VnReview
Hà Nội

Thị trường máy pha cà phê: từ vài trăm nghìn đến cả trăm triệu đồng

Nếu bạn thích uống cà phê và muốn tự mình pha chế và thưởng thức cà phê tại nhà, có lẽ bạn cũng muốn mua một chiếc máy pha cà phê. Tuy nhiên, chọn mua chiếc máy nào là điều không hề dễ, nó tuỳ thuộc không chỉ vào khả năng tài chính mà còn phụ thuộc sở thích và độ đam mê với cà phê của bạn.

Máy pha cà phê "bình dân"

Các quán cà phê vỉa hè Hà Nội mà khách vào chỉ gọi một ly "đen đá" hay "nâu nóng" rồi ra ngồi dựa vách tường với một chiếc ghế nhỏ trước mặt dùng thay bàn đựng ly cà phê có lẽ không cầu kỳ nhiều trong khâu pha chế cà phê. Khách đến quán chỉ yêu cầu cà phê chất lượng khá, "đậm đà" một chút, rồi thêm yêu cầu "nhiều sữa" "ít đá", cầu kỳ hơn thì gọi một phin cà phê để tự pha và nhâm nhi. Có thể nói, khách "nghiện" cái không khí cà phê nơi vỉa hè hơn là bản thân ly cà phê.

Cà phê tại các quán vỉa hè, cà phê "bệt", cà phê cóc nơi góc công viên…, thường là loại nước cốt đã pha sẵn từ trước, khách gọi chỉ việc chế thêm sữa, đá viên là thành ly cà phê. Thứ cà phê ấy có lẽ hợp với những người có dư thời gian, những thanh niên sinh viên thích tụ tập bạn bè chém gió, hay những người nhàn tản thích ngắm phố phường bận rộn… Nhưng nếu bạn chỉ có thời gian khá gấp rút cho một ly cà phê buổi sáng trước khi đến công sở, hoặc muốn độc ẩm trong khu vườn sáng sớm với ly cà phê tự pha không cần cầu kỳ, thì một chiếc máy pha cà phê loại bình dân có lẽ là đủ đối với bạn.

Tôi xếp những chiếc máy pha cà phê có mức giá trên dưới 1 triệu đồng vào nhóm này. Ở siêu thị Nguyễn Kim tôi thấy có 4 mẫu máy Pensonic PCM-1901, Electrolux ECM3200R, Electrolux ECM3505, Delonghi ICM2, giá như trong ảnh chụp dưới đây. Ở Mediamart, ngoài mẫu Delonghi ICM2 còn có mẫu Philips HD-7448 giá 1.111.000 đồng. Tại siêu thị Trần Anh, bạn có thêm một vài mẫu máy khác, như Bluehouse BH255CM giá 989.000 đồng, BH253CM giá 1.249.000 đồng, Tefal CM3088 giá 789.000 đồng...

máy pha cà phê giá rẻ

Một số mẫu máy pha cà phê giá bình dân đang bán tại Nguyễn Kim

Các mẫu máy này đều có đặc điểm chung là chỉ có một bình lọc cà phê phía trên và một bình chứa cà phê thành phẩm ở bên dưới. Khi sử dụng, bạn cho bột cà phê vào bình lọc, thêm lượng nước đủ với số lượng tách cà phê mong muốn rồi bấm nút, máy sẽ đun nóng nước để chiết xuất cà phê, dung dịch cà phê sẽ chảy xuống bình chứa bên dưới, bạn có thể cho sữa vào bình này từ trước để có ngay một ly cà phê sữa nóng. Có thể dùng máy này để pha trà.

Tham khảo cách sử dụng loại máy pha cà phê này trong video dưới đây:

Tuy nhiên, trong số các mẫu máy pha cà phê bình dân, tôi thấy có 2 mẫu của hãng Tiross là TS-621 và TS-620, đang bán ở siêu thị Pico với giá lần lượt là 1.254.000 đồng và 1.188.000 đồng, khá ổn. Tuy là dòng máy giá rẻ nhưng thiết kế chức năng của 2 mẫu máy này khá giống với các dòng máy đắt tiền bởi máy có kèm vòi đánh sữa, phin lọc cà phê và cơ chế ép lọc cà phê cho phép chiết xuất được cà phê đặc hơn. Một số trang bán hàng online có bán 2 mẫu máy này với giá chỉ khoảng 1 triệu đồng.

Tiross TS-620 và TS-621 là lựa chọn đáng quan tâm nếu bạn chọn mua máy bình dân

Máy pha cà phê tầm trung

Trên thị trường, máy pha cà phê thường được phân loại theo chức năng là máy tự động hoặc máy bán tự động, nhưng tôi phân loại theo giá bán vì dòng máy nào cũng có loại cao cấp và thấp cấp. Các dòng máy pha cà phê từ tầm trung trở lên hầu hết đều được nhập khẩu từ châu Âu như Ý, Thụy Sĩ, Đức... nên chất lượng máy tốt, thiết kế đẹp mắt, sang trọng, mức giá chủ được được phân biệt bởi chức năng và thương hiệu.

