VnReview
Hà Nội

Tư vấn mua và sử dụng đèn sưởi nhà tắm

Mùa đông với tiết trời lạnh sẽ khiến việc tắm gội là một trở ngại không nhỏ đối với mọi người, đặc biệt là những gia đình có trẻ nhỏ và người già. Tìm hiểu trên mạng, tôi thấy có một giải pháp khá hữu hiệu để đối phó với vấn đề này đó là sử dụng đèn sưởi nhà tắm.

Tuy nhiên đối với tôi cũng như nhiều người thì đây là một thiết bị mới mẻ nên có không ít băn khoăn như: đèn sưởi nhà tắm là gì, sự khác biệt so với thiết bị sưởi thông thường, hiện thị trường Việt Nam có những thương hiệu nào, thương hiệu nào chất lượng tốt, đa dạng mẫu mã, giá cả cũng như những tác dụng của nó đến sức khỏe...

Độc giả hãy cùng VnReview dạo quanh thị trường tìm hiểu thực tế để có câu trả lời về những vấn đề này.

Đèn sưởi nhà tắm là gì, có những loại nào?

Đèn sưởi nhà tắm "tiêu chuẩn" có xuất xứ từ Đức, nó có những bóng đèn sử dụng công nghệ tia hồng ngoại với công suất phù hợp (thường là 275W) để làm ấm khu vực nhà tắm, giúp người sử dụng cảm thấy ấm áp hơn, tránh được cảm giác gai lạnh khi tắm vào mùa đông.

Hiện nay trên thị trường Việt Nam, tôi nhận thấy đèn sưởi nhà tắm có ba loại chính là: mẫu đèn có bóng đèn sử dụng công nghệ tia hồng ngoại, mẫu đèn có bóng đèn sử dụng sợi đốt sưởi thông thường và mẫu đèn lai bao gồm cả bóng đèn hồng ngoại và bóng đèn thông thường.

Một số mẫu đèn sưởi nhà tắm đang được bày bán tại siêu thị điện máy

đèn sưởi Hans

Một mẫu đèn sưởi thương hiệu Hans, chủ yếu bán ở các cửa hàng đồ điện

Tính năng và ưu điểm

Bóng đèn hồng ngoại là một hình thức đặc biệt của bóng đèn sợi đốt, nó sử dụng công nghệ bức xạ tia hồng ngoại để làm ấm không khí một cách nhanh chóng chỉ trong vòng 3 – 5 giây. Loại đèn này mục đích chính là tạo ra nhiệt chứ không phải là ánh sáng nên so với đèn diode sợi đốt thông thường thì mức sáng của nó dịu hơn hẳn. Không những vậy công nghệ bức xạ tia hồng ngoại còn được quảng cáo là giúp giảm căng thẳng, giảm mệt mỏi, không gây khô da, làm đẹp da, đẹp tóc, điều trị sưng khớp… Ưu điểm lớn nhất của loại đèn này là tuổi thọ cao (thường từ 6000 giờ) và phù hợp hơn với môi trường ẩm ướt. Những yếu tố này không thấy được ở đèn sợi đốt thông thường do nó sử dụng cơ chế đốt cháy oxy làm nóng dần không khí dẫn đến rất mất thời gian (từ 5 – 10 phút) để làm nóng, và làm khô da, khô tóc, chói mắt, không bền trong môi trường ẩm ướt.

Như vậy, với nhiều ưu điểm vượt trội, mẫu đèn sử dụng công nghệ tia hồng ngoại được xem là mẫu đèn sưởi lý tưởng để sử dụng trong nhà tắm.

Thương hiệu

Trên thị trường hiện nay, các thương hiệu đèn sưởi nhà tắm như Hans, Kottmann, Braun... được nhà cung cấp cho biết là hàng nhập khẩu từ Đức, như một đảm bảo về chất lượng. Ngoài ra còn có Duraqua của Hàn Quốc cũng được đánh giá tốt, bên cạnh đó còn một vài thương hiệu như Philips, Midea, …có vẻ ít được biết đến hơn. Tuy nhiên nếu muốn mua các sản phẩm như vậy người tiêu dùng cần tìm ở các cửa hàng, đại lý bên ngoài chứ không có bán trong các siêu thị điện máy. Bạn cũng có thể tìm kiếm các nhà cung cấp trên mạng vì có khá nhiều công ty bán loại đèn này qua mạng, tuy nhiên cần khảo giá kỹ trước khi mua.

Trực tiếp đến các siêu thị điện máy lớn tại Hà Nội như: Pico, Mediamart, Trần Anh, Nguyễn Kim… tôi thấy chỉ có bán sản phẩm của ba thương hiệu là: Sunhouse, Nonan và Kangaroo. So với các sản phẩm của Đức, châu Âu và Hàn Quốc thì các sản phẩm của ba hãng này tỏ ra lép vế hơn về cả thương hiệu lẫn chất lượng.

