VnReview
Hà Nội

Chọn TV xem chung kết Euro như thế nào?

Hướng dẫn cơ bản giúp bạn lựa chọn được TV phù hợp để tận hưởng các trận cầu hấp dẫn của giải bóng đá Euro 2012 sắp diễn ra.

Vòng chung kết giải bóng đá châu Âu (Euro 2012) sẽ bắt đầu khởi tranh từ 8/6 và kéo dài đến đầu tháng 7/2012. Đại diện truyền thông của đài truyền hình kỹ thuật số K+cho biết các trận bóng đá Euro 2012 sẽ được phát trên các kênh truyền hình độ nét cao (HD) của đài truyền hình này. Đây là một tin vui với những người thích tận hưởng các trận bóng đá trên kênh truyền hình độ phân giải HD.

Với những người chưa có TV độ nét cao (HDTV) hoặc muốn đổi TV mới để xem Euro 2012, làm cách nào để chọn TV phù hợp cho việc xem bóng đá? Theo trang HDGuru.com chuyên đưa tin và tư vấn về TV, có 4 yếu tố chính quyết định trải nghiệm các trận bóng đá hoặc bóng rổ trên TV là kích cỡ màn hình, góc nhìn, khả năng hiển thị hình ảnh chuyển động và độ sáng màn hình.

Kích cỡ màn hình

Với hình ảnh HD, bạn phải ngồi ở khoảng cách hợp lý để có thể thấy hết độ sắc nét của hình ảnh. Khoảng cách ngồi càng xa thì màn hình càng phải lớn hơn mới thấy được độ nét cao nhất. Nếu bạn ngồi quá xa sẽ không thấy được những cải thiện về chất lượng hình ảnh, như vậy sẽ phí tiền đầu tư cho màn hình độ phân giải cao.

Ví dụ với TV 42 inch màn hình độ phân giải Ready-HD 720p, khoảng cách xem tối ưu là 99 inch (hơn 2,5 mét); còn với TV 42 inch màn hình độ phân giải Full-HD 1080p, khoảng cách xem tối ưu là 66 inch (khoảng 1,7 mét). Nếu xem ở khoảng cách xa hơn thì bạn sẽ không thấy được độ nét cao nhất của màn hình. Vì vậy, trước khi sắm TV để xem bóng đá và các nhu cầu khác, bạn nên xem xét khoảng cách giữa TV và chỗ bạn ngồi để lựa chọn kích cỡ phù hợp.

Dưới đây là bảng tham chiếu khoảng cách xem TV màn hình ảnh rộng (16x9) đối với một số kích cỡ phổ biến (tham khảo đầy đủ các kích cỡ khác tại đây).

Khoảng cách xem HDTV hợp lý

Góc nhìn ảnh hưởng thế nào đến độ tương phản?

Nếu bạn xem bóng đá một mình hoặc với một người bên cạnh thì tất cả HDTV hiện nay đều có hình ảnh đẹp. Tuy nhiên, nếu bạn dự định xem cùng với nhiều người thì bạn nên chú ý đến góc nhìn và ảnh hưởng của nó với chất lượng hình ảnh. Một số HDTV hiện nay khi xem ở góc nhìn chếch với màn hình bị giảm chất lượng hình ảnh, màu sắc bị thay đổi và độ tương phản không còn.

Các TV LED, loại TV LCD sử dụng đèn nền LED, có kích thước mỏng và độ sáng cao nhưng góc nhìn của loại TV này không tốt hơn các TV LCD sử dụng đèn huỳnh quang giá rẻ. Trong khi đó, các TV plasma có góc nhìn tốt nhất, chất lượng hình ảnh không suy giảm khi nhìn ở góc chếch với màn hình. Góc nhìn vào màn hình từ trên xuống hoặc từ dưới so với tầm mắt cũng không bị ảnh hưởng chất lượng hình ảnh.

Khả năng xử lý hình ảnh chuyển động

Tất cả TV LED và LCD có tần số quét 60 Hz đều bị mờ khi hiển thị các hình ảnh chuyển động. Qua thử nghiệm thực tế, các chuyên gia của trang HDGuru cho rằng các TV có tần số quét 60 Hz thường bị suy giảm độ sắc nét khoảng 70% với các hình ảnh chuyển động nhanh. Nếu bạn cân nhắc mua TV LED hoặc LCD cỡ lớn, bạn nên chọn loại TV có tần số quét tối thiểu là 120 Hz để giảm hiện tượng mờ với các hình ảnh chuyển động. Tần số quét 240 Hz có thể tốt hơn nhưng cải thiện không rõ rệt như giữa 60 Hz và 120 Hz. Tất cả các TV plasma đều có chất lượng tuyệt vời với các hình ảnh chuyển động.

Độ sáng

Tất cả các TV từ LCD, LED đến plasma hiện nay đều sáng hơn các TV CRT đời cũ cồng kềnh. Nhưng nếu bạn muốn xem TV vào ban ngày trong phòng không có mành hay rèm để che bớt ánh sáng ngoài trời thì TV LCD và TV LED sẽ có độ sáng tốt hơn TV plasma. Tuy nhiên, bạn nên lưu ý là độ sáng cao sẽ làm giảm chất lượng hình ảnh bởi độ đen của màn hình bị mờ đi. Vì vậy, để thấy chất lượng hình tốt hơn thì bạn nên điều chỉnh ánh sáng phòng bằng rèm hoặc các tấm chắn sáng.

Tham khảo các bài viết liên quan:

Chọn TV LED, LCD hay plasma?

Hướng dẫn mua HDTV

Những điều cần biết về TV LED

Thanh Phong

Chủ đề khác