VnReview
Hà Nội

Các lỗi hay gặp khi cài đặt Smart TV

Nếu bạn chưa dùng Smart TV (TV thông minh) bao giờ thì việc cài đặt lần đầu tiên cần nhiều công sức hơn bạn tưởng. Không như những TV khác, nó hiếm khi gây vấn đề khi cắm vào, kết nối dây cáp hay hộp tín hiệu vệ tinh và bật nguồn lên.

Để bắt đầu, trước khi nó trở nên "thông minh", TV phải được kết nối vào mạng gia đình của bạn. Trước khi dùng các ứng dụng, bạn có thể phải cài phần mềm, cũng như đăng kí dịch vụ mà bạn định sử dụng.

Smart TV

Kết nối với mạng gia đình

Bạn cần phải kết nối TV vào mạng trước khi nó trở nên "thông minh". Vài mẫu TV có tích hợp Wifi trong khi những chiếc khác như của Sony hay Samsung thì cần bạn phải cắm thêm ăng-ten vào một trong những cổng USB. Nếu TV có cổng LAN ở phía sau, bạn có thể dùng cáp Ethernet để nối trực tiếp vào bộ định tuyến.

Hãy kết nối ăng-ten Wifi hay cáp Ethernet khi TV tắt nguồn. Khi bạn bật nguồn lên, nó phải tự động tìm thấy mạng hoạt động và hướng dẫn bạn qua những bước cần thiết để kết nối. Nếu điều này không tự động xảy ra, hãy dùng trình đơn trên TV đến trang cài đặt mạng. Bạn sẽ cần phải chọn "Wireless" (mạng không dây) hay "Wire" (mạng dùng dây).

Nếu mạng nhà bạn được bảo vệ bằng mật mã, bạn sẽ cần nhập mật mã của bạn như khi đăng nhập máy tính vào mạng vậy. Nếu TV không tìm thấy mạng không dây của bạn, hãy chắc rằng bộ định tuyến Wifi nhận được tín hiệu tốt nhất. sau khi qua được trình đơn cài đặt, bạn có thể cần phải tắt nguồn TV và bật lện lại một lần nữa trước khi các cài đặt của bạn có tác dụng.

Tìm và sử dụng ứng dụng

Giống như điện thoại thông minh, hầu hết các TV thông minh đều dùng ứng dụng để truy cập nội dung trên mạng toàn cầu. Bộ ứng dụng chọn lọc đã có sẵn trong TV của bạn sẽ khác nhau tùy nhà sản xuất và mẫu máy mà bạn mua. Nhiều ứng dụng trong số này được cài sẵn trên TV và những ứng dụng khác thì bạn phải tải xuống và tự cài.

Nhiều người bật TV thông minh lần đầu tiên, nhìn vào bộ ứng dụng ít ỏi được cài sẵn và tự hỏi cái mớ này là gì. Bạn phải đến gian hàng ứng dụng của nhà sản xuất hay dùng chức năng tìm kiếm ứng dụng mà bạn muốn tự cài. Tuy phần lớn các ứng dụng không tính phí, bạn thường cần tạo ra tài khoản riêng của mình trên website của nhà sản xuất trước khi bạn có thể truy cập vào gian hàng ứng dụng của họ.

Những ứng dụng không do nhà sản xuất tạo ra như Netflix, iTunes hay Google TV cần bạn đăng kí một tài khoản riêng và cung cấp thông tin thẻ tín dụng để thuê bao hay dịch vụ trả phí theo từng lần xem.

Cập nhật phần mềm và firmware (phần mềm hệ thống)

Tùy thời điểm bạn mua TV thông minh và nó đã nằm trên kệ bán hàng bao lâu trước khi bạn đem về nhà, bạn cần phải cập nhật phần mềm và firmware của TV trước khi bạn sẽ có được các chức năng và tiện ích mà bạn mong muốn. Trong nhiều trường hợp khác, cập nhật có thể gây ra vấn đề vốn không được phát hiện cho đến khi TV đã được chở đến nhà.

Đọc sách hướng dẫn sử dụng đi kèm với TV và vào trang web hỗ trợ của nhà sản xuất để xác định liệu rằng cập nhật firmware hay phần mềm có cần thiết và tìm các hướng dẫn cụ thể để cài đặt một ứng dụng trên TV thông minh của bạn. Trong nhiều trường hợp, những cập nhật này cần được tải xuống từ website của nhà sản xuất vào thẻ nhớ USB cắm vào máy tính của bạn. Bạn có thể cắm thẻ nhớ vào cổng USB của TV để cài vào TV.

Các thiết bị dành cho TV thông minh

Nếu bạn dùng hộp giải mã tín hiệu dành cho TV thông minh, bộ chơi trò chơi hay máy chơi đĩa Blu-ray để biến chiếc HDTV của bạn thành TV thông minh, các bước cài đặt và cấu hình sẽ thay đổi tùy theo sản phẩm mà bạn mua. Trong hầu hết các trường hợp, bạn cần cáp HDMI để kết nối một thiết bị với HDTV trước khi bạn có được video HD gốc trên TV của bạn.

Dùng trình đơn cài đặt để kết nối với mạng gia đình. Một số hộp giải mã như AppleTV không hỗ trợ bất cứ loại cáp nào khác. Dùng trình đơn kết nối vào mạng gia đình. Nhiều người tin rằng một khi bạn mua thiết bị, bạn nên kết nối thiết bị với dịch vụ mà không phải trả thêm tiền, nhưng đây là là trường hợp hiếm khi xảy ra.

Nếu bạn đang dùng Xbox 360 để truy cập nội dung trực tuyến, bạn cần thuê bao Gold Xbox Live trước khi bạn có thể truy cập mang toàn cầu. Nhiều dịch vụ như YouTube có thể miễn phí, nhưng những dịch vụ khác như Netflix cần trả tiền hàng tháng. Nhiều dịch vụ như Youtube và Google TV yêu cầu trả tiền để thuê hay mua phim trước bạn có thể xem được.

Công Anh

Chủ đề khác