VnReview
Hà Nội

Chọn TV LED, LCD hay plasma?

Trong ba công nghệ TV LCD, LED và plasma, công nghệ nào là đầu bảng? Câu hỏi này là chủ đề của vô số tranh luận và thậm chí cả những bài viết công kích nhau trên các diễn đàn mạng. Vì vậy, câu hỏi thích hợp nhất là: Công nghệ nào phù hợp nhất với bạn?

Nói chung, mỗi công nghệ đều có những thế mạnh và giá khác nhau. Để xác định được loại TV nào phù hợp với gia đình mình, mời bạn tham khảo phân tích dưới đây của trang tin công nghệ uy tín Cnet.

Trước khi xem xét từng công nghệ, có một vài thông tin cơ bản bạn cần biết.

Các TV plasma do Panasonic, Samsung và LG sản xuất thường có kích cỡ từ 42 inch đến 65 inch. Một vài hãng như Panasonic có mẫu lớn hơn (150 inch) nhưng với hầu hết mọi người thì kích cỡ tối đa của TV plasma là 65 inch.

Các TV LCD có kích cỡ từ vài inch đến 80 inch và là loại TV được sản xuất cho đại số người dùng.

Còn các TV LED, thực chất là TV LCD, sử dụng đèn LED làm nguồn sáng thay cho đèn huỳnh quang (CCFL) truyền thống của các TV LCD. TV LED hiện nay thường là model cao cấp hơn và có nhiều ưu thế hơn so với TV LD sử dụng đèn huỳnh quang.

Có thể bạn sẽ tự hỏi tại sao hiện nay chỉ có ba công ty sản xuất TV plasma? Khi các hãng điện tử bắt đầu xây dựng nhà máy sản xuất TV, họ phải đối mặt với một lựa chọn: sản xuất TV màn hình phẳng cỡ lớn giá rẻ (plasma) hay xây nhà máy đắt tiền có thể sản xuất nhiều loại kích cỡ màn hình LCD? Thời gian đầu, màn hình LCD càng lớn thì càng đắt, đặc biệt khi so với plasma. Nhưng hiện nay, giá TV LCD cỡ lớn đã trở nên cạnh tranh hơn và sự khác biệt về giá với TV plasma đã biến mất. Vì vậy, bạn không thấy nhiều công ty đầu tư xây nhà máy sản xuất TV plasma mới.

Độ sáng

Nhất: TV LED

Nhì: TV LCD

Bét: TV plasma

TV LED là loại TV có màn hình sáng nhất hiện nay, tiếp đến là TV LCD. Một số mẫu TV LED có độ sáng lên tới 100 ft-L (footlambert – đơn bị đo sáng). Đây là con số rất lớn nếu so với màn hình bên trong các rạp chiếu thường chỉ đạt 5 ft-L. TV plasma sáng hơn các loại TV màn hình CRT nhưng không thể có được độ sáng cao như TV LED và LCD.

Câu hỏi đặt ra là bạn có cần đến độ sáng như vậy không? Trong phòng tối, 100 ft-L là quá thừa sáng. Trong phòng nhiều ánh sáng (ban ngày hoặc có ánh mặt trời), TV plasma sẽ rất khó nhìn.

Khía cạnh nữa cần xem xét là khả năng chống chói hoặc có lớp chống chói trên màn hình. Các TV plasma đều có một lớp mạ chống chói tốt hơn màn hình bóng (glossy-screen) không có lớp chống chói của các TV LCD.

Độ đen

Nhất: TV plasma

Nhì: TV LED

Bét: TV LCD

Plasma hiện vẫn là loại TV có độ đen tốt nhất hiện nay. TV LED đôi lúc có thể đạt độ đen hoàn toàn (tắt các đèn LED phát sáng) nhưng nói chung khi xem phim, màn hình plasma sẽ có độ đen tốt hơn. Điều này liên quan đến tỷ lệ tương phản.

Tỷ lệ tương phản

Nhất: TV plasma

Nhì: TV LED

Bét: TV LCD

Tỷ lệ tương phản, hiểu nôm na là tỷ lệ giữa phần tối nhất và phần sáng nhất của hình ảnh, là một trong những yếu tố quan trọng nhất trong chất lượng hình ảnh nói chung. Màn hình hiển thị có độ tương phản cao sẽ cung cấp hình ảnh giống thực tế hơn và có độ sâu.

