VnReview
Hà Nội

Đau đầu vì mua tủ lạnh side-by-side

Bạn đang định sắm một chiếc tủ lạnh side-by-side? Tốt nhất là không nên trông chờ vào sự tư vấn của người bán hàng cũng như kiểm tra, so sánh thông số giữa các sản phẩm tại showroom bởi vì chắc chắn bạn sẽ không có câu trả lời thỏa đáng.

Tủ lạnh side-by-side

Tủ lạnh side-by-side phong phú về mẫu mã, thương hiệu, giá cả

Chưa biết nhiều về tủ side-by-side lắm trừ việc biết rằng đây là loại tủ lạnh có 2 cánh, kích cỡ lớn (trên 550 lít) lại thấy hình thức đẹp nên tôi dự định mua một chiếc về thay cho tủ cũ.

Sau khi ướm thử diện tích nơi đặt tủ trong phòng bếp, tôi đến siêu thị điện máy Nguyễn Kim đầu tiên để tham khảo. Phải công nhận gian hàng tủ lạnh, tủ mát của Nguyễn Kim (đường Tràng Thi - Hà Nội) khá phong phú về sản phẩm, trong đó tủ lạnh side-by-side có đến khoảng 2 chục mẫu. Tủ lạnh 2 cánh, 4 cánh LG và Hitachi nhiều nhất. Các hãng như General, Samsung, Sharp… đều có hàng nhưng chỉ có 1 hoặc 2 mẫu.

Sản phẩm trưng bày tại đây khá đa dạng về mẫu mã, dung tích và giá cả. Chẳng hạn có tủ dùng vỏ gương màu đen, tủ tráng sơn màu nhôm bạc, màu thép không gỉ hoặc sơn tĩnh điện màu sữa có trang trí hoa văn đẹp mắt. Đa số các tủ dùng tay cầm dọc, nhưng cũng có tủ dùng tay cầm ngang. Tủ thường có dung tích từ 520 lít đến gần 700 lít, giá bán từ 35 triệu đồng trở lên, tùy thuộc vào thương hiệu, dung tích, có hệ thống lấy nước, đá bên ngoài hay không?

Về nội thất bên trong, các tủ hầu như giống nhau ở chỗ diện tích các ngăn có thể điều chỉnh linh hoạt nhờ giá đỡ tháo rời được, tuy nhiên, để cân nhắc xem có nên chọn tủ có hệ thống lấy đá ngoài hay không, tủ nào chạy êm nhất, tủ nào tiết kiệm điện nhất, thương hiệu nào bán chạy nhất... thì bạn phải tự tìm hiểu. Trên nhãn bảng giá chỉ ghi model, dung tích và giá bán.

Khi đem những thắc mắc này nói với nhân viên bán hàng, vốn đi lẽo đẽo phía sau kể từ khi tôi bước vào gian trưng bày tủ lạnh, thì nhận được câu trả lời rất thật thà: "Bây giờ khách hàng mua tủ side-by-side chỉ lựa chọn mẫu mã, hình thức thôi vì các tủ đều tốt, nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan hay Hàn Quốc".

"Nếu chị muốn tìm hiểu thêm về tủ side-by-side thì lên mạng mà tìm", anh bán hàng bồi thêm.

"OK. Vậy cho tôi xem sách về thông số kỹ thuật để tôi tự tìm hiểu vậy", tôi cố gặng.

"Không có đâu chị ạ".

Quả là từ trước đến giờ đi mua nhiều sản phẩm điện tử, điện gia dụng, tôi cũng không thấy cửa hàng hay siêu thị nào có cuốn sách hoặc tài liệu thông số kỹ thuật cung cấp cho người dùng tham khảo. Chỉ khi đã trả tiền mua hàng, người tiêu dùng mới tiếp cận được nó có đi kèm sản phẩm.

Tuy nhiên, với sản phẩm đắt giá hơn 3 chục triệu đồng như chiếc tủ lạnh side-by-side thì chắc chắn tôi không thể nhắm mắt mua.

Rời khỏi Nguyễn Kim mà không thu được kết quả gì, tôi tiếp tục đến BigC Thăng Long với mục tiêu tham khảo, tìm hiểu xem mẫu tủ lạnh side-by-side nào tiết kiệm điện nhất và nên mua của hãng nào. Còn về giá cả, tôi sẽ tìm hiểu trên mạng sau.

