VnReview
Hà Nội

TV 3D đã chính thức "chết"

Sau một thời gian ngắn có mặt trên thị trường, có vẻ như công nghệ TV 3D sắp trở thành một phần của lịch sử làng công nghệ.

TV 3D đã chính thức "chết"

Đôi khi ngành công nghiệp điện tử tiêu dùng cố gắng bán một công nghệ mới cho khách hàng nhưng cuối cùng thất bại. Kết quả, những sản phẩm này chỉ có một con đường là trở thành rác "trước thời gian dự kiến" dù trước đó được đánh giá tiềm năng và có nhiều tính năng thú vị.

Và đây là một ví dụ tuyệt vời: TV 3D. Với thực tế thị trường hiện nay, công nghệ này gần như đã bị "khai tử". Hầu như không có nhà sản xuất TV tên tuổi nào ra mắt TV 3D nữa. 2 nhà sản xuất cuối cùng đầu tư vào TV 3D là LG và Sony sẽ không có bất kỳ sản phẩm mới nào trong năm nay có thể hiển thị các bộ phim và chương trình truyền hình có nội dung 3D. LG và Sony đã nối bước các nhà sản xuất khác như Vizio, Sharp và TCL loại bỏ công nghệ 3D ra khỏi những dòng sản phẩm của họ.

Năm 2010, sau thành công của "Avatar", bộ phim bom tấn 3D đầu tiên, các công ty sản xuất TV bắt đầu tập trung đầu tư vào kỹ thuật và cả các chiến lược tiếp thị cho công nghệ này. Nhưng cuối cùng, 7 năm sau, "công nghệ 3D chưa bao giờ thực sự trở nên phổ biến trong ngành công nghiệp sản xuất hàng gia dụng và nó không phải là một yếu tố quan trọng khi khách hàng quyết định mua một chiếc TV mới" (trích lời một giám đốc của LG khi trả lời phỏng vấn trang Cnet).

TV 3D đã chính thức "chết"

Hiện tại, ngành công nghiệp truyền hình đang tập trung vào 4K, HDR và các tính năng thông minh để lôi kéo người dùng đến với sản phẩm của họ. Năm 2012, TV 3D chiếm 23% thị phần TV trên thế giới (theo thống kê của NPD Group).

Dưới đây là một số lí do khiến TV 3D không bao giờ trở nên phổ biến:

- Không đủ nội dung: DirecTV và ESPN ngừng phát sóng các kênh truyền hình 3D của họ trong năm 2012 và 2013.

- Các kính kèm theo để xem nội dung 3D trên TV là khá phiền phức và khó chịu. Đây là một trong những lí do khiến người dùng không quá mặn mà với công nghệ này.

- TV 2D vẫn quá tốt với nhiều người do đó họ không chú ý đến 3D.

- TV 3D cần hiệu chỉnh cẩn thận và dễ gây mỏi mắt.

Bạch Đằng

Chủ đề khác