Mẫu đèn Nonan DS-22 được bán với giá khoảng 1,3 triệu đồng

Các hãng như đã nói phía trên của Đức, Hàn Quốc và hai hãng tại Việt Nam là Sunhouse và Nonan thì đều sử dụng bóng đèn hồng ngoại trong khi cá biệt có hãng Kangaroo lại có thêm những mẫu chỉ sử dụng bóng thường hoặc sử dụng cả bóng hồng ngoại kết hợp với bóng sợi đốt thông thường. Đó là lý do từ một loại tưởng như "tiêu chuẩn" mà tôi chia thành ba loại như đã nói ở trên.

Tuy nhiên nếu chỉ quan sát bên ngoài để phân biệt được mẫu nào sử dụng đèn hồng ngoại, mẫu nào sử dụng đèn thông thường là điều rất khó ngay cả với những nhân viên bán hàng. Những thông số kỹ thuật in trên sản phẩm, trên trang chủ của nhà sản xuất cũng khá chung chung và không rõ ràng. Cách tốt nhất là thử trực tiếp bằng cách bật đèn lên, quan sát mức sáng, cảm nhận khả năng tỏa nhiệt và "sự dễ chịu"…

Qua tìm hiểu cụ thể, nhân viên hỗ trợ của Kangaroo cho biết: Kangaroo hiện có 8 mẫu đèn sưởi nhà tắm, trong đó 2 mẫu KG252A, KG252B sử dụng hai bóng đèn thông thường kết hợp với một bóng đèn hồng ngoại ở giữa, mẫu KG248 sử dụng hai bóng đèn hồng ngoại, và 5 mẫu còn lại sử dụng bóng thường (KG247, KG250, KG251, KG253, KG255).

Theo nhân viên bán hàng ở Pico "sản phẩm của hãng Kangaroo được bán chạy hơn hai hãng kia do có chế độ bảo hành riêng cho bóng đèn 12 tháng cùng với chế độ bảo hành tại nhà". Trong khi đó, nhân viên bán hàng tại Mediamart thì trao đổi rằng Sunhouse là hãng bán chạy tại đây, một số sản phẩm của Sunhouse được ưa chuộng do có mức giá hợp lý cùng với "điểm nhấn" là được quét lớp chống lóa giúp bảo vệ mắt.

Mẫu mã và giá cả

Về thiết kế và mẫu mã thì cũng có nhiều lựa chọn để phù hợp với không gian và diện tích phòng tắm. Nhìn chung các sản phẩm chủ yếu gồm từ 2 đến 4 chiếc bóng đèn, có thêm quạt hoặc không. Có thể là mẫu đèn tròn, đèn ống hoặc đèn âm trần. Dòng đèn sưởi có dạng âm trần phù hợp với nhu cầu cố định ngay trong nhà tắm, dạng đèn treo tường thì chỉ có 2 vít bắt phía sau nên có thể thay đổi vị trí linh hoạt hơn, và đèn ống dạng dài là loại gọn nhẹ và có thể di chuyển tiện lợi nhất. Những chiếc đèn ống dài thường được trang bị màng bảo vệ giúp chống chói và phù hợp với gia đình có trẻ nhỏ.

Mẫu Sunhouse SHD3822

Trong các mẫu này, phổ biến nhất vẫn là sử dụng loại bóng đèn tròn với công suất mỗi bóng đèn là 275w. Giá cả dao động từ 1 triệu đến 1,5 triệu đồng. Mẫu đèn âm trần thường có giá đắt hơn khoảng 300 – 500 nghìn đồng.

Nhìn chung về giá cả cũng có nhiều mức khác nhau, có mẫu chỉ khoảng bảy tám trăm nghìn nhưng có những mẫu lên đến 3, 4 triệu đồng. Các thương hiệu của Đức thường có mức giá cao hơn khoảng 200 - 400 nghìn đồng so với các thương hiệu liên doanh khác.;

Thiết kế của đèn cũng sẽ ảnh hưởng đến giá cả. Những mẫu có quạt tản nhiệt sẽ có giá cao hơn, ngoài ra một số mẫu còn có điều khiển từ xa. Một số mẫu có kiểu dáng đẹp mắt, cầu kỳ, có hoa văn để tăng độ thẩm mĩ cũng sẽ đắt hơn một chút. 

