VnReview
Hà Nội

Tại sao hoverboard liên tục cháy nổ?

Sự gia tăng chóng mặt của xe hai bánh tự cân bằng (hoverboard) trong thời gian gần đây đã đặt ra nhiều khó khăn trong việc kiểm soát độ an toàn đối với các nhà chức trách. Thực tế đã có nhiều vụ cháy nổ gây thiệt hại đáng kể và nguyên nhân nằm phần lớn ở bên trong sản phẩm.

Mới đây, một cô bé 11 tuổi sống tại bang Florida (Mỹ) đã bị thương khi chiếc hoverboard cô đang đi bị bốc cháy. Trong khi đó, ở tiểu bang Alabama, chiếc hoverboard của một người đàn ông đã phát nổ ngay sau khi anh trượt xuống vỉa hè. Vào tháng Mười, một chiếc hoverboard khác được cho là nguyên nhân khiến một ngôi nhà tại bang Louisiana bị phá huỷ hoàn toàn.

Vậy điều gì khiến cho hoverboard từ một thiết bị công nghệ tiện ích trở thành một "mối họa" tiềm tàng?

Theo Business Insider, vấn đề ở đây liên quan đến khối pin lithium-ion (Li-Ion) bên trong những chiếc xe. Pin Li-ion được sử dụng trong nhiều thiết bị điện tử cầm tay, laptop và smartphone. Bởi lẽ, các nhà sản xuất có thể tích hợp nhiều lượng vào trong một không gian nhỏ gọn của viên pin.;Loại pin này nhìn chung khá an toàn nhưng vẫn tiềm ẩn một tỷ lệ nhỏ nguy cơ cháy nổ.

Vấn đề phát sinh nằm ở chất lượng pin bao gồm chi phí sản xuất và các thành phần khác bên trong.

Theo Elliot F.Kaye, Chủ tịch Ủy ban An toàn Sản phẩm Tiêu dùng Mỹ, nói với New York Times, trong hầu hết các vụ việc xảy ra, vấn đề dường như do khối pin Li-ion đã bị sạc quá mức và pin bị xếp chồng sai cách dẫn tới tình trạng cháy nổ dễ dàng xảy ra.

Một cell pin Li-ion sử dụng một lớp kim loại để ngăn cách điện cực bên trong và bên ngoài ngăn ngừa nguy cơ chập mạch. Tuy nhiên, nếu xảy ra hiện tượng đoản mạch, nhiệt độ của pin sẽ tăng lên rất nhanh và dễ dẫn đến các vụ cháy nổ nguy hiểm khó lường.

Pin chất lượng thấp thường dễ bắt lửa nếu bị thủng hoặc hư hỏng. GS. Jay Whitacre chuyên về Khoa học và Kỹ thuật Vật liệu tại ĐH Carnegie Mellon (Mỹ) nói với tờ Wired: "Các thiếu hụt nhỏ trong khi sản xuất có thể dẫn tới cực dương/âm của viên pin trở nên bị hụt so với cực kia, sau khi pin đã được sử dụng một số lần".

Thậm chí, tờ Popular Science viết: "Trong trường hợp của hoverboard, pin của thiết bị rất lớn và chứa nhiều năng lượng, đến nỗi có thể gây ra vụ cháy đủ lớn để thiêu rụi cả một căn nhà".

Video minh họa lúc hoverboard bị bốc cháy

Để minh họa sức nổ của hoverboard, bạn đọc có thể xem video minh họa trên đây. Chỉ với những tác động đè nén hoặc va chạm mạnh ví như đâm vào tường hoặc va phải một ổ gà, chiếc hoverboard của người dùng đã có nguy cơ cao bị nổ bất cứ lúc nào.

Một thực tế hiện nay, đó là pin Li-ion được sản xuất phổ biến ở các nhà máy tại Trung Quốc. Tuy nhiên, không ai có thể kiểm soát được chất lượng sản xuất cũng như tính đồng nhất trong từng viên pin. Hiện tại, LG và Samsung là một trong số những hãng đạt được tiêu chuẩn sản xuất pin lithium-ion an toàn và chất lượng nhất.

Báo cáo từ trang BuzzFeed cho thấy, phần lớn hoverboard đang được sản xuất tại Thâm Quyến (Trung Quốc), nơi một lượng lớn iPhone được sản xuất hàng năm trên thế giới. Những mẫu hoverboard sau khi sản xuất sẽ được bán và phân phối bởi rất nhiều các công ty khác nhau. Do vậy sẽ rất khó để kiểm soát được hết chất lượng của hoverboard trên thị trường.

Có đôi khi, các nhà sản xuất chạy theo lợi nhuận và số lượng nên đã thúc đẩy sản xuất hoverboard quy mô lớn với tốc độ chóng mặt. Những mẫu hoverboard đầu tiên ra mắt thị trường, ví như IO Hawk có giá lên tới 1.800 USD nhưng đến nay, không khó để kiếm trên thị trường những mẫu hoverboard khác có mức giá rẻ hơn rất nhiều.

Hiện tượng cháy nổ hoverboard cũng có thể bắt nguồn từ các bộ phận khác trên thiết bị, ví dụ như bộ phận cáp sạc, phích cắm. Hồi đầu tháng Mười vừa qua, chính phủ Anh đã thu giữ 15.000 chiếc hoverboard do vấn đề an toàn phích cắm, dây cáp, sạc, pin và công tắc nhiên liệu trong xe.

Nhóm thanh tra cũng phát hiện ra rằng, nhiều người sử dụng hoverboard đã cắm sạc mà không lắp cầu chì. Nếu hiện tượng đoản mạch xảy ra. nguy cơ chập cháy và phát nổ thiết bị là điều hoàn toàn có thể xảy ra.

Mới đây, các hãng bán lẻ trực tuyến lớn như Amazon và Argos đã ra lệnh ngừng bán mẫu hoverboard Swagway. Sở cứu hỏa London (Anh) đã cảnh báo người dùng về hoverboard thậm chí treo poster hình ảnh về những thiết bị này bị cháy vào hồi tháng Mười.

Hơn hết, người dùng vẫn cần phải là người tỏ ra tỉnh táo hơn bao giờ hết. Mặc dù dùng hoverboard không có gì sai và cũng không thực sự nguy hiểm như nhiều người nghĩ. Nhưng bất kỳ ai muốn sử dụng thiết bị đặc thù này cần phải tìm hiểu thật rõ cấu tạo hoạt động và thông số pin cụ thể trước khi mua. Cộng đồng người dùng hoverboard đang gia tăng nhanh chóng và biết đâu đó, bạn sẽ là thành viên của cộng đồng đó trong một ngày không xa.

Tiến Thanh

Chủ đề khác