VnReview
Hà Nội

Trên tay két sắt khóa điện tử Honeywell: giá 6,45 triệu đồng, bảo hành 7 năm

Không chỉ các doanh nghiệp hay cửa hàng, két sắt bây giờ là sản phẩm được dùng phổ biến trong các gia đình để cất giữ tiền, giấy tờ và những đồ đạc quý giá.

Đây là lần đầu tiên VnReview dùng thử chiếc két sắt, sản phẩm của hãng Honeywell (Mỹ) hiện được phân phối chính thức tại Việt Nam qua công ty Thời Đại Mới (thoidaimoi.vn). Chiếc két sắt trong bài trải nghiệm hôm nay là mẫu Honeywell 2115 có giá bán 6,45 triệu đồng và được bảo hành chính hãng trong 7 năm, khá lâu khi so với các sản phẩm điện tử.

Thiết kế

Két sắt Honeywell 2115 được thiết kế như một khối lập phương với kích thước dài, rộng và cao tương đương nhau khoảng chừng 50 cm. Sản phẩm có trọng lượng 67 kg và thể tích khoang chứ bên trong là 35 lít.

Toàn bộ bề mặt xung quanh chiếc két được thiết kế thép 2 lớp có khả năng chống nước và chống lửa lên đến 927 độ C trong 1 giờ liên tục. Nhìn bằng thường, các mối hàn của két được xử lý cẩn thận tạo cảm giác chiếc két này được đúc nguyên từ một khối.

Phần cánh cửa được thiết kế nằm ẩn luôn trong két và phần bản lề được đưa ra phía bên ngoài. Thoạt đầu, chúng tôi lo ngại bản lề đưa ra ngoài như vậy sẽ dễ ràng bị trộm đập gãy nhưng thực tế thì nếu tên trộm nào cố tình đập gãy bản lề cũng chỉ tốn công vô ích. Trên chiếc két Honeywell 2115, chiếc bản lề chỉ đóng vai trò để đóng mở phần cánh cửa của két.; Ở phần bên trong của két đã có hai mấu sắt với đường kính khoảng 1,5 cm ở đây, khi bạn đóng cửa két lại thì 2 mấu này sẽ gài chặt vào thành két. Như vậy cho dù có đập gãy được bản lề phía bên ngoài thì kẻ gian cũng không thể mở được chiếc két.

Các tính năng thông minh của két được đặt trên phần cánh cửa. Chúng ta có một bảng điều khiển bằng điện tử với màn hình LCD hiển thị thông tin về ngày giờ, trạng thái và một ổ khóa cơ. Với chiếc két sắt thông minh này, chúng ta cần kết hợp cả phần điện tử và phần cơ để mở được két.

Phía bên trong két có một vách ngăn để chia tủ thành 2 tầng, tăng khả năng chứa đồ của két. Vách ngăn này có thể thay đổi độ cao nhờ vào đường chia ở phía 2 bên thành két này.

Cảm quan về thiết kế thì chiếc két có thiết kế chắc chắn, các lớp thép dày và chắc chắn trước những tác động từ bên ngoài. Tuy nhiên, lớp sơn phủ bên ngoài khá mỏng và bóng, cảm giác không được cao cấp.

Dùng thử khóa thông minh

Phần điều khiển điện tử của chiếc két sử dụng nguồn điện cung cấp từ 4 viên PIN AA. Sau khi lắp PIN xong, bạn nên cài đặt thời gian cho chiếc két luôn để tiện theo dõi về dữ liệu những lần mở khóa két.

