VnReview
Hà Nội

Cách vệ sinh nhà tắm nhanh và sạch

Với không khí những ngày cuối năm đang cận kề, chắc hẳn bạn đang muốn dọn dẹp nhà cửa thật gọn gàng, nhanh chóng để có thể đón Tết và rước lộc đầu xuân.

Nhà tắm là nơi bạn và gia đình thường xuyên sử dụng nhưng không phải lúc nào cũng được dọn dẹp một cách kỹ lưỡng. Việc nhà tắm không được lau chùi cẩn thận có thể tạo môi trường ẩm thấp cho các loại vi khuẩn sinh sôi và phát triển, ảnh hưởng đến sức khoẻ các thành viên trong gia đình cũng như vệ sinh chung của cả căn nhà. Vì vậy, việc lau dọn để nhà tắm luôn sạch sẽ là việc làm rất quan trọng.

Bài viết dưới đây của Vnreview sẽ giúp bạn một số mẹo nhỏ để dọn nhà tắm và làm sạch nhà vệ sinh một cách nhanh chóng, sạch sẽ và tiết kiệm thời gian.

Một trong những nguyên tắc để việc vệ sinh phòng tắm được nhanh chóng và sạch, đó là bạn phải làm thường xuyên, đừng "để dành" tới khi có thời gian mới làm vì khi đó vết bẩn đã bám chặt và bạn sẽ phải tốn nhiều thời gian hơn cho buổi "tổng vệ sinh".;

Trong nhà tắm, nhìn chung bạn sẽ có những vật dụng sau cần dọn dẹp: bồn rửa mặt, tủ để đồ (nếu có), bồn tắm, sàn nhà tắm, bệ toilet, rèm bồn tắm, gương soi, và cửa phòng tắm.

Hàng ngày, trước khi bắt đầu tắm bạn hãy xả nước và dùng chổi cọ nhanh bồn rửa mặt, gương soi, bồn cầu, sàn và tường nhà tắm, chỉ cần khua nhanh khoảng 5-10 phút bằng nước sạch và chỉ dùng tới chất tẩy rửa nếu cần. Sau khi tắm xong, bạn nhớ xếp gọn các chai lọ lại, dùng chổi cọ và xả nước cho sạch chỗ xà phòng mà bạn vừa dùng tắm gội để tránh lưu vết xà phòng trên sàn, việc này chỉ mất thêm của bạn khoảng 1-2 phút và nhà tắm của bạn luôn sạch. Nhớ nhắc mọi người trong gia đình dọn dẹp sau khi tắm xong.

Nếu bạn không vệ sinh phòng tắm hàng ngày, hãy lên lịch vệ sinh thường xuyên để không thấy "ngại", quy trình nên làm lần lượt như dưới đây.

Bồn rửa mặt và tủ trang điểm

Đầu tiên, với bồn rửa mặt và tủ để đồ trang điểm (nếu có), bạn có thể sắp xếp lại gọn gàng các chai lọ như sữa rửa mặt, kem đánh răng, bàn chải, dầu gội, v.v. Với những chai lọ ít dùng hoặc không có nhu cầu dùng tới, bạn nên mạnh dạn vứt bỏ để phòng tắm bớt bừa bộn.

Tiếp đó, bạn có thể mua các loại hoá chất chuyên dụng để lau rửa thiết bị như nước xịt gương để gương nhà tắm luôn được sáng bóng. Bạn có thể làm việc vệ sinh này hàng tuần hoặc hàng ngày mỗi lần dùng xong đồ.

Rèm nhà tắm

Rèm nhà tắm có thể chứa nhiều bụi bẩn và vi khuẩn hơn bạn nghĩ đấy. Để giặt sạch rèm nhà tắm, bạn nên ngâm rèm trong nước xà phòng qua đêm để các mảng bám được tan ra. Hoặc nếu không có thời gian, bạn có thể ngâm trong nước nóng. Sau đó bạn giặt lại rèm với nước sạch.

Bồn tắm

Trước khi lau rửa bồn tắm, bạn có thể dùng nước nóng dội trên bề mặt bồn tắm để rửa trôi cặn xà phòng hay mảng bám trên bồn tắm. Sau đó bạn sử dụng các chất tẩy rửa để lau sạch thành bồn tắm. Chú ý, do các hoá chất tẩy rửa có thể ăn mòn da tay nên bạn cần luôn luôn đeo găng tay khi thao tác.

Nếu bạn không muốn dùng hoá chất, bạn có thể dùng chanh tươi hoặc nước cốt chanh để lau chùi vết bẩn và mảng bám trên thành bồn.

Cửa phòng tắm

Tuỳ vào việc chất liệu cửa làm bằng nhôm, sắt, gỗ hay nhựa mà bạn có thể chọn lựa các sản phẩm làm sạch tương ứng. Nếu cửa phòng tắm làm bằng kim loại, bạn có thể dùng nước rửa dành cho kim loại để cửa luôn sáng bóng.

Sàn nhà tắm

Nếu sàn gạch bị ố do nước đọng lâu ngày, bạn có thể lấy tro bếp rắc lên, đổ chút nước vào rồi chà nhẹ và lau sạch. Nếu không có tro bếp, bạn pha muối và nước tẩy sàn rồi lau lên mặt sàn. Bạn có thể để 15 phút để ngấm rồi lau đi.

Nếu thấy những vết cặn bám trên kẽ sàn, bạn hãy dùng nước oxy già để rửa bề mặt kẽ sàn.

Cống nhà tắm

Cuối cùng, để tránh cống bị tắc, hàng tuần bạn có thể lấy bột muối nở (baking soda) dội vào cống thoát của nhà tắm, bồn rửa mặt và bồn cầu, kèm theo việc dội nước sôi sau đó. Việc vệ sinh cống thoát thường xuyên sẽ giúp cho cống thoát nhà bạn không bị đóng cặn bởi sự tích tụ của các chất thải như xà phòng hay rác thải.

Nếu mỗi ngày, bạn chỉ cần dành khoảng 10-15 phút để vệ sinh phòng tắm của gia đình, bạn sẽ tiết kiệm được rất nhiều thời gian dọn dẹp hay tổng vệ sinh vào cuối tháng hay cuối năm mà nhà tắm của bạn lúc nào cũng sạch sẽ, gọn gàng và tươm tất.

Phạm Huệ

Chủ đề khác