm hay các dịp lễ, Tết, các cửa hàng đồ gia dụng và siêu thị điện máy thường hạ giá sản phẩm vào 2 dịp đầu học kỳ là tháng 1 và tháng 9 để thu hút sinh viên, một lượng khách hàng không hề nhỏ.

Đây là những thời điểm thích hợp để người tiêu dùng tìm mua được sản phẩm ứng ý với giá thành rẻ nhất.

Kết luận

Chắc chắn rằng sản phẩm đắt tiền của những thương hiệu châu Âu tên tuổi sẽ có tuổi thọ cao, nhiều chức năng cũng như kiểu dáng, mẫu mã đẹp. Tuy nhiên mức giá cho những sản phẩm cao cấp này cũng không hề dễ chịu, đặc biệt với những người có thu nhập thấp.

Với bài toán kinh tế và một chút kiến thức về sử dụng đồ gia dụng, bạn không nên bỏ qua những thương hiệu ít được biết đến hơn như: Blacker, Tiross, Supor, Tefal, Daelux… bởi giá cả rất cạnh tranh nhưng chất lượng không hề thua kém.

Một số sản phẩm tham khảo:

- Bluestone KTB3368: chất liệu thép không gỉ bên trong và nhựa chịu nhiệt bên ngoài, xuất xứ châu Âu, dung tích 1,7 lít, công suất: 2000W – 2400W. Giá: 999.000 VNĐ tại Siêu thị điện máy Pico.

- Daelux DXK539: chất liệu thép không gỉ, xuất xứ Trung Quốc, dung tích 1,7 lít, công suất 1850 – 2200W. Giá khuyến mại: 469.000 VNĐ tại Siêu thị điện máy Pico.

- Tefal BF2131MS7: chất liệu vỏ nhựa, ruột thép không gỉ, xuất xứ Trung Quốc, dung tích 1 lít, công suất 2400W, mâm Inox Diamond Element, có rơ le tự động ngắt khi nước sôi bị cạn, bảo hành 2 năm. Giá: 910.000 VNĐ tại Siêu thị điện máy Trần Anh.

Nam Khánh

Chủ đề khác