VnReview
Hà Nội

Lưu ý khi mua đầu thu kỹ thuật số mặt đất DVB-T2

Hiện tại để xem được truyền hình số qua tivi, chúng ta có ba phương án gồm: Mua đầu thu kỹ thuật số chuẩn DVB T2/MPEG4, đăng ký dịch vụ truyền hình trả tiền hoặc mua tivi tích hợp sẵn đầu thu DVB T2/MPEG4.

Như vậy, ngoài hai phương án là đăng ký sử dụng dịch vụ truyền hình trả tiền và thay tivi mới tích hợp sẵn đầu thu DVB-T2 thì giải pháp cho những hộ gia đình vốn sử dụng tivi bắt sóng truyền hình miễn phí analog là cần trang bị thêm đầu thu kỹ thuật số chuẩn DVB-T2 để tiếp tục xem được truyền hình.

Đầu thu chuẩn DVB T2/MPEG4 là gì?

DVB-T (Digital Video Broadcasting – Terrestrial) là một chuẩn quốc tế về phát sóng số mặt đất được sử dụng trong truyền hình kĩ thuật số. DVB- T2 là thế hệ thứ 2 của công nghệ này với khả năng nén hình ảnh và âm thanh kỹ thuật số theo chuẩn MPEG4, có khả năng cung cấp cho người xem những kênh truyền hình với chất lượng cao, tín hiệu truyền từ mặt đất ổn định hơn và ít bị ảnh hưởng bởi thời tiết so với truyền hình analog cũ.

Theo quy định của Bộ TT&TT, các sản phẩm đầu thu số DVB-T2 được coi là đạt tiêu chuẩn, chính hãng phải có đủ 3 loại tem nhãn hàng hóa gồm: nhãn hàng hóa, dấu hợp quy và logo số hóa truyền hình Việt Nam. Một số đơn vị đang cung cấp đầu thu DVB-T2 chính hãng hợp quy chuẩn của Bộ như: VTV, VTC, VNPT, AVG, VJV (Hùng Việt), LTP Việt Nam…

Hiện trên thị trường có thể chia đầu thu kỹ thuật số DVB-T2 thành hai loại chính là loại đầu thu chỉ xem được các kênh trong nước và loại đầu thu xem được cả kênh trong nước cũng như nước ngoài.

Các mẫu đầu thu chỉ xem được các kênh trong nước sẽ không mất phí thuê bao khi sử dụng, có rất nhiều đơn vị cung cấp mẫu đầu thu này như: VTV, VTC, VNPT, VJV, GBS, SDTV, TELEQ,… và nhiều hãng khác đến từ Pháp, Mỹ, Thái Lan, Trung Quốc. Trong đó các hãng Trung Quốc chiếm số lượng áp đảo so với tất cả các hãng khác.

Mẫu đầu thu DVB-T2 xem được cả kênh trong nước và nước ngoài thì có ít nhà cung cấp hơn, trong đó có thể kể đến truyền hình An Viên (AVG). Sử dụng đầu thu này để xem cả kênh nước ngoài, khách hàng phải đóng phí thuê bao 20.000-50.000 đồng một tháng.

Cẩn thận khi mua hàng Trung Quốc

Chính vì có quá nhiều thương hiệu Trung Quốc với nhiều mẫu mã được bán tràn lan trên thị trường nên khiến người tiêu dùng không khỏi bối rối khi lựa chọn. Chỉ với chưa đến 300 nghìn đồng, không ít khách hàng vì thiếu thông tin nhưng bị hấp dẫn bởi mức giá rẻ hơn rất nhiều so với hàng chính hãng đã mua phải những chiếc đầu thu kỹ thuật số của Trung Quốc. Những mẫu đầu thu này tiềm ẩn rủi ro khi chất lượng giải mã, chất lượng phát sóng không đảm bảo, độ bền kém và hay gặp hiện tượng giật, dừng hình, thậm chí không bắt được tín hiệu khi đài truyền hình thay về công nghệ hoặc thay đổi tần số phát.

