VnReview
Hà Nội

Lưu ý khi mua nồi chiên không dầu

Nồi chiên không khí, nồi chiên chân không, nồi chiên khí nóng, nồi chiên không dầu… là những cách gọi khác nhau của một loại nồi chiên mới xuất hiện vài năm trở lại đây, cho phép các bà nội trợ thực hiện các món "chiên" như khoai tây chiên, bánh bao chiên, gà chiên… mà không cần sử dụng dầu mỡ. Loại nồi chiên này chưa phổ biến do giá còn cao, khoảng từ 3-7 triệu đồng/chiếc.

Nồi chiên không dầu Philips HD9220

Gọi là nồi chiên không khí vì nồi chiên này làm chín vàng thực phẩm bằng cách đốt nóng không khí trong nồi lên đến khoảng 200 độ C rồi dùng quạt thổi thành một luồng khí nóng luân chuyển nhanh và mạnh đều khắp bề mặt thực phẩm. Thức ăn sẽ được làm chín một cách nhanh chóng trong từ 10-15 phút. Nồi chiên không cần sử dụng dầu mỡ nên còn được gọi là nồi chiên không dầu.

Nồi chiên không dầu chỉ mất khoảng 3 phút để máy làm nóng không khí lên mức nhiệt mong muốn và tổng thời gian làm chín thực phẩm chỉ bằng một nửa so với lò nướng đối lưu thông thường.

Một chiếc nồi chiên không dầu thường bao gồm 2 phần. Phần trên chứa thanh nhiệt (dây mayso) và quạt. Phần dưới là một khay chiên có thể tháo rời, bên trong khay chiên này là một rá chiên dùng chứa thực phẩm cần chiên, rá chiên này có đáy làm bằng lưới để khí nóng dễ dàng lưu chuyển. Các nồi chiên giá rẻ thường tích hợp rá chiên vào khay chiên nên sẽ không tháo rời rá chiên ra được, không tiện cho việc vệ sinh nồi, trong khi các nồi cao cấp hơn có thể tháo rá chiên ra khi cần xóc đều thực phẩm hoặc cọ rửa sau khi chiên xong.

Nồi chiên không dầu có dung tích khoảng 1,3 - 2,2 lít, chiên cùng lúc khoảng 500-800g thực phẩm. Nhiệt độ cao nhất của nồi là 200 độ C và cho phép hẹn giờ chiên tối đa 30 phút. Thông thường món khoai tây chiên sẽ mất khoảng 15 phút còn đùi gà chiên sẽ mất khoảng 30 phút.

Công suất nồi chiên từ 1300-1500W, do đó nếu chiên 2 mẻ khoai trong khoảng nửa giờ bạn sẽ mất khoảng 1 số điện, cũng khá rẻ nếu tính rằng bạn không mất tiền gas và dầu ăn, nhất là nếu chiên bằng dầu thường phải chiên ngập dầu, chiên xong dùng lại dầu cũ thì không an toàn mà đổ đi thì cũng khá tốn kém.

Cái lợi lớn nhất của nồi chiên không dầu là món ăn sẽ không bị ngấm dầu mỡ do khi chiên không sử dụng dầu mỡ hoặc nếu có thì chỉ dùng rất ít, thậm chí món gà chiên sẽ còn tiết ra một ít mỡ đọng dưới khay chiên. Điều này sẽ có lợi cho sức khoẻ, nhất là những người muốn giảm cân hoặc đang bị các bệnh về tim mạch hoặc mỡ máu, tiểu đường, cao huyết áp.

Có thể "chiên" một số món thịt với nồi chiên không dầu

Hiện tại trên thị trường vẫn còn ít mẫu nồi chiên không dầu và giá khá đắt. Thương hiệu Philips có mẫu HD9220 giá dao động từ 5,8-7 triệu đồng tuỳ nơi bán. Một thương hiệu khác là Magic có 2 model A70, A71, giá khoảng 2,6-3 triệu đồng. Tefal có model AW9500 giá khoảng 6,8 triệu đồng. Ngoài ra còn một số nhãn hiệu ít tên tuổi khác như GoodLife, Pensonic, Katomo, Elip… cũng đều có giá trên 2 triệu đồng, đắt hơn lò nướng đối lưu.

Mặc dù nồi chiên không dầu khá tiện lợi, an toàn, sạch sẽ, song nếu nhà bạn hay dùng đồ chiên rán thì mới nên mua, khi mua cũng cần cân nhắc nhu cầu sử dụng để chọn nồi có dung tích lớn hay nhỏ cho phù hợp. Nồi chiên có rá chiên tháo rời được tuy đắt hơn nhưng sẽ thuận tiện hơn trong sử dụng, bạn cũng nên cân nhắc khi mua.

Mặc dù là nồi chiên không dầu nhưng bạn vẫn nên trộn thêm một ít dầu ăn hoặc bơ vào các món như khoai tây, đậu phụ, rau quả để món ăn không bị khô, chú ý thỉnh thoảng lấy khay chiên ra xóc/xới/lật đều thực phẩm sẽ ngon hơn. Với các món có tiết mỡ như gà chiên, thịt chiên thì cần kiểm tra đổ bớt lượng mỡ này đi để tránh cháy khét món ăn.

Ngọc Linh

Chủ đề khác