VnReview
Hà Nội

Xử lý ánh sáng phản chiếu trên HDTV

Hầu hết mọi người không thích xem TV trong bóng tối. Nhưng vấn đề là các TV màn hình phẳng hiện nay thường phản chiếu các nguồn sáng trong phòng, kể với các TV sử dụng màn hình nhám mờ.

Hướng dẫn dưới đây của Cnet đưa ra một số biện pháp xử lý vấn đề ánh sáng phản chiếu giúp bạn có được chất lượng hình ảnh tốt nhất.

Vấn đề ánh sáng phản chiếu

Hầu hết TV màn hình phẳng hiện nay sử dụng màn hình bóng (glossy screen) hoạt động như tấm gương đối với bất kỳ nguồn sáng nào trong phòng (từ cửa sổ đến các bóng đèn). Nếu bạn đang dùng TV màn hình bóng và bạn đang đọc bài viết này, bạn sẽ hiểu được vấn đề chúng tôi đang đề cập.

Nhưng kể cả TV sử dụng màn hình nhám mờ (matte screen), loại màn hình không phản chiếu ánh sáng như gương, thì các nguồn ánh sáng trong phòng vẫn ảnh hưởng theo cách khác. Thay vì phản chiếu ánh sáng ngay phía sau như với màn hình bóng, loại TV màn hình nhám trải nguồn sáng phản chiếu lên khắp màn hình, làm tăng độ sáng của màn hình. Như vậy, tình trạng phản chiếu ánh sáng được suy giảm nhưng độ đen lại bị giảm đi.

Cách xử lý đơn giản nhất

Tắt đèn và đóng kín cửa sổ phòng là cách xử lý vấn đề ánh sáng phản chiếu đơn giản nhất. Tuy nhiên, lý do khiến mọi người thích để đèn khi xem TV là để tránh mỏi mắt. Nhiều người cảm thấy nhức mắt khi xem TV trong phòng tối. Nhưng bật đèn chỉ tạo ra môi trường xem TV thư giãn hơn trừ khi ánh sáng đèn không phản chiếu vào TV.

Ngoài cách tắt đèn, bạn có thể sử dụng một số cách khác. Hầu hết TV LCD hiện nay có khả năng điều chỉnh ánh sáng nền lên mức cao hoặc thấp. Vào ban đêm, bạn có thể giảm bớt ánh sáng nền để hình ảnh có độ sáng vừa phải, đỡ gây mỏi mắt. Việc điều chỉnh ánh sáng nền thường không làm thay đổi tỷ lệ tương phản.

Với TV plasma, trên lý thuyết, bạn có thể điều chỉnh độ tương phản để giảm độ sáng. Song đây là cách không nên áp dụng bởi giảm cường độ sáng cũng đồng nghĩa với việc giảm tỷ lệ tương phản, ảnh hưởng đến chất lượng hình ảnh.

Một cách khác để xử lý vấn đề phản chiếu ánh sáng là sắm TV cỡ lớn hơn hoặc ngồi gần màn hình hơn. Lý do khiến mọi người thấy mỏi mắt khi xem TV trong phòng tối là nhãn cầu của họ mở to. Khu vực gần TV có nhiều ánh sáng hơn, do đó ngồi gần thì mắt sẽ có nhiều ánh sáng hơn. Tương tự, TV màn hình cung cấp nhiều ánh sáng hơn, do đó nhãn cầu đỡ phải mở to. Đó là lý thuyết. Thực tế, chúng tôi không khuyên bạn sắm TV lớn để giải quyết vấn đề phản chiếu ánh sáng bởi còn có các biện pháp khác.

Chuyển đèn ra vị trí khác

Nếu bạn không thể hoặc không muốn điều chỉnh TV hoặc mua TV plasma 100 inch, còn có nhiều lựa chọn khác. Chuyển đèn về phía sau TV sẽ tăng độ sáng trong phòng trong khi không gây ra vấn đề phản chiếu hoặc chuyển đèn ra vị trí không gây ra hiện tượng phản chiếu.

Một lựa chọn khác là treo TV lên tường, như vậy nếu có ánh sáng phản chiếu thì bạn có thể xoay nhẹ TV theo hướng ít bị phản chiếu nhất. Nhưng lưu ý là các TV LCD thường bị ảnh hưởng đáng kể chất lượng hình ảnh khi không nhìn trực diện.

Chống ánh sáng mặt trời

Nếu căn phòng có nhiều cửa sổ, bạn sẽ phải chiến đấu với mặt trời và chắc chắn TV của bạn sẽ không thể chiến thắng. Các TV LCD hiện nay có thể xem được trong nhiều môi trường ánh sáng nhưng bạn sẽ không thể có được chất lượng hình ảnh tốt với căn phòng có quá nhiều ánh sáng. Ngoài giải pháp đóng cửa sổ như trên đã đề cập, một cách khác để xử lý vấn đề này là sử dụng các loại mền tối màu.

Thanh Phong

Chủ đề khác