So với Nguyễn Kim, số lượng tủ lạnh side-by-side ở BigC Thăng Long không nhiều bằng nhưng người bán hàng tỏ ra am hiểu về sản phẩm nhiều hơn. Anh chỉ cho vài mẫu tủ lạnh có 2 cánh hoặc 4 cánh song song và giải thích không phải tất cả tủ này đều là tủ lạnh side-by-side. Tủ lạnh side-by-side là loại tủ có 2 cánh cửa toàn chiều cao tủ, mở ra từ giữa. Ngăn đông đá được đặt bên tay trái để đựng đồ đông lạnh và làm đá, và bên tay phải là ngăn mát chuyên đựng hoa quả, rau tươi...

Cho nên có những tủ 2 cánh, hoặc 2 ngăn 4 cánh tuy giống nhưng không phải là tủ side-by-side vì chúng không có ngăn đá bên trái và làm mát bên phải.

Máy làm đá tự động

Máy làm đá tự động đặt bên ngăn đông

Ưu điểm của tủ side-by-side là cánh tủ hẹp, có các ngăn riêng biệt để giữ rau quả tươi hoặc thực phẩm đông lạnh ở nhiệt độ phù hợp nhất. Nhược điểm là không để vừa những hộp, đĩa cỡ lớn, tủ cao và ngăn hẹp sẽ gây khó khăn cho những người có chiều cao khiêm tốn.

Người bán hàng ở BigC cho biết, hiện tủ lạnh side-by-side LG được hỏi mua nhiều hơn vì giá cả không quá đắt (tầm từ 27 triệu đồng) và ít tốn điện hơn (nhất là với tủ có sử dụng công nghệ inverter) mà vẫn có nhiều tính năng cao cấp như khử mùi, không đóng tuyết, làm đá nhanh, lấy nước từ bên ngoài, khay thủy tinh chịu lực chống tràn…

Các tính năng tiên tiến khác của tủ lạnh side-by-side có thể kể đến như hệ thống điều khiển cảm ứng chạm từ bên ngoài qua màn hình LCD, điều chỉnh nhiệt độ riêng biệt ở một số ngăn nhất định, kiểm soát độ ẩm, hệ thống làm lạnh kép, xay đá bào, khóa trẻ em…

Đối với tủ có hệ thống làm đá tự động (lấy nước trực tiếp từ vòi), lời khuyên của người bán hàng là tính năng này ở Việt Nam không phù hợp vì nước từ trong vòi không bảo đảm vệ sinh. Nếu lấy nước từ máy lọc nước thì phải thiết kế làm sao cho áp lực nước đủ lớn để chảy vào tủ - một việc khá phức tạp.

Lấy đá viên, nước từ bên ngoài cánh tủ

Lấy đá viên, nước từ bên ngoài cánh tủ

Về mức tiêu thụ điện, theo thông tin ghi trên nhãn bán hàng, tủ lạnh side-by-side tiêu thụ từ khoảng 230w – 300w mỗi giờ. Lưu ý, đây là công suất tiêu thụ điện khi tủ đang chạy.

Với mức tiêu thụ điện này, theo tính toán của kỹ sư Đào Ngọc Linh, trường Cao đẳng Điện tử - Điện lạnh Hà Nội thì một chiếc tủ lạnh mới cỡ 595 lít, công suất 250w sẽ tiêu thụ khoảng trên 3 số điện/ ngày và tổng số điện tiêu thụ là trên 1.100w mỗi năm. Với giá điện bình quân khoảng 1.500 đồng/ số điện thì chi phí vận hành chiếc tủ lạnh side-by-side này hàng tháng là 130-150 nghìn đồng.

Tủ lạnh là một trong những đồ vật trong nhà tiêu tốn điện nhất cho nên anh Linh khuyến nghị khi mua tủ lạnh nên đặt ưu tiên về mức tiêu thụ điện lên hàng đầu.

Vì vậy, theo lời khuyên của anh Linh, tôi lại bắt đầu hành trình tìm hiểu về tủ lạnh side-by-side, lần này chú ý so sánh mức tiêu thụ điện và chọn ưu tiên tủ sử dụng công nghệ inverter. Chỉ có điều, giới thiệu về các model tủ lạnh side-by-side trên các website siêu thị điện máy, thậm chí cả trên website nhà sản xuất như LG hay Samsung đều không thấy niêm yết mức tiêu thụ điện.

Tìm trên mạng không thấy, đến tận nơi bán nhiều khi không sẵn có ngoại trừ cách duy nhất là quay lưng chiếc tủ lạnh ra ngoài để xem thông số trên lốc máy như lời người bán hàng ở Nguyễn Kim. Và tất nhiên, tuy nói vậy nhưng anh ta không sẵn lòng dịch chuyển chiếc tủ lạnh ra khỏi vị trí để cho khách kiểm tra thông số.

Thật không thể tưởng tượng nổi sao muốn làm người tiêu dùng thông thái lại khó đến vậy?

Ngọc Liên

Chủ đề khác