Lựa chọn đèn sưởi nhà tắm phù hợp

Trước khi mua, bạn nên thảm khảo hoặc nhờ tư vấn để chọn mẫu mã và công suất đèn phù hợp với phòng tắm, ngoài tác dụng làm ấm nó còn là một thiết bị trang trí. Nếu diện tích phòng tắm từ 2 – 4 m2 nên dùng đèn 2 bóng, nếu diện tích phòng tắm từ 4 – 6 m2 nên dùng đèn 3 bóng hoặc diện tích phòng tắm từ 6 – 8 m2 nên dùng đèn 4 bóng. Nếu phòng tắm rộng, bạn có thể sử dụng thêm đèn, ví dụ phòng tắm rộng khoảng 10m2 có thể dùng 2 đèn loại 3 bóng lắp ở hai phía để hiệu quả làm ấm được tốt hơn. Nếu bạn sử dụng một chiếc đèn công suất thấp trong một phòng tắm quá rộng thì bóng đèn sẽ phải làm việc nhiều mà khó đảm bảo đủ nhiệt cần thiết, nhiệt độ có thể thất thoát dẫn đến hiệu quả làm việc không cao mà còn tiềm ẩn nguy cơ hỏng hóc. Đèn có công suất phù hợp sẽ mang đến hiệu suất cao, đồng thời tiết kiệm chi phí.

Mẫu đèn Sunhouse SHD3802 với hai bóng đèn và hai công tắc độc lập đang được bán với giá khoảng 750 nghìn đồng

Bạn cũng nên chọn loại đèn sưởi thông minh, có chức năng tự ngắt điện khi nhiệt độ đạt đến độ nhất định để tiết kiệm điện và đảm bảo an toàn.

Chọn cấp độ bảo vệ của đèn với tác động bên ngoài như nước, hơi nước, bụi,… Đây là chỉ tiêu rất quan trọng không chỉ bảo vệ đèn mà còn đảm bảo an toàn cho người sử dụng.

Nên lựa chọn các loại đèn sưởi nhà tắm ánh sáng vàng hoặc không chói mắt để hạn chế việc ánh sáng chiếu thẳng vào mắt người dùng gây hại cho mắt.

Nên chọn mua các sản phẩm chính hãng, xuất xứ rõ ràng, có uy tín và chế độ bảo hành tốt, những hãng đã được Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Việt Nam đã kiểm nghiệm và cấp chứng chỉ chất lượng.

Lưu ý khi sử dụng

Đèn nhà tắm được thiết kế để có thể sử dụng trong môi trường nhiều hơi ẩm, thậm chí một số hãng còn quảng cáo là có khả năng chống chịu nước ngay cả khi xối vào. Tuy nhiên, đây là một thiết bị điện nên tốt nhất là để đèn ở vị trí trên cao, tránh nước (từ vòi hoa sen) bắn vào, phích cắm và dây diện cũng cần phải được kiểm tra kỹ.

Không sử dụng liên tục lâu: các thiết bị sưởi, làm ấm luôn có công suất cao, sử dụng lâu sẽ bị nóng và tiềm tàng nguy cơ gây cháy. Do đó phải đặt chúng ở xa ít nhất khoảng 1 - 2 mét tùy từng loại. Khi lắp đèn sưởi lên tường, lưu ý phải lắp tấm bảo vệ đèn và kiểm tra dây điện tránh rò rỉ, chập mạch. Khi dùng xong nhớ phải tắt ngay.

Mỗi bóng thường có công tắc riêng, khi cảm thấy nhiệt độ ấm hơn thì có thể tắt bớt để tiết kiệm điện mà vẫn duy trì độ ấm trong phòng tắm.

Mẫu đèn sưởi nhà tắm 3 bóng, 2 công tắc Nonan DS-20

Ngoài ra còn một số lưu ý như:

- Nên bật đèn sưởi trước khi tắm 3 phút để không khí được nóng đều.

- Khởi động cơ thể, làm ấm người.

- Tắm với nước ấm.

- Mặc quần áo đủ ấm ngay trong phòng tắm dưới ánh đèn sưởi, trước khi ra ngoài để tránh gặp lạnh đột ngột.

Dùng có tốn điện không

Ngoài chi chi phí để mua một chiếc đèn, nhiều người còn băn khoăn với số tiền phải trả khi sử dụng nó, qua tìm hiểu thì tôi thấy cũng không tốn lắm, mỗi lần tắm mất từ 200 – 500 đồng.

Tạm kết

Cái lạnh lẽo khi phải tắm trong tiết trời mùa đông sẽ bị xua tan khi bạn sử dụng đèn sưởi nhà tắm. Hãy chọn mua những thương hiệu uy tín, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng và phù hợp với nhu cầu của bạn.

Dưới đây là một số mẫu đang được bán chạy:

Đèn sưởi nhà tắm Hans K3B-G giá khoảng 850 nghìn đồng

Đèn sưởi nhà tắm Heizen HE-3B giá khoảng 1,2 triệu đồng

Đèn sưởi nhà tắm Kottmann K2B-HW-G giá khoảng 1,250 triệu đồng

Đèn sưởi nhà tắm Braun BU02G giá khoảng 850 nghìn đồng

Đèn sưởi nhà tắm Kangaroo KG252B giá khoảng 1,13 triệu đồng

Khánh Vi

Chủ đề khác