Tại Hà Nội, theo khảo sát của phóng viên VnReview tại các cửa hàng điện tử ở khu chợ giời hay trên các dãy phố như Hai Bà Trưng, Minh Khai thì ngoài hàng chính hãng còn bày bán khá nhiều đầu thu Trung Quốc hoặc các loại hàng trôi nổi khác. Những loại đầu thu này được bán phổ biến với giá dao động từ 300.000 đồng – 500.000 đồng.

Theo khuyến cáo của chuyên gia trong ngành truyền hình, người dân nên chọn những đơn vị uy tín, được công nhận là đơn vị bán hàng chính hãng theo tiêu chuẩn của Bộ TT&TT, không nên mua đầu thu kỹ thuật số trôi nổi được bán trên thị trường mà không có nhãn hàng hóa, dấu hợp quy và logo số hóa truyền hình. Khi mua đầu kỹ thuật số, không phải đầu đắt tiền nhất là sẽ thu được nhiều kênh nhất vì số kênh thu được cơ bản phụ thuộc vào chất lượng ăng-ten và vị trí địa lý nhà bạn có nằm trong vùng đang phủ sóng DVB-T2 hay không.

Một số đặc điểm phân biệt đầu thu giả so với hàng chính hãng

-; Đầu thu giả không có nhãn mác hàng hóa, dấu hợp quy và logo số hóa truyền hình hoặc các nhãn này nhoè mờ, bao bì không sắc nét.

- Trọng lượng đầu thu nhẹ, cầm nắm không chắc tay như đầu thu "thật".

- Không có đầy đủ phụ kiện đi kèm như: Sách hướng dẫn sử dụng, pin, điều khiển, dây tín hiệu HDMI, dây tín hiệu A/V.

- Không có tem bảo hành và phiếu bảo hành chính hãng.

- Tất cả các đường tín hiệu đầu vào và ra của đầu thu giả chất lượng không đảm bảo.

- Giao diện Tiếng Việt trên đầu thu giả không rõ ràng, phông chữ nhìn dại, có thể xen cả chữ Trung Quốc.

- Không có khả năng dò lại kênh khi nhà cung cấp tăng kênh.

Sau đây là một số loại đầu thu kỹ thuật số DVB-T2 được đánh giá cao trên thị trường:

Model VJV HD789s

HD789s là model được nhiều người dân lựa chọn. Đầu thu này có thiết kế vuông vức, các góc bo nhẹ, kích thước nhỏ gọn và được sơn màu đen sang trọng. Ở mặt trước có đầy đủ các phím chức năng để tiện sử dụng ngay cả khi bị thất lạc điều khiển từ xa.

Lớp vỏ đầu thu DVB T2 HD789s làm bằng kim loại nên rất cứng cáp, có đèn LED hiển thị rõ ràng các thông số như kênh đang dùng, thời gian, mức sóng...

Đầu thu Model VJV HD789S

DVB T2 VJV HD789s có khả năng bắt sóng tốt, hỗ trợ nhiều định dạng video như MP4, MKV, VOB, AVI, ISO, FLV… Bên cạnh đó nó còn có thể xem trước lịch phát sóng hoặc ghi lại chương trình yêu thích để không bỏ lỡ bất cứ chương trình đặc sắc nào.

Giá bán đầu thu kỹ thuật số VJV HD789s trên thị trường: 750.000 đ (chưa bao gồm anten và phí lắp đặt).

LTP STB 1506

Đầu thu LTP STB 1506 được nhiều người ưa chuộng vì có thiết kế đẹp, nhỏ gọn và mức giá khá rẻ. Theo nhân viên tư vấn, mẫu đầu thu này cũng được đánh giá là có chất lượng tốt.

STB 1506 hoạt động trên hai dải tần số: VHF-H 174 ~ 230MHz, UHF 470 ~ 860 MHZ, hỗ trợ kết nối HDMI chuẩn 1.3, giải mã tín hiệu MPEG-1, MPEG-2, MPEG-4, H-264 với độ phân giải Full HD 1920p x 1080p.

Giá bán của đầu thu DVB-T2 LTP STB 1506 chính hãng là 600 nghìn đồng (chưa bao gồm anten và chi phí lắp đặt).