Ở mức giá tầm trung, bạn có nhiều lựa chọn máy pha cà phê với khoảng 5-10 triệu đồng. Trên trang Meta.vn tôi thấy có mấy mẫu đều của hãng Delonghi, ngoài ra còn có một, hai mẫu khác của Cunil, Saeco Poemia.;Hầu hết các máy ở tầm giá này đều có chức năng tương tự như các mẫu giá rẻ TS-620 và TS-621 ở trên, nhưng có thêm khả năng kiểm soát nhiệt độ chính xác, chức năng làm nóng và giữ ấm tách, đánh sữa tốt hơn... Nếu xếp về chức năng thì các máy này thuộc dòng bán tự động, nghĩa là máy chỉ giúp bạn chiết xuất cà phê (với tốc độ rất nhanh, chỉ khoảng vài chục giây cho đến 1, 2 phút), sau đó bạn bấm nút khởi động que đánh sữa, rồi tự chế sữa vào cà phê, trang trí nếu muốn. Trong khi đó, các máy tự động sẽ tự trộn sữa với cà phê và bạn chỉ việc thưởng thức.

Xem video hướng dẫn sử dụng dưới đây để hình dung được cách thức vận hành máy:

Máy pha cà phê cao cấp

Giá máy pha cà phê thuộc nhóm này có thể dao động từ 25-70 triệu đồng, hầu hết là các máy tự động, có thể xay cà phê và tự pha chế với sữa theo yêu cầu của người dùng. Người dùng có thể tự bấm các nút tuỳ chọn về loại cà phê mong muốn (espresso, latte, macchiato, cappuccino...) hay các yêu cầu về độ đậm nhạt, độ nóng của tách cà phê thành phẩm... theo các chương trình đã được lập trình sẵn.

Đây thực sự là những cỗ "máy" pha cà phê đúng nghĩa khi bạn hoàn toàn chẳng phải làm gì ngoài việc bỏ nguyên liệu vào máy và chờ đợi, thời gian chờ đợi cũng rất ngắn. Thậm chí có loại máy có chế độ Drip cafe, sẽ cho ra những giọt cà phê nhỏ tí tách kiểu cà phê phin cho những người không thích cảm giác làm ra ly cà phê kiểu "công nghiệp".

Mặc dù có mức giá khác biệt nhiều nhưng tôi vẫn xếp chúng vào nhóm cao cấp bởi số tiền mua máy lên đến vài chục triệu đồng thì người mua một là phải "có điều kiện", hai là nhắm tới mục đích kinh doanh hoặc mua cho các văn phòng.

Hãy xem một video giới thiệu máy pha cà phê tự động, bạn sẽ thấy việc pha một ly cà phê chưa bao giờ đơn giản hơn:

Máy pha cà phê tự động Jura Impressa A5, giá khoảng 50 triệu đồng

Máy pha cà phê chuyên nghiệp

Đây là dòng máy dành riêng cho các nhà hàng, quán bar, khách sạn với mức giá dao động từ 70-200 triệu đồng, cá biệt có mẫu lên tới 350 triệu đồng. Tuy là dòng máy "chuyên nghiệp" nhưng chúng lại là máy pha cà phê bán tự động, nghĩa là máy chỉ thực hiện một số chức năng tự động, công việc còn lại thuộc về các barista và tài nghệ pha chế khéo léo của mỗi barista sẽ là yếu tố mang lại thành công và danh tiếng cho một quán cà phê.

máy pha cà phê chuyên nghiệp

Máy pha cà phê chuyên nghiệp có giá hàng trăm triệu đồng

Những quán cà phê nho nhỏ với đối tượng khách hàng phổ thông có lẽ không cần tới dòng máy đắt tiền này, song những quán cà phê sang trọng và muốn thể hiện đẳng cấp và xây dựng thương hiệu thông qua những ly cà phê độc đáo có bàn tay pha chế của những barista lành nghề thì không thể thiếu những chiếc máy cao cấp này. 

Có một lưu ý là, các máy pha cà phê bán tự động đều chỉ pha được cà phê bột, còn các máy tự động có thể xay luôn cà phê. Do đó, nếu mua máy bán tự động để dùng cho nhà hàng thì bạn cần chọn thêm một máy xay cà phê. Tuy nhiên, tất cả các máy pha cà phê chuyên nghiệp đều cho phép bạn kiểm soát rất tốt nhiệt độ nước, nhiệt độ sữa, độ ấm của tách pha cà phê, lượng cà phê cần cho một ly cà phê, tốc độ đánh sữa từ 0 lên mức nhiệt mong muốn cực nhanh, cà phê được chiết xuất hết tinh chất để cho độ đậm đặc cao giúp tiết kiệm nguyên liệu... Giá máy chủ yếu phân biệt bởi công suất máy, nên tuỳ thuộc vào quy mô kinh doanh mà bạn chọn dòng máy phù hợp.

Như vậy, tuỳ thuộc vào khả năng tài chính và tính năng sử dụng mong muốn, bạn có thể chọn cho mình một chiếc máy pha cà phê trong số hàng chục mẫu máy trên thị trường. Nếu dùng cá nhân trong phòng khách gia đình, có thể bạn chỉ cần một chiếc máy tự động, rất nhàn và dễ dàng phục vụ khách đến thăm. Nếu để kinh doanh, các máy bán tự động và một barista giàu kinh nghiệm sẽ giúp bạn thu hút khách quen tới quán.

Ngọc Mai

Chủ đề khác