Công việc quan trọng nhất là khâu thay đổi mật mã của két. Chiếc két này có thể sử dụng đồng thời tới 2 mật mã cho 2 người khác nhau. Hai mã mặc định ban đầu là 1234 và 123456. Để nhập mã đầu tiên các bạn phải bấm vào nút # sau đó nhập mã vào và kết thúc bằng nút #. Nếu nhập mã đúng két sẽ phát âm thanh thông báo đồng thời hiện chữ OPEN trên màn hình. Lúc này bạn nhanh tay ấn nút * và nhập mã mới của mình vào. Mã bao gồm một dãy số từ 4 đến 8 số. Nếu bạn chọn mã dưới 8 số thì sau khi nhập xong phải kết thúc bằng dấu #. Màn hình sẽ báo chữ IN tức là bạn đã hoàn tất quá trình đổi mã. Để thiết lập cho mã thứ 2 thì bạn cũng sẽ thực hiện quá trình tương tự như trên.

Để mở khóa chiếc két này, bạn cần phải kết hợp 2 thao tác là nhập mật mã và dùng chìa khóa. Cách thức này giống như với bảo mật 2 lớp trên smartphone hay Internet vậy. Có chìa khóa mà không có mật mã thì cũng không thể mở được két và ngược lại, rất an toàn. Sau khi nhập đúng mật mã bạn cần cắm chìa khóa vào xoay khóa và mở tủ luôn. Nếu sau 5 giây mà bạn không mở thì két sẽ tự động khóa trở lại.

Chiếc chìa khóa khẩn cấp có đầu vuông còn chìa khóa thường có đầu tròn. Nhà sản xuất cung cấp thêm một chiếc khóa khẩn cấp để trong trường hợp chúng ta quên mã hay bị mất chiếc chìa khóa kia thì vẫn có thể mở được két ra. Bạn nên cất chiếc chìa khóa khẩn cấp ở chỗ an toàn ngay sau khi mua két về.

Nếu bạn mất tất cả chìa khóa cũng như quên mật mã thì hi vọng mở chiếc két này một cách bình thường vẫn chưa phải đã hết. Trên két có một dòng Seri được in ở mặt trước và trên ổ khóa. Nếu bạn rơi vào tình huống trên thì chỉ việc gửi 2 mã số seri này về cho nhà sản xuất để đề nghị làm lại một chiếc chìa khóa mới.

Chiếc két còn có tính năng cảnh báo thông minh để tránh những "vị khách không mời" tò mò đến chiếc két của bạn. Nếu nhập mật khẩu sai quá 3 lần máy sẽ phát âm thanh báo động cho đến khi nhập lại đúng mật khẩu mới có thể tắt. Ngoài ra nếu bị tác động một lực làm thay xê dịch két thì chiếc két cũng phát ra âm thanh cảnh báo. Chúng tôi thực hiện thử nghiệm nâng chiếc két lên một chút và thả xuống thì chiếc két lập tức phát ra âm thanh cảnh báo.

Két sắt Honeywell 2115 có khả năng lưu dữ liệu đã đăng nhập mở két tối đa đến 50 lần. Để xem dữ liệu về những lần mở két, bạn chỉ cần nhập mật mã vào sau đó ấn số 0.

Tổng kết

Honeywell là chiếc két kết hợp giữa kiểu khóa cơ truyền thống và điện tử hiện đại. Sản phẩm có thiết kế chắc chắn với khả năng chống nước và chống cháy. Hệ thống bảo mật 2 lớp của két là một điểm tạo sự khác biệt với các sản phẩm có cùng tầm giá trên thị trường.

Ưu điểm:

+) Khả năng chống nước chống cháy.

+) Thiết kế 2 lớp thép chắc chắn

+) Bảo mật 2 lớp với khóa điện tử và khóa cơ truyền thống

+) Có tính năng cảnh báo thông minh khi bị xâm phạm

Nhược điểm:

-) Lớp sơn bên ngoài có chất lượng không cao

-) Thiết kế lắp pin bên ngoài như vậy nếu tên "đạo trích" nào vẫn đủ bình tĩnh sau khi chuông báo động của két kêu thì có thể tìm đến chỗ tháo pin ra để thiết bị ngừng kêu.

Ngọc Sơn

Chủ đề khác