GBSHD T252

Được phân phối chính hãng bởi công ty cổ phần GBS theo tiêu chuẩn của Bộ TT&TT. Đầu thu DVB T2 GBSHD T252 sử dụng chipset STiH252 thế hệ 2, hỗ trợ tính năng Dual TV cho phép xem 2 kênh trên 2 TV thông qua một đầu thu. Bên cạnh đó nó còn hỗ trợ điều chỉnh âm lượng theo kênh tùy theo nhu cầu của người dùng, nghĩa là đầu thu sẽ ghi nhớ âm lượng của từng kênh mà người dùng sử dụng trước đó, giúp người xem không bị khó chịu khi chuyển đến các kênh có mức âm lượng khác nhau.

Đầu thu GBS T252 có giao diện người dùng được thiết kế đơn giản thuận tiện, hỗ trợ hai ngôn ngữ tiếng Việt và tiếng Anh. Khi cần nó có thể nâng cấp phần mềm thông qua cổng USB.

Một ưu điểm khác của mẫu đầu thu này là mạch in được sơn phủ lớp cách nhiệt và chống ẩm đặc biệt, giúp sử dụng bền bỉ trong môi trường nhiệt đới nóng ẩm tại Việt Nam.

Giá bán đầu thu kỹ thuật số GBSHD T252 trên thị trường: 760.000 đ (chưa bao gồm anten và phí lắp đặt)

Model DVB T2 VTV TRNY3812 – Giá khoảng 700 nghìn đồng (chưa bao gồm anten và phí lắp đặt)

Đầu thu TRNY3812 được VTV nhập khẩu chính hãng cho chất lượng hình ảnh, âm thanh và khả năng thu sóng rất tốt. Sản phẩm được phân phối và bảo hành chính hãng VTV nên khách hàng có thể yên tâm sử dụng.

Đầu thu của VTV cung cấp nhiều tính năng đặc sắc: chơi nhạc, phim, xem ảnh trên thiết bị lưu trữ ngoài. Hỗ trợ các định dạng VIDEO, Nhạc, Ảnh như MP4, MKV, VOB, AVI, MP3, JPEG…

Đầu thu DVB-T2 HD MobiTV

Đầu thu truyền hình kỹ thuật số mặt đất của An Viên là một trong những mẫu đầu thu đắt nhất trên thị trường hiện tại. Với mức giá khoảng 1,5 triệu đồng cho mỗi chiếc đầu thu và chưa bao gồm anten cũng như công lắp đặt, mức giá của nó gấp đôi hoặc hơn so với nhiều mẫu đầu thu khác trên thị trường.

Sở dĩ mẫu đầu thu này vẫn được nhiều người quan tâm chọn mua là bởi nó là hàng chính hãng xuất xứ tại Hàn Quốc, có thiết kế đẹp cũng như tính năng sử dụng hiệu quả.

Ngoài ra đây là loại đầu thu phải trả phí sử dụng hàng tháng nên ngoài những kênh miễn phí của đài truyền hình nhà nước, nó còn thu được hơn 100 kênh sắc nét, đa dạng từ các thể loại giải trí, phim truyện, thể thao, ca nhạc, truyền hình thực tế… Nhiều kênh đặc sắc của nước ngoài được thuyết minh, lồng tiếng Việt duy nhất chỉ có ở truyền hình An Viên.

Có 2 gói cước của dịch vụ này gồm:

+ Gói A: được miễn phí 30 tháng thuê bao ban đầu, với 67 kênh khu vực Miền Bắc, 66 kênh khu vực Miền Nam dành cho khách hàng có nhu cầu cơ bản về tin tức, giải trí, khoa học. Thuê bao 20 nghìn đồng/tháng tính từ tháng 31 trở đi.

+ Gói B: được miễn phí 12 tháng thuê bao ban đầu, với 104 kênh khu vực Miền Bắc, 97 kênh khu vực Miền Nam trong đó có 30 kênh HD, đặc biệt các kênh HBO, StarMovie ngoài phụ đề còn thuyết minh và lồng tiếng Việt. Từ tháng thứ 13 trở đi, mỗi tháng thuê bao là 50 nghìn đồng.

Nhật Minh

Chủ đề khác