Ở khía cạnh này, TV plasma vẫn có thế mạnh nhất nhưng cũng có ngoại lệ. Dòng TV LED Elite của hãng Sharp sử dụng công nghệ đèn nền có khả năng làm tối cục bộ (local dimming) cung cấp tỷ lệ tương phản tương tự TV plasma song giá bán rất đắt. Ngoài Sharp, một số hãng cũng sản xuất TV LED nền (LED-backlit) có khả năng làm mờ cục bộ. Tuy nhiên, loại TV này ngày càng ít bởi chi phí sản xuất rất đắt đỏ. Những loại TV này còn đắt hơn cả TV LED viền (LED-edgelit) và đắt hơn cả TV plasma cùng kích cỡ.

Một số ít TV LED có khả năng làm tối cục bộ có độ tương phản tốt hơn hoặc sánh nang TV plasma. Nhưng đó chỉ là một vài trường hợp ngoại lệ còn trên bình diện chung, TV plasma vẫn có ưu thế nhất về độ tương phản.

Góc nhìn

Nhất: TV plasma

Nhì: TV LCD sử dụng công nghệ màn hình IPS

Bét: TV LCD và TV LED

Căn phòng đặt TV của bạn lớn như thế nào? Bạn và người thân ngồi cạnh thường xem TV ở góc nhìn như thế nào? Nếu phòng lớn và hay xem ở góc nhìn chéo với màn hình, có một điểm quan trọng cần lưu ý là chất lượng hình ảnh của các loại TV LCD bị suy giảm khi không nhìn trực diện vào màn hình. Nếu phòng nhỏ và chủ yếu xem trực diện với màn hình thì đừng lo lắng về vấn đề này. Các loại màn hình LCD sử dụng công nghệ màn hình IPS (In-Plane Switching) có góc nhìn tốt hơn so với các loại TV LCD và LED thường.

Tiêu thụ điện ít nhất

Nhất: TV LED

Nhì: TV LCD

Bét: TV plasma

TV LED có mức độ tiêu hao năng lượng thấp nhất, đặc biệt là khi bạn tắt bớt số lượng đền nền. Đứng thứ hai là TV LCD. TV plasma là loại tốn điện nhất mạc dù vài năm gần đây mức độ tiêu thụ điện đã được cải thiện đáng kể.

Nếu bạn muốn tiết kiệm điện, nên chọn TV LED. Tuy nhiên, chọn TV LED không phải là cách tiết kiệm tiền bởi giá loại TV này đắt hơn các loại TV khác và có lẽ phải mất nhiều năm thì khoản tiết kiệm từ tiêu hao năng lượng thấp mới đù đắp được chênh lệch giá.

Tham khảo thêm bài "Tìm hiểu cách tiết kiệm điện cho TV"

Giá rẻ nhất

Nhất: TV LCD loại đèn nền huỳnh quang (CCFL)

Nhì: TV plasma

Bét: TV LED

Các TV LCD sử dụng đèn nền huỳnh quang (CCFL) hiện nay là loại TV rẻ nhất. Còn TV LED, cũng là loại LCD nhưng sử dụng đèn nền LED, hiện là dòng cao cấp. TV plasma có giá không rẻ nhưng đều là loại màn hình lớn, nếu so về kích cỡ thì rẻ hơn TV LED.

Tuổi thọ

Nhiều nghiên cứu từ các nguồn khác nhau phát hiện thấy TV màn hình phẳng rất bền. Vì vậy, đây là yếu tố mà người mua không quá lo ngại, đặc biệt là khi sản phẩm họ nhắm đến là từ các hãng lớn.

Công nghệ TV nào là người chiến thắng?

Đừng cộng các điểm nhất, nhì và bét ở trên để xác định công nghệ nào là người chiến thắng. Bởi đơn giản, nhu cầu của mỗi người khác nhau. Có thể với bạn, độ sáng màn hình tốt là yếu tố quan trọng nhất nhưng với người khác thì độ đen mới là ưu tiên hàng đầu. Các TV đáp ứng đủ cả hai yêu cầu trên hiện có giá rất đắt (TV LED có khả năng làm tối cục bộ).

Do vậy, bạn đừng nghe ai đó nói "TV sáng nhất là TV tốt nhất" hay "độ đen của TV LCD thật là tệ, hãy tẩy chay chúng đi". Điều quan trọng là hãy xác định nhu cầu của mình để xem yếu tố nào là quan trọng hơn. Ví dụ, nếu bạn xem TV nhiều vào ban ngày và có phòng nhiều cửa sổ, nên chọn TV LED. Còn nếu bạn hay xem vào ban đem và muốn một sản phẩm có độ đen tốt, plasma là lựa chọn tốt nhất.

Thanh Phong

Chủ đề khác